Suốt từ năm 2010 đến nay việc triển khai dự án Trung tâm Hành chính TP.Vũng Tàu vẫn chưa có chuyển biến. Do các vướng mắc chưa được tháo gỡ, nguồn vốn bố trí cho công trình này trong năm nay cũng bị cắt để luân chuyển sang dự án khác.
Dự án trung tâm Hành chính-Chính trị TP.Vũng Tàu vẫn loay hoay với công tác GPMB trong nhiều năm qua.
Dự án trung tâm Hành chính-Chính trị TP.Vũng Tàu vẫn loay hoay với công tác GPMB trong nhiều năm qua.

Bế tắc về giải phóng mặt bằng

Năm 2009, UBND tỉnh đã chấp thuận cho phép UBND TP.Vũng Tàu chia dự án Trung tâm Hành chính - Chính trị TP.Vũng Tàu thành 3 dự án nhỏ: (1) dự án bồi thường giải phóng mặt bằng; (2) xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án; (3) xây dựng khối nhà chính tập trung các cơ quan hành chính, chính trị cấp thành phố. Theo dự kiến, sau 3 năm các dự án này hoàn thành. Tuy nhiên, mấy năm qua việc triển khai dự án luôn gặp khó. Ban quản lý dự án hạ tầng (đơn vị được giao quản lý trực tiếp dự án) cho biết, nguyên nhân chính khiến dự án dậm chân tại chỗ là do vướng trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo ông Trương Văn Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án hạ tầng TP.Vũng Tàu, tại dự án này có khoảng 90.000m2 đất của 112 hộ dân bị thu hồi, giải tỏa. Trong đó có 88 hộ dân có nhà, vật kiến trúc, 15 hộ có diện tích lớn hơn 750m2. Số hộ đồng ý cho các cơ quan chức năng kiểm kê nhà, vật kiến trúc chỉ có 34 hộ. Thời gian qua, UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 39 tỷ đồng cho 10 hộ dân, với tổng diện tích đất khoảng 44.903m2. Tuy nhiên mới chỉ có 4 hộ dân bàn giao mặt bằng, số còn lại không đồng ý nhận tiền bồi thường. Do đó, phần diện tích đất đã giải tỏa tại dự án Trung tâm hành chính TP.Vũng Tàu cho đến nay chỉ là 3.318m2/ trong tổng số 90.000m2.

Các vướng mắc chủ yếu hiện nay là do người dân không đồng tình với giá bồi thường. Các hộ có đất bị thu hồi kiến nghị được hỗ trợ nhà, vật kiến trúc cho các trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp sau ngày 1-7-2004 và trước ngày 1-5-2009. Một số hộ có diện tích đất bị thu hồi lớn yêu cầu hỗ trợ giá đất ở đối với phần diện tích đất nông nghiệp vượt quá 5 lần hạn mức giao đất ở do UBND tỉnh quy định (750m2). Còn số khác không đủ điều kiện tái định cư thì đề nghị được giao đất ở mới.

Năm 2013 bị cắt 40 tỷ đồng cho dự án khác

Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trên, UBND TP.Vũng Tàu đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép áp dụng chính sách hỗ trợ 30% giá đất ở do UBND tỉnh quy định đối với phần diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi vượt quá 5 lần hạn mức giao đất ở, tương tự như dự án bệnh viện đa khoa Vũng Tàu. Vấn đề này, mới đây Sở TN&MT đã có văn bản đề nghị UBND TP.Vũng Tàu báo cáo kết quả thực hiện, nêu rõ thuận lợi, khó khăn và tính khả thi khi áp dụng biện pháp hỗ trợ đối với dự án bệnh viện đa khoa Vũng Tàu. Trên cơ sở đó, cơ quan này tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét kiến nghị này của UBND TP.Vũng Tàu.

Ông Hải cho biết, đối với các kiến nghị của người dân, vừa qua UBND TP.Vũng Tàu đã đồng ý giải quyết giao đất ở mới cho các trường hợp thực tế đang ở tại nơi bị giải tỏa (phải di chuyển chỗ ở), bị giải tỏa toàn bộ và không còn nơi ở nào khác trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Khu vực giao đất tái định cư cho các hộ giải tỏa (đủ điều kiện được tái định cư theo quy định) là tại khu tái định cư Tây Bắc đường AIII, phường 12, TP.Vũng Tàu. Riêng các ý kiến khác của người dân vẫn đang chờ UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan xem xét, giải quyết. Do những ách tắc trong công tác GPMB nên năm nay kinh phí được bố trí cho dự án này trong 6 tháng đầu năm 2013 là 40 tỷ đồng đã bị cắt để luân chuyển sang cho dự án khác. “Chúng tôi mong muốn các vướng mắc sẽ sớm được tháo gỡ để trong năm 2014 có thể triển khai xây dựng dự án”, ông Phan Hòa Bình, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu nói.

Dự án khu Trung tâm Hành chính TP.Vũng Tàu được xây dựng tại khu vực tiếp giáp đường 51B, thuộc phường 11, TP.Vũng Tàu. Quy mô của dự án bao gồm các hạng mục như khối nhà làm việc của cơ quan Đảng, chính quyền và đoàn thể; Khối dịch vụ (nhà ăn, siêu thị mini, trạm y tế nội bộ…); Khối trung tâm hội nghị (hội trường và các phòng họp, phòng truyền thống, phòng tiếp khách quốc tế); hệ thống cây xanh, sân vườn, đường nội bộ, quảng trường….

Phúc Minh (Bà Rịa - Vũng Tàu)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.