Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP HCM cho biết đây là hạng mục của gói thầu số 2 “xây dựng đoạn trên cao và depot” của dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (đoạn từ Ba Son vượt sông Sài Gòn chạy dọc Xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình) với tổng chiều dài 17,1 km. Tổng số lượng đốt dầm sẽ được đúc tại bãi đúc để thực hiện gói thầu này là 4.563 đốt (tương đương với 372 nhịp cầu), dự kiến kéo dài trong thời gian hai năm.
Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U, chiều dài dầm 11,100 m, chiều rộng đáy dầm 9,540 m, chiều cao 2,030 m. Các đốt dầm sẽ được đúc sẵn tại bãi đúc (depot Long Bình, quận 9) với mác bê tông thiết kế 45Mpa do nhà thầu Systra (Pháp) thiết kế. Phần thi công đúc và lao dầm do liên doanh FVR thực hiện. Sau khi đúc xong sẽ vận chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng để lắp đặt.
Những mẻ bê tông đầu tiên
Được biết gói thầu số 2 gồm có 5 cầu dầm liên tục có khẩu độ lớn, 11 nhà ga trên cao, 14,5k m cầu cạn và một depot có diện tích 27,4 ha. Trong đó, 12 km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ dàn giáo di động. Các dầm cầu sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm, gồm hai đốt đỉnh trụ dài 1,775 m và 11 đốt giữa dài 2,850 m. Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chốt cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc dầm. Mỗi đốt dầm có trọng lượng khoảng 42 tấn, mỗi dầm U điểm hình 35 m có trọng lượng khoảng 500 tấn.
Toàn cảnh trộn những mẻ bê tông đầu tiên để đúc dầm