Nhiều dự án nhà ở xã hội, nhà giá rẻ đang rất thiếu vốn để triển khai đầu tư xây dựng. Thế nhưng, con đường tiếp cận vốn ưu đãi lại chưa mở ra với nhà đầu tư khiến tiến độ các dự án có nguy cơ bị chậm trễ.

Khó tiếp cận vốn

Ngày 17-12, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, hiện nay, Hà Nội có 8 doanh nghiệp, đơn vị, tổng công ty đăng ký tham gia 11 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp với tổng diện tích khoảng 40ha, tổng diện tích sàn xây dựng 1.169.350m2, tương đương 16.500 căn hộ, đáp ứng 53.231 chỗ ở.

Tới thời điểm này, một số dự án đã hoàn thành và chuẩn bị đưa vào sử dụng như dự án xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông) hay dự án xây dựng nhà ở xã hội tại CT19 khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên). Dự kiến, việc xét chọn các đối tượng đủ điều kiện và ký hợp đồng thuê nhà tại dự án Việt Hưng sẽ hoàn thành trong tháng 12-2010.

Ngoài ra, Hà Nội còn hàng loạt các dự án khác đang triển khai xây dựng như dự án tại khu đô thị Sài Đồng (quận Long Biên), dự kiến hoàn thành trong quý III-2012; dự án tại khu tái định cư Kiến Hưng, phường Kiến Hưng (quận Hà Đông), dự kiến hoàn thành trong quý II-2012; dự án xây dựng 10 tòa nhà chung cư cao 12 tầng tại khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm), dự kiến hoàn thành trong quý II-2012; dự án khu nhà ở Đại Mỗ (huyện Từ Liêm)...

Tuy vậy, cũng theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc tiếp cận vốn vay hỗ trợ đối với các dự án này hiện còn rất khó khăn. Tính đến nay, mới chỉ có 1/11 dự án được vay vốn ưu đãi. Mặt khác, việc thẩm định giá bán nhà còn chậm nên ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng huy động vốn của chủ đầu tư cũng như thời gian bàn giao nhà cho các chủ sở hữu...


Bên trong căn hộ thu nhập thấp
ở dự án Việt Hưng, quận Long Biên

Lúng túng tìm hướng đi

Thực trạng “khát” vốn của các dự án nhà giá rẻ đã được các cơ quan liên quan thừa nhận. Tại báo cáo của Ngân hàng Phát triển (VDB) hồi giữa tháng 11-2010, trong tổng số 44 dự án nhà ở giá rẻ trên cả nước với tổng mức đầu tư 6.600 tỷ đồng, chưa có bất kỳ dự án nào vay được vốn từ VDB theo chính sách ưu đãi của chương trình phát triển nhà ở xã hội. Do không tiếp cận được vốn vay ưu đãi, rất nhiều chủ đầu tư dự án khai thác từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có vay tại các ngân hàng thương mại với lãi suất cao.

Chính vì thế, nhiều dự án khó khăn trong quá trình triển khai tiếp, thậm chí có khả năng bị thua lỗ. Một doanh nghiệp cho biết: “Nếu được vay ưu đãi, giá bán từ 8-9 triệu đồng/m2. Nhưng nếu không vay được vốn ưu đãi từ VDB mà phải vay với lãi suất lên tới 18-20%, sẽ không thể có nhà giá rẻ. Trong khi đó, người thu nhập thấp lại rất khó chấp nhận mức giá trên 10 triệu đồng/m2... Thế nên, nhà đầu tư sẽ bị kẹt, không biết nên đi theo hướng nào...”.

Theo đại diện VDB, vướng mắc lớn nhất hiện nay là chủ đầu tư các dự án nhà giá rẻ, nhà xã hội không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“sổ đỏ”) nên không thể dùng làm tài sản thế chấp để cho vay, không đăng ký được giao dịch đảm bảo.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Trần Nam cho biết, Bộ Xây dựng sẽ sớm làm việc với Bộ Tư pháp để ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn theo hướng cho cơ chế linh hoạt để doanh nghiệp có thể thế chấp tài sản trên đất. Phương án thứ hai là kiến nghị Thủ tướng ban hành một cơ chế riêng cho chương trình phát triển nhà ở xã hội để VDB có cơ sở pháp lý giải quyết vốn vay cho các dự án.

Cũng liên quan tới khó khăn của các doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, ông Phí Thái Bình yêu cầu các sở, ngành chức năng tập hợp những kiến nghị của các chủ đầu tư, nếu cần cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để có thể vay vốn ngân hàng thì trình UBND TP để xem xét giải quyết.

Đối với các dự án chuẩn bị đưa vào sử dụng, ông Phí Thái Bình chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các thủ tục cuối cùng để người mua có thể chuyển về ở trước Tết Nguyên đán Tân Mão 2011.

Cùng với đó, UBND TP cũng yêu cầu chủ đầu tư các dự án tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông; Sài Đồng, Long Biên và Đại Mỗ, Từ Liêm... đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương xác định giá bán sau khi triển khai xây dựng xong phần móng để tổ chức huy động vốn. Với các dự án tại Bắc An Khánh, Hoài Đức và Mê Linh, chủ đầu tư cần sớm gửi hồ sơ để Sở QH-KT thẩm định trước 20-12-2010 và trình UBND TP phê duyệt.

Cafeland.vn - Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland