Để gỡ vướng cho các chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở giá thấp, Bộ xây dựng vừa có đề xuất đối với dự án đã được bàn giao mốc giới nhưng chưa có sổ đỏ sẽ được đăng ký giao dịch đảm bảo để vay vốn ngân hàng.
Trong báo cáo của Ngân hàng Phát triển (VDB) hiện cả nước 44 dự án nhà ở giá rẻ với tổng mức đầu tư 6.600 tỉ đồng tuy nhiên chưa có bất kỳ dự án nào vay được vốn từ VDB theo chính sách ưu đãi của chương trình. Nguyên nhân của việc chậm triển khai cho vay là do các chủ đầu tư chậm hoàn thiện và gửi hồ sơ đến các chi nhánh của VDB để thẩm định. Trong đó, việc thiếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cho là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp không tiếp cận được nguồn vốn này.

Theo quy định của pháp luật, tài sản bảo đảm chính là tài sản hình thành từ vốn vay. Ngoài hợp đồng bảo đảm tiền vay, phải thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm. Tuy nhiên, đất để xây dựng các dự án này là đất Nhà nước giao, không thu tiền sử dụng, không thể đăng ký giao dịch bảo đảm, nên không thể dùng làm tài sản để thế chấp vay vốn được.

Do vậy, để khơi thông nguồn vốn vay cho các doanh nghiệp Bộ Xây dựng nghị Bộ Tài nguyên môi trường đối với những dự án chủ đầu tư đã được UBND cấp tỉnh cấp quyết định giao đất mà không được cấp sổ đỏ. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp Bộ Tài nguyên môi trường hướng dẫn các địa phương cấp sổ đỏ đối với diện tích đất được giao. Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, trường hợp chủ đầu tư đã có quyết định giao đất, có biên bản bàn giao mốc giới nhưng chưa kịp cấp sổ đỏ, đề nghị Bộ Tài nguyên môi trường chỉ đạo cho đăng ký giao dịch đảm bảo quyền sử dụng đất đối với dự án đó.

Trước đó, ông Nguyễn Quang Dũng, Tổng Giám đốc VBD cũng đưa ra ý kiến trong trường hợp doanh nghiệp chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong khi chưa có quyết định của Chính phủ, ngân hàng đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng, báo cáo xin ý kiến lãnh đạo Chính phủ về cơ chế đặc thù. VDB cũng đề xuất cho nợ giấy tờ hồ sơ và hỗ trợ về vốn cho các doanh nghiệp triển khai dự án trong khi chưa có quyết định chính thức.Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải cam kết trong hợp đồng tín dụng, nếu sau không hoàn thiện thủ tục, doanh nghiệp chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật.
Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland