24/01/2011 12:51 PM
Hơn 10 năm triển khai, dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên chức do Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng công trình (Tranimexco) làm chủ đầu tư, tọa lạc trên diện tích hơn 8 ha tại phường Trường Thọ, Thủ Đức, TP HCM... vẫn chỉ toàn cỏ.
Vừa qua, Đất Việt nhận được phản ánh của một số hộ dân cho biết họ đã tham gia đóng tiền hai đợt gần 300 triệu đồng cho dự án trên để có nhà ở nhưng đã hơn 10 năm, dự án vẫn… chưa rục rịch.

Hẹn lần hẹn lựa

Năm 2002, UBND TP HCM ra quyết định giao 81.000 m2 đất cho Công ty Tranimexco để đầu tư xây dựng khu nhà ở cán bộ công nhân viên tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức. Dự án được triển khai với hình thức góp vốn đầu tư. Cụ thể, những người có nhu cầu được mua nền theo hình thức góp vốn, diện tích 160 – 250 m2 một nền, giá tính theo chi phí phát sinh, dự kiến ban đầu hai triệu đồng một m2 và dự án này đã thu hút được rất nhiều người tham gia góp vốn.

"Bãi tranh" đang đe dọa môi trường và cuộc sống người dân KP5, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức. Ảnh: K.Lê.

Trong bản thỏa thuận góp vốn được ký kết vào tháng 5/2003 giữa ông Bùi Văn Trọng, Chủ tịch công đoàn Tranimexco và ông Nguyễn Quốc Thái (ngụ quận Thủ Đức), nêu rõ vốn góp chia làm bốn giai đoạn: Chuẩn bị đầu tư đền bù giải tỏa và san lấp mặt bằng (127 triệu đồng), đền bù giải tỏa và san lấp mặt bằng (153 triệu đồng), thi công cơ sở hạ tầng kỹ thuật (100 triệu đồng) và bàn giao nền nhà, chứng nhận chủ quyền (20 triệu đồng). Tranimexco sẽ giao nền trong vòng 18 tháng từ khi ký hợp đồng. Tháng 6/2003, ông Thái được thông báo đóng tiền giai đoạn 2 và đã thực hiện nhưng từ đó đến nay không hề thấy phía công ty thông báo đóng tiền và cũng không hề nhắc gì đến việc bàn giao nền. Ông Thái bức xúc: “Tôi và nhiều người có góp vốn nhiều lần đến gặp công ty để tìm hiểu, lần nào cũng được người đại diện hẹn đến cuối năm sẽ giao nền, cuối năm không thấy thông báo nào chúng tôi liên hệ lại thì nhận được… hẹn mới. Năm nào cũng một kịch bản y vậy. Đầu năm nay, chúng tôi cũng tiếp tục gặp anh Thiên, Chủ tịch công đoàn Tranimexco và vẫn tiếp tục… được hẹn đến tháng 10, nhưng lần này không hẹn giao nền mà chỉ hẹn “sẽ có kết quả rõ ràng”.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Thuận (ngụ quận Tân Bình), ba lần góp vốn ngốn của ông gần 300 triệu đồng mà cái nền nhà vẫn bặt vô âm tín. Liên hệ với công ty thì được trả lời là đang vướng bồi thường giải tỏa, chưa làm được đường vào nên phải chờ. Chờ mãi, nhiều khi muốn quên luôn mà quên không được, cảm thấy như mình bị lừa, bực bội lắm nhưng chẳng biết nhờ ai giải quyết.

Nỗi khổ người dân cạnh dự án

Hơn 8 ha đất dự án hiện nay vẫn chỉ là một vùng đất mênh mông cỏ tranh mọc lút đầu người, các đường mòn bên trong cũng bị phủ kín gần hết nên người dân xung quanh vẫn quen gọi là “bãi tranh”. Ranh giới “bãi tranh” được chủ đầu tư dựng một hàng bờ rào gần 1m đã chặn hết các đường thoát nước của những hộ dân gần đấy. Tại sân nhà ông Huỳnh Văn Hòa, bà Lê Thị Mai Thảo… thuộc tổ 4, KP5, vẫn còn nguyên “ao” nước mưa đen xì đầy lăng quăng do đợt mưa lớn cộng triều cường mấy ngày hôm trước để lại. Ông Hòa cho biết, trước kia khu vực này không ngập nặng như vậy, chỉ từ khi dự án tiến hành san nền rồi lấp luôn cả các mương thoát nước thì khu vực này mới thành “ốc đảo” như vậy. Mỗi nhà mỗi kiểu tự cứu lấy mình bằng cách nâng nền nhà, xây các gờ xi-măng ngăn nước không chảy vào nhà.

Không chỉ nỗi lo mùa mưa, mùa khô người dân cũng phập phồng. Đầu năm này, cả bãi cỏ tranh bỗng nhiên bốc cháy, đám cháy càng lúc càng lan rộng nhưng đường qua nhỏ khiến cho xe chữa cháy của cảnh sát PCCC không thể vào được, lực lượng dân phòng được huy động cùng người dân xung quanh múc nước dập lửa. May mắn là không nhà nào bị ảnh hưởng nhưng người dân bị một phen thót tim.


Cafeland.vn - Theo Báo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland