Báo cáo mới phát hành của Công ty Chứng khoán KB (KB Securities) cho biết, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) sơ cấp suy giảm trong tháng 2 với tổng giá trị phát hành (GTPH) chỉ đạt 1,165 tỷ đồng (-45,8% so với tháng trước) với kỳ hạn bình quân là 2,87 năm.

Trong đó, chỉ có 3 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ do 3 doanh nghiệp thuộc nhóm ngành xây dựng, vận tải cảng biển và thương mại dịch vụ.

Theo KB Securities, thị trường TPDN ảm đảm trong 2 tháng đầu năm phần nhiều nguyên nhân đến từ việc một số điều khoản trong Nghị định 65 có hiệu lực trở lại khiến cho quy định về phát hành TPDN khắt khe hơn.

Các chuyên gia phân tích của KB Securities cho rằng khối lượng phát hành sẽ khởi sắc hơn vào nửa cuối năm khi mà kinh tế ấm lên, thị trường bất động sản hồi phục và theo đó các nút thắt của thị trường TPDN cũng dần được gỡ bỏ.

Trong tháng 3, dự tính sẽ có khoảng 10,59 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn (+379% so với tháng trước). Trong đó, nhóm Bất động sản chiếm 74%, Tổ chức tín dụng chiếm 11%. Tính cả năm 2024, ước tính có khoảng 279 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn, với hơn 115 nghìn tỷ làm trái phiếu doanh nghiệp bất động sản (chiếm 41,4%), tiếp theo là nhóm tổ chức tài chính với hơn 81 nghìn tỷ (chiếm 29%). Số liệu trên chưa tính những khoản đáo hạn “lần 2” sau khi được gia hạn, cho nên áp lực đáo hạn trong năm nay thực chất sẽ cao hơn so với con số trên phản ánh.

Giá trị giao dịch TPDN thứ cấp và hoạt động mua lại tiếp tục giảm Ở thị trường thứ cấp, quy mô giao dịch giảm dần trong 2 tháng đầu năm, tháng 2 đạt 60 nghìn tỷ đồng, giảm 20% so với tháng trước. Hoạt động mua lại trái phiếu cũng chậm lại trong tháng 2 với khối lượng TPDN mua lại đạt 2.494 tỷ đồng (-60% so với cùng kỳ năm trước).

Tuy nhiên, KB Securities cho rằng hoạt động mua lại sẽ cải thiện trong các tháng tiếp theo khi tình hình kinh doanh cải thiện hơn, bên cạnh đó mặt bằng lãi suất thấp cũng là động lực để các doanh nghiệp gia tăng mua lại các trái phiếu phát hành với lãi suất cao trong giai đoạn trước.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.