Với mục tiêu phục vụ các hộ dân nằm trong diện bị giải tỏa giải phóng mặt bằng và các đối tượng có thu nhập trung bình thấp trên địa bàn TP. Cần Thơ, các dự án tái định cư được hưởng nhiều ưu đãi so với các dự án khu dân cư, nên giá bán “mềm” hơn, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.
Tại khu nhà ở Nam Long, giá đất nền hiện giao dịch ở mức 5,2 - 7,9 triệu đồng/m2. Đây cũng là mức giá phổ biến tại các khu dân cư khác có hạ tầng tốt, vị trí thuận lợi. Một số dự án nhà xây sẵn, như Khu dân cư Phú An, Khu dân cư Thiên Lộc, giá bán căn hộ đều tăng tương ứng với mức tăng giá vật liệu xây dựng.

Như vậy, với mức giá thị trường hiện nay, người có nhu cầu nhà ở phải có “bạc” tỷ trong tay mới có cơ hội sở hữu đất và nhà tại khu dân cư, khu đô thị mới tại TP. Cần Thơ.


Trong khi đó, giá đất lô chuyển nhượng tại các khu tái định cư chỉ ở mức 3 - 5 triệu đồng/m2. Thông thường, lô nền tái định cư có quy mô vừa phải, từ 50 - 120 m2, rất phù hợp với các gia đình ít nhân khẩu. Mức giá vài trăm triệu đồng/nền thổ cư như vậy rất “vừa túi tiền” của các đối tượng là các bộ, công chức, người làm công ăn lương.


Ông Lê Hồng Phát, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có 16 nhà đầu tư đăng ký thực hiện 16 dự án khu tái định cư theo Quyết định 11/2010/QĐ-UBND, với diện tích 343 ha (tương đương 15.632 lô nền). Sau khi nhà đầu tư bố trí tái định cư tại chỗ cho 1.788 hộ, giao cho địa phương 9.286 nền và căn hộ để bố trí tái định cư cho các dự án khác, nhà đầu tư vẫn còn 4.598 nền và căn hộ kinh doanh.


Cũng theo ông Phát, ngoài 16 khu tái định cư nêu trên, Thành phố đang triển khai đầu tư 47 khu tái định cư khác, với diện tích 956 ha.


“Chủ trương mời gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các khu tái định cư sẽ không chỉ giúp địa phương giải quyết tái định cư cho những hộ bị mất đất, mà còn tạo được quỹ nhà ở với giá cả hợp lý, góp phần bình ổn thị trường bất động sản trên địa bàn. Do đó, địa phương cần phải tích cực hỗ trợ nhà đầu tư giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ”, ông Phát nói.


Được biết, việc quy hoạch xây dựng các khu tái định cư được thực hiện tương tự như đối với các khu dân cư. Điều kiện sinh hoạt, môi trường sống, các công trình công cộng như điện, đường, trường trạm, chợ… không thua kém các khu dân cư, trong khi giá chuyển nhượng tại các khu tái định cư thường thấp hơn đáng kể. Đó là lợi thế thu hút khách hàng của các khu tái định cư.

Theo Phú Khởi (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.