Người dân không đồng ý giá bồi thường giải phóng mặt bằng khiến dự án nhà ở thương mại kết hợp với chợ tại Bạc Liêu mới chỉ xây dựng dở dang được 14 căn nhà.

Ngày 5/10, ông Phạm Quốc Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bạc Liêu, cho biết đơn vị đã có văn bản trình UBND tỉnh này về hướng xử lý một số vấn đề liên quan đến dự án Khu nhà ở thương mại và chợ trung tâm huyện Phước Long (gọi tắt là chợ Phước Long). Tuy nhiên, UBND tỉnh Bạc Liêu chưa có phúc đáp.

“Huyện Phước Long xin tiếp tục thực hiện lại dự án. Chúng tôi rà soát về mặt thủ tục thấy đủ điều kiện vì lúc đó đã có chủ trương, có quyết định thu hồi đất và có quyết định phê duyệt phương án bồi thường nhưng chưa chi trả tiền cho người dân. Nếu chi trả tiền vào giai đoạn này thì phải tính lại giá đất theo thời điểm hiện tại”, ông Nam nói với Zing.

Xây nhà khi chưa có quyết định giao đất

Theo báo cáo của UBND huyện Phước Long, dự án chợ Phước Long được Công ty Cổ phần xây dựng và kinh doanh bất động sản Bạc Liêu (Công ty BĐS Bạc Liêu) xin chủ trương đầu tư từ cuối năm 2010. Tháng 9/2011, UBND tỉnh Bạc Liêu chấp thuận chủ trương này. Diện tích dự án khi đó là 4,56 ha.

Dự án trăm tỷ ở Bạc Liêu ì ạch suốt 7 năm - Ảnh 1

Từ ngày khởi công (3/3/2013) đến nay hơn 7 năm, nhà đầu tư vẫn thực hiện dở dang 14 căn nhà. Ảnh: Nhật Tân.

Trong quá trình thực hiện dự án, chính quyền địa phương nhận thấy có đến 100 hộ dân bị ảnh hưởng, việc giải phóng mặt bằng tốn kém, hiệu quả đầu tư không cao và huyện đã có chợ nhà lồng. Mặt khác, việc xây dựng nhà ở kết hợp với buôn bán tại chợ Phước Long được hình thành theo các dãy phố ổn định từ rất lâu.

Từ đề xuất của UBND huyện Phước Long, tháng 11/2014, UBND tỉnh Bạc Liêu có quyết định chấp thuận giảm quy mô chợ Phước Long xuống còn gần 1,6 ha. Trong đó có 1.257 m2 là đất công do Nhà nước quản lý.

Tháng 12/2014, Công ty BĐS Bạc Liêu được UBND tỉnh này cấp giấy chứng nhận đầu tư. Dự án hoạt động 50 năm, vốn đầu tư 75,3 tỷ đồng và thực hiện trong 3 năm kể từ ngày có quyết định giao đất.

Dự án trăm tỷ ở Bạc Liêu ì ạch suốt 7 năm - Ảnh 2

Chủ đầu tư xây dựng trên phần đất công, khu vực đất của người dân chưa được đền bù để giải phóng mặt bằng. Ảnh: Nhật Tân.

Từ ngày dự án được khởi công (3/3/2013) đến nay, nhà đầu tư vẫn chỉ xây dở dang 14 căn nhà trên phần đất công. Phần đất này UBND tỉnh Bạc Liêu chưa có quyết định giao đất. Còn khu vực nhà và đất dân, Công ty BĐS Bạc Liêu chưa đền bù để giải tỏa khiến nhiều gia đình bức xúc.

Thiệt hại kép

Trong đơn kêu cứu gửi lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, đại diện 9 hộ dân ở thị trấn Phước Long cho rằng dự án chợ Phước Long kéo dài nhiều năm khiến nhiều gia đình gặp cảnh khốn khó. Gần chục năm qua, những hộ có đất trong vùng quy hoạch không thể xây nhà, không thực hiện được các giao dịch về đất đai và cũng không được bồi thường.

Theo Giám đốc Sở TN&MT Bạc Liêu, dự án đã có quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường vào năm 2014. Tuy nhiên, do người dân không đồng ý với giá bồi thường nên chủ đầu tư tạm dừng.

“Nhà đầu tư chỉ xây nhà trên phần đất công. Phần này huyện Phước Long tự ý giao cho nhà đầu tư mà không có văn bản. UBND tỉnh chưa có quyết định giao đất nên chưa có giấy phép xây dựng”, ông Phạm Quốc Nam nói với Zing.

Ông Vũ Văn Phơng, Giám đốc Công ty BĐS Bạc Liêu thừa nhận dự án chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng. Theo ông Phơng, nhà đầu tư đã điều chỉnh phương án đền bù tăng thêm trên 20 tỷ đồng vào năm 2019 nhưng cơ quan chức năng chưa phê duyệt.

Dự án trăm tỷ ở Bạc Liêu ì ạch suốt 7 năm - Ảnh 3

Theo nhà đầu tư, dự án đã được phê duyệt bản đồ tỷ lệ 1/500 và quy mô dưới 7 tầng nên được miễn trừ giấy phép xây dựng. Ảnh: Nhật Tân.

Đối với giấy phép xây 14 căn nhà, chủ đầu tư cho rằng dự án nhà ở hoặc khu dân cư khi được phê duyệt bản đồ tỷ lệ 1/500 và quy mô dưới 7 tầng thì thuộc diện miễn trừ giấy phép. Do chưa có quyết định giao đất nên Công ty BĐS Bạc Liêu chỉ xây nhà, chưa giao dịch mua bán.

“Trước đây dự án chỉ trên 75 tỷ đồng, nay tăng lên khoảng 100 tỷ vì tăng vốn bồi thường nếu áp dụng theo giá mới. Lúc đó, tôi cho huyện ứng 5 tỷ đồng tiền đất. Nếu tính giá mới thì tôi phải nộp thêm, nên doanh nghiệp thiệt hại rất lớn”, ông Phơng chia sẻ.

Dự án trăm tỷ ở Bạc Liêu ì ạch suốt 7 năm - Ảnh 4

Thị trấn Phước Long (khoanh đỏ), nơi thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại và chợ trung tâm huyện Phước Long. Ảnh: Google Maps.

Việt Tường (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.