Công ty cổ phần Bilco, đơn vị đề xuất xây cáp treo nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết đã tạm dừng xây dựng đề án do thấy không còn phù hợp.
Ý tưởng xây cáp treo của công ty Bilco giải cứu kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất đã tạm dừng lại. Đồ họa: Minh Trí.
Chiều 24/7, ông Vũ Huy Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần Bilco, cho biết công ty đã dừng việc xây dựng đề án chi tiết việc làm cáp treo từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất do thấy không còn phù hợp với thực tế.
Ông Thắng cho biết ý tưởng xây cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất có lâu rồi nhưng chưa có dịp đề xuất với thành phố. Tháng 1/2017, trong cuộc họp với Sở GTVT, ông đề xuất ý tưởng và nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực giao thông.
"Sau khi ý tưởng được đưa ra, công ty đã xem xét, đánh giá và cảm thấy khó thực hiện ở điều kiện thực tế tại TP hiện nay nên tạm gác việc xây dựng đề án", ông Thắng thông tin.
Theo ông Thắng, việc dưới đất ùn tắc thì cần có giải pháp giao thông trên không là rất bình thường và hiệu quả. Sau này nếu có cơ hội, tôi sẽ tiếp tục xây dựng đề án và đề xuất với TP.
Trước đó, ông Thắng thông tin ý tường làm cáp treo nối từ công viên Hoàng Văn Thụ và công viên Gia Định thì chi phí chỉ bằng 1/10 làm metro, thời gian thực hiện trong vòng 10 tháng là xong. Đây là giải pháp hữu hiệu để giải bài toán kẹt xe kịp thời ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất hiện rất "nóng".
Kinh phí để làm tuyến cáp treo từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 500 tỷ đồng. Dự kiến các trụ tháp được xây dựng ở dải phân cách đường Trường Sơn, thiết kế mỹ thuật, không chiếm không gian đô thị.
Tuyến cáp treo này có công suất đạt 3.000 lượt người mỗi giờ. Nếu áp dụng công nghệ mới có thể chở 4.000 đến 4.500 lượt khách. Vận tốc cabin khoảng 25 km/h, an toàn cao.
Sau khi ý tưởng xây cáp treo của công ty Bilco, nhiều ý kiến trái chiều của chuyên gia giao thông, nhà khoa học đánh giá tính hiệu quả của ý tưởng này.
Kiến trúc sư Trương Nam Thuận, chuyên gia nghiên cứu quy hoạch thành phố, thuộc Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng cáp treo là một giải pháp thông minh, sáng tạo và khả thi để giải quyết tình trạng kẹt xe ở các tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất.
Trái với ý kiến chuyên gia Trương Nam Thuận, TS Phạm Sanh lại cho rằng đây là ý tưởng táo bạo nhưng không tưởng, không khả thi. Nếu tốt, có hiệu quả và an toàn, các nước phát triển đã làm chứ không phải chờ đến lúc chúng ta có ý tưởng này.
Theo TS Phạm Sanh, cáp treo chỉ có thể áp dụng trong các địa hình hiểm trở, vùng núi cao, ít hoặc không có người bên dưới, tránh làm đường nhằm bảo tồn các di tích văn hóa, phục vụ du lịch, khai thác cảnh quan và phục vụ lượng người đi ít, chứ không ai làm cáp treo để giải quyết kẹt xe.
Phước Tuần (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.