Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023, đơn vị báo chí đã đặt câu hỏi về tình hình triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) và trách nhiệm của chủ đầu tư dự án Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV) khi để chậm tiến độ so với mục tiêu Quốc hội, Chính phủ yêu cầu.
Phản hồi câu hỏi của phóng viên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết:
Về tiến độ dự án, phía chủ đầu tư ACV đang triển khai dự án thành phần 3 (dự án thành phần chính). Đơn vị thi công hoàn tất được nhiều hạng mục như rà phá bom mìn, tường rào ranh giới giai đoạn 1 đối với toàn bộ diện tích mặt bằng được giao. Công tác san nền đang gấp rút triển khai để đảm bảo có mặt bằng thi công cho toàn bộ các hạng mục theo kế hoạch, hiện nay triển khai được 66%.
Hiện công tác san lấp nền đã đạt 55%. Ảnh: Lê Lâm/Thanh Niên
Đối với các hạng mục còn lại, ACV đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu thi công triển khai theo kế hoạch. Đối với hạng mục móng cọc nhà ga hành khách, đã hoàn thành (1.545 cọc).
Ngoài ra ACV đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách lần 2 sau khi đấu thầu lần 1 không lựa chọn được nhà thầu thi công để sớm khởi công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Về các giải pháp, trước hết thẩm quyền mời thầu là của ACV, Bộ GTVT phối hợp với Tổng công ty kêu gọi các nhà thầu xây dựng trong lĩnh vực sân bay của các nước trên thế giới tham gia vào các dự án này. Chúng tôi cũng trao đổi với ACV để đưa ra các giải pháp rút ngắn tiến độ.
Về trách nhiệm của bên mời thầu, Bộ GTVT sẽ họp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Về việc lùi thời gian bàn giao của ACV sang năm 2026, khó khăn nhất là đấu thầu vì đây là một quá trình cạnh tranh. Hiện nay chúng tôi giao cho ACV rà soát lại toàn bộ và báo cáo kết quả đấu thầu, đàm phán thương thảo với nhà thầu trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ, Thứ trưởng Bộ GTVT nêu quan điểm.
Chia sẻ ý kiến về vấn đề này, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết đang hỗ trợ ACV trong việc tìm nhà thầy phù hợp tuy nhiên trách nhiệm vẫn thuộc về ACV.
“Quan điểm với việc ACV xin lùi tiến độ, chúng tôi hoàn toàn thống nhất với các bộ, ban, ngành và đặc biệt với Bộ GTVT. ACV chủ động rà soát, trên cơ sở tham vấn các chuyên gia, nhà tư vấn trong và ngoài nước, khẩn trương hoàn thành báo cáo. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện có thể thiếu các giải pháp áp dụng, tiến độ triển khai… thậm chí khi lựa chọn được nhà thầu rồi, có thể sẽ hoàn thành sớm trong thời gian được giao, không cần phải gia hạn thêm”, đại diện tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cho biết.
-
Thi công Sân bay Long Thành gây bụi đỏ, ACV nhận chỉ đạo mới của Sở TN&MT Đồng Nai
Lãnh đạo Sở Tài Nguyên & Môi Trường tỉnh Đồng Nai yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên túc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường từ quá trình thi công Sân bay Long Thành, đơn vị phải báo cáo kết quả hàng tháng để Sở giám sát.
-
Lãnh đạo Vicem Hà Tiên “chua chát” nói về giá bán xi măng vào dự án sân bay Long Thành
Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng suy yếu, Vicem Hà Tiên kỳ vọng cung cấp ít nhất khoảng 450.000 tấn xi măng cho dự án sân bay Long Thành dù giá bán “rất chua chát” và phải cạnh tranh gay gắt với nhiều đơn vị khác....
-
Một công ty kết cấu thép trong nhóm Vietur muốn tuyển số lượng lớn lao động thi công gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành
Gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ đồng thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của sân bay Long Thành khởi công ngày 31/8/2023, được thi công bởi liên danh Vietur do Tập đoàn IC Ictas của Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu....
-
Một doanh nghiệp đầu tư công “hốt bạc” nhờ bán đá xây sân bay Long Thành, sở hữu nhiều mỏ đá cách sân bay này chỉ 25km
Công ty CP Hóa An với lợi thế sở hữu 3 mỏ đá lớn ở khu vực Đông Nam Bộ ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 96 tỷ đồng, tăng 85% so với năm trước và là mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây....