Đối với khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng (khu vực hơn 1,8 ngàn ha) phục vụ xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, Đồng Nai đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng để tiến hành bàn giao.

Việc thanh lý toàn bộ diện tích vườn cây cao su trong khu vực 1,8 ngàn ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: P.Tùng

Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng

Theo cam kết của Đồng Nai với Chính phủ, trong tháng 10-2020, địa phương sẽ thực hiện bàn giao mặt bằng khu vực 1,8 ngàn ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng đối với khu vực này đã được Đồng Nai thực hiện cơ bản hoàn tất.

Theo dự kiến, ngày 20-10, Đồng Nai sẽ tổ chức lễ bàn giao mặt bằng khu vực 1,8 ngàn ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Việc bàn giao sẽ được thực hiện giữa 3 bên, UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam để đơn vị này bàn giao lại cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV). Ngoài diện tích khu vực 1,8 ngàn ha, Đồng Nai cũng sẽ thực hiện bàn giao thêm khoảng 500ha diện tích vườn cây cao su đã thanh lý thuộc khu vực 3 ngàn ha còn lại phục vụ xây dựng sân bay Long Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho hay, trong khu vực 1,8 ngàn ha có khoảng 1,2 ngàn ha diện tích vườn cây cao su. Hiện nay, các đơn vị chức năng của tỉnh đã hoàn thành thanh lý được khoảng 1,1 ngàn ha. “Đối với phần diện tích vườn cao su còn lại, các đơn vị cũng sẽ hoàn thành thanh lý trong vòng từ 5-10 ngày tới” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết.

Đối với phần diện tích đất khoảng 630ha thuộc quyền sử dụng của 1.007 hộ gia đình, cá nhân, UBND H.Long Thành cũng đang đẩy nhanh công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng.

Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp cho biết, đến thời điểm này, các cơ quan chức năng của địa phương đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 611 hộ gia đình, cá nhân trong phạm vi khu vực 1,8 ngàn ha với tổng số tiền gần 1,3 ngàn tỷ đồng (có 59 hộ chưa nhận tiền). Theo kế hoạch, 2 đợt chi trả tiền đền bù, hỗ trợ tiếp theo cho 311 hộ gia đình, cá nhân cũng sẽ được thực hiện trong tháng 10-2020. “Đối với phần diện tích khoảng 25ha thuộc diện tranh chấp quyền sử dụng đất, đo bao, hiện các cơ quan chức năng đang tập trung xử lý và dự kiến hoàn thành trong tháng 10-2020. Riêng diện tích khoảng 50ha thuộc diện mua bán giấy tay dự kiến hoàn thành hồ sơ trong tháng 11-2020” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Ổn định cuộc sống cho người dân

Đối với diện tích vườn cây cao su cũng như đất sản xuất nông nghiệp của người dân trong khu vực 1,8 ngàn ha, việc bàn giao mặt bằng gặp nhiều thuận lợi.

Điều này cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng khẳng định khi cho biết, Đồng Nai sẽ thực hiện bàn giao trước đối với diện tích vườn cây cao su đã thanh lý và đất sản xuất nông nghiệp của người dân trong khu vực 1,8 ngàn ha.

UBND H.Long Thành cũng đã có thông báo chính thức tới người dân trong khu vực về tiến độ thực hiện bàn giao mặt bằng. Cụ thể, UBND H.Long Thành đề nghị các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi thuộc dự án đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ khẩn trương thu hoạch, thanh lý cây trồng, di dời các tài sản… gắn liền với đất thu hồi trong vùng dự án để giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho Nhà nước triển khai trước ngày 15-10.

Riêng đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi, có nhà ở và phải di chuyển chỗ ở thì khẩn trương thu hoạch, thanh lý cây trồng… (trừ nhà ở) để giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho Nhà nước triển khai dự án trước ngày 15-10. Sau khi Nhà nước giao đất tái định cư sẽ giải phóng mặt bằng, bàn giao phần diện tích đất còn lại có nhà ở cho Nhà nước triển khai dự án theo đúng thời hạn.

Theo ông Lê Văn Tiếp, để đảm bảo sớm ổn định cuộc sống cho người dân, các cơ quan chức năng của địa phương đang đẩy nhanh tiến độ công tác xét, bố trí tái định cư.

Theo ước tính, đối với khu vực ưu tiên 1,8 ngàn ha, khi thực hiện thu hồi đất thì nhu cầu tái định cư của người dân là khoảng 700 lô đất.

Hiện nay, các cơ quan chức năng H.Long Thành đã hoàn thiện được 324 hồ sơ xét bố trí tái định cư. Trong đó, Hội đồng Bồi thường huyện đã xét tái định cư cho 91 hộ. Ngoài ra còn có 53 hộ qua rà soát hồ sơ đã đủ các điều kiện để bố trí tái định cư. “Có 14 hộ hiện nay UBND H.Long Thành đã có văn bản báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hướng dẫn thực hiện” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Chủ đề: Sân bay Long Thành,
  • Đồng Nai sẽ có thêm nhiều dự án khu dân cư

    Đồng Nai sẽ có thêm nhiều dự án khu dân cư

    Trong kế hoạch sử dụng đất năm 2020, Đồng Nai có hơn 300 khu dân cư. Dự kiến các địa phương trong tỉnh sẽ bổ sung thêm hàng chục dự án khu dân cư, khu đô thị vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 để mời gọi đầu tư.

Phạm Tùng (Báo Đồng Nai)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.