Theo quy hoạch chung đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt, đường Nguyễn Tất Thành (thị trấn Tăng Bạt Hổ, H. Hoài Ân) có lộ giới 26m, gồm: lòng đường rộng 12m và vỉa hè mỗi bên rộng 7m. Thế nhưng trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư cho thi công vỉa hè không đúng quy hoạch, khiến dư luận địa phương bất bình.
Công trình nâng cấp tuyến đường ĐT 630 (nay là đường Nguyễn Tất Thành), đoạn từ ngã tư Gò Cau đến dốc Truông Sỏi dài hơn 1,9 km, do UBND H. Hoài Ân làm chủ đầu với kinh phí xây dựng hơn 23 tỷ đồng. Công trình được thực hiện từ năm 2014, đến đầu năm 2016, đường Nguyễn Tất Thành hoàn tất việc thi công lòng đường, bó vỉa, lát gạch block 2 bên vỉa hè và đưa vào sử dụng. Dù vậy, dư luận tại địa phương còn nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến việc chủ đầu tư xây dựng tuyến đường không đúng với quy hoạch chung thị trấn Tăng Bạt Hổ mà UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt trước đó.
Cụ thể, theo quy hoạch chung, đường Nguyễn Tất Thành có lộ giới 26m, nhưng quá trình thi công, 2 bên vỉa hè không đúng như chiều rộng đã được quy hoạch (mỗi bên 7m). Trong đó, có đoạn chiều rộng vỉa hè lớn hơn 7m, có đoạn lại nhỏ hơn 7m; thậm chí, có nơi chiều rộng vỉa hè chỉ khoảng 1m (?).
Ngoài việc thi công vỉa hè không đúng quy hoạch, trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành còn tồn tại công trình nhà ở xây dựng lấn ra vỉa hè khoảng 2m, khiến dư luận địa phương bức xúc. Đó là căn nhà tọa lạc tại số 115B-Nguyễn Tất Thành. Một người dân địa phương, cho biết: "Căn nhà này mới được xây dựng, nhưng không hiểu sao ngành chức năng lại cho phép xây lấn ra vỉa hè một đoạn khá lớn so với những căn nhà xây dựng trước đây. Xây dựng kiểu này khiến nhà cửa cái lồi ra, cái thụt vào rồi vỉa hè nơi rộng, nơi hẹp làm cho tuyến đường không được mỹ quan".
So với Nhà sách Hoài Ân được xây dựng từ trước, căn nhà tại số 115B- Nguyễn Tất Thành lấn ra vỉa hè khoảng 2m.
Liên quan việc này, ông Vũ Thành Minh, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng H. Hoài Ân, lý giải, đường Nguyễn Tất Thành có hiện trạng trước kia là tuyến ĐT 630; nhiều căn nhà nằm ven 2 bên đường được xây dựng từ trước khi có dự án nâng cấp tuyến đường. Thực tế, tuyến ĐT 630 không thẳng như trong hồ sơ quy hoạch chung đường Nguyễn Tất Thành. Do đó, quá trình thi công phải nắn tuyến cục bộ một số đoạn, nhằm hạn chế việc đền bù, giải tỏa các công trình xây dựng đã tồn tại từ trước.
"Đây là một trong những nguyên nhân khiến vỉa hè có đoạn rộng hơn 7m, có đoạn nhỏ hơn 7m. Tuy nhiên, việc nắn tuyến cục bộ nằm trong giới hạn cho phép nên không phá vỡ quy hoạch ban đầu", ông Minh nói.
Còn về căn nhà tại số 115B- Nguyễn Tất Thành lấn ra vỉa hè, theo ông Minh, do việc nắn tuyến cục bộ, tim đường tịnh tiến về hướng Bắc đường nên khi cán bộ Phòng Kinh tế- Hạ tầng xác định mốc giới, giao chỉ giới xây dựng công trình nhà tại vị trí phía Nam đường có sự chênh lệch so với những công trình đã xây dựng từ trước (lấn ra vỉa hè khoảng 2m). Dù lấn ra vỉa hè nhưng từ vị trí tim đường vào chỉ giới xây dựng vẫn đảm bảo lộ giới 13m.
"Đúng là cán bộ xác định mốc giới có sơ suất, dẫn đến sai sót, nhưng đây là lỗi khách quan. Phòng đã tiến hành kiểm tra và nhắc nhở cán bộ thực hiện cắm mốc; vì nguyên nhân khách quan nên chỉ nhắc nhở miệng trong cuộc họp chứ không lập thành văn bản xử lý", ông Minh chống chế.
Có thể thấy, dù với lý do gì, UBND H. Hoài Ân cũng cần nghiêm túc xem xét lại việc xây dựng đường Nguyễn Tất Thành có vỉa hè không đúng với quy hoạch chung đã được phê duyệt và việc sơ suất trong cắm mốc, khiến một công trình xây dựng lấn ra vỉa hè. Qua đó, vừa rút kinh nghiệm, vừa có hình thức xử lý những cá nhân có liên quan; đồng thời, giải thích một cách hợp tình, hợp lý để tạo đồng thuận trong dư luận địa phương.
C.Luận (CADN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.