Thời gian gần đây, rất nhiều các dự án được chào bán với mức giá giảm rất sốc. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh địa ốc, để có thể mua được nhà với mức giá này là rất khó.
Hàng loạt dự án rớt giá

Thị trường bất động sản đang được đánh giá đi vào giai đoạn trầm lắng nhất trong năm. Nhiều trung tâm bất động sản trên địa bàn gần như đóng phải đóng cửa vì không có giao dịch. Nhân viên một số sàn giao dịch cho biết, thời điểm hiện tại thị trường khá ảm đảm, sau chính sách thắt tín dụng của Nhà nước. Khoảng 1 tháng trở lại đây, do áp lực lớn về tài chính, nhiều nhà đầu tư đã bán tháo với mức giá chào bán xuống khoảng 5-15 triệu đồng/m2 tùy từng khu vực và dự án.

Một trong dự án đất nền có mức giảm lớn nhất là dự án Kim Chung Di Trạch, khoảng 12-15 triệu đồng/m2. Trước đó, những tháng đầu năm 2011 dự án này được giới đầu cơ “thổi” giá lên với mức giá khá cao, khi đó giá liền kề ở mức phổ biến từ 50 -55 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, liền kề Kim Chung Di Trạch đường 10,5m có mức chào bán khoảng 40 -45 triệu đồng/m2.

Dự án Geleximco Lê Trọng Tấn cũng có mức chào bán giảm xuống khoảng 9-10 triệu đồng/m2 so với đỉnh giá vào đầu năm 2011. Khu A Lê Trọng Tấn mặt đường Lê Trọng Tấn 42m hiện có mức chào bán khoảng 105 triệu đồng/m2, đường nội bộ nhỏ dao động khoảng từ 50-55 triệu đồng/m2.

Dự án nhà đất nào ế ẩm nhất Hà Nội?

Nhiều dự án bất động sản vẫn hút khách ngay trong lúc thị trường trầm lắng

Thanh Hà Cienco 5 cũng thuộc những dự án có mức giảm khá mạnh vào khoảng 5-7 triệu đồng/m2. Hiện tại mức giá chào bán của liền kề Thanh Hà vào khoảng 34-35 triệu đồng/m2, biệt thự Thanh Hà khoảng từ 28-30 triệu đồng/m2.

Một số dự án khác có mức giá giảm ít hơn, khoảng từ 3-4 triệu đồng/m2. Chẳng hạn như dự án An Hưng nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài, liền kề An Hưng giá hiện tại khoảng từ 75-77 triệu đồng/m2. Liền kề Văn Khê khoảng 7,1 đến 8 tỷ đồng/căn diện tích 82,5m2 (bao gồm cả xây thô).

Dự án khu đô thị mới Dương Nội khu C, D cũng xuống khoảng 4-5 triệu đồng/m2, liền kề hiện còn khoảng 48-53 triệu đồng/m2

Giá đất tại dự án Vân Canh 2 tuần nay cũng đang giảm rất mạnh, hiện tại, giá các lô đất thuộc dự án này đang được chào bán mức 42 triệu đồng/lô diện tích nhỏ, đường to. Các lô diện tích lớn trên 150m2 được chào bán 38 triệu đồng/m2.

Việc giảm giá này, đây thực sự là cơ hội tốt cho những người mua nhà, nhất là những nhà đầu tư đang có dư tiền mặt.

Tuy nhiên, theo đánh giá giới đầu tư, đối với những dự án giảm giá để về gần hơn với giá trị thực, chủ yếu ở phân khúc nhà trung bình thì người mua mới có cơ hội để tiếp cận. Còn với những dự án giảm giá “sốc”, việc mua được dự án là rất khó khăn.

“Những dự án giảm giá “sốc” thường người mua khó tiếp cận được, vì đa số những dự án này đã được các đại gia bất động sản “ôm” hết, vì vậy, tuy giao dịch trên thị trường ảm đạm, nhưng thực chất là dự án “ế” mà người mua vẫn không mua được”, giám đốc một doanh nghiệp bất động sản cho biết.

Ông Trần Như Trung, Giám đốc nghiệp vụ Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn của Savills Việt Nam thì đưa ra lời cảnh báo, việc giảm giá đột ngột với giá trị lớn chứng tỏ doanh nghiệp đã có sai sót trong xác định giá mục tiêu, xác định sản phẩm, đối tượng khách hàng… hoặc chưa tính đầy đủ các yếu tố rủi ro bên ngoài.

Ở Hà Nội, nhiều dự án mở bán từ trước đã có nhiều cách khuyến mại và quảng bá sản phẩm, cũng có thể xem như đã giảm giá. Việc giảm giá lớn cũng sẽ xảy ra ở các dự án gặp các sai sót về kinh doanh, ở những vị trí xây dựng không hợp lý hoặc không đáp ứng được điều kiện cơ sở hạ tầng. Còn hạ giá do các lý do về tài chính có lẽ phía chủ đầu tư mới xác nhận được.

“Việc thay đổi chiến lược kinh doanh trong thời kỳ này là điều đương nhiên. Và việc thay đổi không chỉ dừng lại ở việc hạ giá sản phẩm. Tuy vậy, việc điều chỉnh giá bán chưa chắc đã có kết quả tốt nếu dự án xác định sai thị trường mục tiêu. Bởi, đối với kinh doanh BĐS, việc hạ giá sản phẩm thực ra khó khăn gấp hai lần so với tăng giá bán, nên nó cần được tư vấn để thực hiện đúng cách”, ông Trung nhấn mạnh.

Vốn trong dân vẫn rất dồi dào

Không giảm giá “sốc” hay quảng cáo rầm rộ, nhiều dự án vẫn được chào bán rất thành công ngay tại thời điểm thị trường trầm lắng như hiện nay.

Mới đây, Công ty cổ phần cơ khí xây dựng Đại Mỗ vừa tung ra bán đợt 1 gồm 95 căn hộ thuộc dự án Dream Town (xã Tây Mỗ, huyện Từ Liêm, Hà Nội). Điều đáng nói, ngay trong lúc thị trường trầm lắng và nhiều người mua nhà vẫn có tâm lý chờ giảm giá tiếp thì dự án này vẫn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều khách hàng.

Cụ thể, ngay trong ngày chào bán (20/11) có tới 250 khách hàng tham gia và tính đến ngày chào bán đã có 75/95 căn hộ được bán.

Dự án nhà đất nào ế ẩm nhất Hà Nội?

Nhiều dự án vẫn đông nghẹt khách hỏi mua

Đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, sở dĩ dự án chào bán thành công như vậy là do mức giá khá hợp lý, 17,8 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế), vị trí của dự án khá thuận lợi, Dream Town nằm trên quốc lộ 70 cách ngã tư giao cắt giữa quốc lộ 70 và đại lộ Thăng Long khoảng chừng 300m, cách sân vận động quốc gia Mỹ Đình chừng 1,5 km, cách đường mới Tasco khoảng 500m….

Còn theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Tập đoàn Đất Xanh miền Bắc, việc một số dự án chào bán thành công thời điểm này cho thấy, nhu cầu thực của người dân rất lớn và đặc biệt nguồn vốn từ trong dân cũng vô cùng lớn.

“Nguồn vốn trong dân hiện rất nhiều, tuy nhiên, đầu tư vào đâu và bằng kênh nào đang khiến nhiều người phải băn khoăn”, ông Quyết cho hay.

Hơn nữa, theo ông Quyết, sau 2 tuần nhiều dự án bất động sản giảm giá “sốc”, nhưng khách hàng thì vẫn chưa có cơ hội tiếp cận được với mức giá đó, vì vậy nhiều nhà đầu tư đã tỉnh táo và nhìn nhận thị trường một cách thực tế hơn với những dự án phù hợp với nhu cầu của mình.

Đồng tình với quan điểm trên, đại diện Geleximco cũng cho biết, nguồn vốn trong dân là rất dồi dào. Nhất là người dân ở miền Bắc, vì người miền Bắc xưa nay có thói quen “thắt lưng buộc bụng”, để dành tiền cho lúc ốm đau, bệnh tật hay gia đình có công việc.

“Ai cũng có tiền, nhưng lượng tiền tiết kiệm này ở mỗi gia đình không quá lớn, nên những căn hộ giá rẻ và trung bình rất phù hợp với túi tiền của người dân. Đây cũng là phân khúc vẫn bán chạy mặc dù thị trường trầm lắng”, vị đại diện Geleximco cho biết.
Theo Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.