Hình ảnh của đô thị tương lai vừa được một nhóm kiến trúc sư hàng đầu Mỹ giới thiệu đến công chúng. Tuy nhiên, câu hỏi là làm sao để hiện thực hoá những bản vẽ đó lại chưa được ai trả lời.

Terreform One là một nhóm gồm những kiến trúc sư tên tuổi của Mỹ, hiện đặt trụ sở làm việc tại thành phố New York. Người đứng đầu Mitchell Joachim nổi tiếng bởi những thiết kế quy hoạch đô thị thân thiện với môi trường.

Thành phố Terreform One đưa ra lần này đạt được hầu hết những tiêu chuẩn hiện hành dành cho các đô thị. Điểm đặc biệt nhất của thành phố tương lai là những tòa nhà mang hình khối cầu khổng lồ lơ lửng giữa không gian, nối với mặt đất bởi những chiếc ghế được thả là là để người dân có thể leo lên, leo xuống dễ dàng.



Người trong và ngoài ngành không còn xa lạ với những thiết kế của Terreform One. Mitchell và các đồng nghiệp từng thiết kế ra loại ô tô “mềm” giúp con người tránh được việc bị thương khi gặp... tai nạn; nêu lên ý tưởng về cách thức trồng cây thành hình ngôi nhà - một cách lý tưởng để giảm thiểu lượng cácbon. Một đề xuất khác là việc đặt nhà lên... xe tải, và xây lại hệ thống đường sá của Mỹ để những ngôi nhà di động có chỗ đỗ ra đỗ vào. Mặc dù số lượng nhà-xe này đi ngược lại với mục tiêu giảm khí thải nhưng Terreform One cho rằng, đổi lại nó sẽ tạo ra mối liên kết hoàn hảo trong đô thị và giữa các đô thị với nhau.

Trong buổi thuyết trình dự án thành phố tương lai, đội ngũ Terreform One đem đến cho người nghe hình ảnh một đô thị lý tưởng mà loài người vẫn thường... mơ ước với những thành phố sáng bóng, sạch như li như lau... Không chỉ thế, những kiến trúc sư đến từ New York còn gây ấn tượng khi tỏ ra hoàn toàn tin tưởng vào độ thực tiễn và tính khả thi của ý tưởng này.

"Self-Sufficient City" (New York City Resource & Mobility)
by Terrefuge/Terreform 1

(Nguồn: Bustler)

Terreform One được sáng lập bởi Michell Joachim và Michael Sorkin. Tuy nhiên, sự hợp tác của hai người đã bị đổ vỡ do những bất đồng trong quản lý, đặc biệt khi Sorkin đồng ý thiết kế một khách sạn 7 sao tại Trung Quốc. Dưới sự lãnh đạo của Joachim, Terreform được đánh giá là một trong những công ty kiến trúc sáng tạo hàng đầu nước Mỹ. Bản thân Joachim, năm 2008 được tạp chí công nghệ nổi tiếng Wired đưa vào danh sách “ 15 người-không-phải-tổng-thống-Mỹ đáng được hỏi ý kiến”.

Tuy nhiên, hầu hết ý kiến đều đồng tình rằng ý tưởng lần này được đưa ra có quá nhiều điều không thoả đáng. Dường như đội ngũ kiến trúc sư của Terreform đã “bỏ quên” những yếu tố rất cơ bản khi quy hoạch một đô thị kiểu mới, như giá thành, số năng lượng tiêu thụ... cũng như không thấy nhắc tới những tình huống “nhãn tiền” như các quả cầu kia sẽ chuyển động thế nào trong gió mạnh, người tàn tật hoặc người già sẽ leo lên những chiếc ghế lơ lửng như thế nào hay “huấn luyện” những cái cây mọc thành hình phòng bếp và phòng vệ sinh ra sao...



Mitchell Joachim cho rằng sẽ phải mất trên dưới một thế kỷ để có thể thay đổi cách xây dựng các thành phố và đô thị. Theo ông, điều đó không có gì sai lầm, và thật ra cũng rất thích hợp. Tuy nhiên, thế giới cần có những người có tầm nhìn xa và bắt tay vào chuẩn bị cho tương lai ngay từ bây giờ.

Cafeland.vn - (theo The New York Times)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland