Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội, Bộ GTVT cho biết, theo Nghị quyết 66/2013, Quốc hội đặt ra mục tiêu hoàn thành nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy mô tối thiểu 2 làn xe, chiều dài khoảng 2.744 km vào năm 2020.

hcm-1-6126-1603588434.png

Dự án Cam Lộ - La Sơn đã khởi công một số gói thầu vào tháng 9.2019. ẢNH Đ.Q

Đến nay, dự án đã hoàn thành 2.218 km, đang triển khai đầu tư 237 km, còn lại khoảng 289 km chưa bố trí được vốn để triển khai thực hiện.

Theo đó, tại khu vực phía Bắc, đường Hồ Chí Minh đoạn từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Chợ Bến (Hòa Bình) dài khoảng 273km đã hoàn thành 113 km. Còn lại 160 km chưa triển khai do thiếu vốn gồm đoạn Chợ Chu (Thái Nguyên) - ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang) dài 30km, đoạn Đoan Hùng (Phú Thọ) - Chợ Bến (Hòa Bình) dài 130 km. Để nối thông khu vực phía Bắc cần bố trí vốn để triển khai 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư khoảng 17.867 tỷ đồng.

Ngoài ra, đoạn từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh (Kon Tum) dài 1.532 km, đến nay đã hoàn thành đầu tư 1.350 km, đang triển khai xây dựng 182 km. Cụ thể gồm dự án La Sơn - Túy Loan (77 km) và Cam Lộ - La Sơn (98 km). Trong đó, dự án La Sơn - Túy Loan sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác 66 km đoạn La Sơn - Hòa Liên vào cuối năm 2020; đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11 km dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Hiện, dự án Cam Lộ - La Sơn đã khởi công một số gói thầu vào tháng 9/2019 và đang triển khai thi công trên toàn dự án. Sản lượng đạt khoảng 24%, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong năm 2021.
Khu vực miền Trung đã và đang triển khai nối thông tuyến từ Hòa Lạc đến Tân Cảnh, dự kiến đến năm 2021 sẽ hoàn thành toàn bộ đoạn tuyến. Giai đoạn sau 2021, tùy thuộc nhu cầu vận tải trên tuyến và khả năng nguồn lực sẽ nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh đoạn Cam Lộ - Túy Loan theo quy hoạch.

Đối với đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến qua khu vực Tây Nguyên từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) dài khoảng 553 km, đến nay đã hoàn thành đầu tư xây dựng toàn bộ tuyến chính với quy mô hai làn xe.

Đoạn tuyến từ Chơn Thành (Bình Phước) đến Đất Mũi (Cà Mau) có chiều dài khoảng 386 km, đến nay đã hoàn thành 202 km, đang thi công 55 km và chưa triển khai 129 km do thiếu vốn. Cụ thể gồm: Chơn Thành - Đức Hòa (74 km, tổng mức đầu tư 2.547 tỷ đồng) và phần còn lại của dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận (55 km, tổng mức đầu tư 3.796 tỷ đồng).

Nếu nối thông khu vực phía Nam, cần bố trí vốn để triển khai 2 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 129 km (tổng mức đầu tư 6.343 tỷ đồng).

Đề xuất dùng vốn đầu tư công

Cho biết hiện nguồn lực đầu tư rất hạn hẹp, Bộ GTVT đề xuất căn cứ kết quả nghiên cứu chủ trương đầu tư các dự án, khả năng cân đối nguồn lực và nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, báo cáo Quốc hội xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đầu tư các đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Chơn Thành - Đức Hòa, Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Đối với đoạn Đoan Hùng - Chợ Bến do nhu cầu vận tải chưa cao, hiện tại có QL2 và QL21A song hành đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải trong khu vực nên sẽ xem xét đầu tư theo quy mô đường cao tốc tùy theo nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực, dự kiến trong giai đoạn sau năm 2025.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Sớm giải bài toán ngập nước

    Thành phố Hồ Chí Minh: Sớm giải bài toán ngập nước

    Dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng tình trạng ngập nước tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn xảy ra ở một số khu vực, mỗi khi có mưa lớn và triều cường. Để sớm giải bài toán ngập nước, giai đoạn năm 2021-2025, các cấp, ngành thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đề ra các giải pháp đồng bộ, căn cơ.

Theo Thanh niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.