Liên tiếp những ngày qua, đường dây nóng báo đã nhận được những phản ảnh của người dân về Khu dân cư Tây An Hà - Quảng Phú (phường An Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam).
Dự án... hành dân

Chị Nguyễn Thị Nguyệt chỉ hố ga không nắp tại khu TĐC - một trong những nỗi lo của cư dân sinh sống tại đây

Từ năm 2005, hàng chục hộ dân nhường đất để thực hiện dự án nhưng mãi đến nay vẫn chưa có đất tái định cư (TĐC), họ đành phải ở lại căn nhà cũ kỹ ngày càng xuống cấp đe dọa đến tính mạng, nhưng không được quyền tu sửa vì vướng dự án. Còn những người đã đến nơi TĐC thì lo sợ, bởi đang sống trên... nghĩa địa.

Dự án nói trên được BQL Khu kinh tế mở Chu Lai thỏa thuận địa điểm xây dựng tại Văn bản số 76/KTM ngày 11-5-2004 với tổng diện tích 23,5ha. Gần 100 hộ bị ảnh hưởng, có nhà phải giải tỏa trắng. Đã có 77 hộ thống nhất nhận tiền bồi thường. Trong đó 65 hộ có đất TĐC và đã xây nhà ở; 13 hộ đã nhận tiền nhưng gần 7 năm vẫn chưa có đất TĐC. Ngoài ra, còn 16 hộ chưa thống nhất với giá đền bù nên đến nay vẫn chưa nhận tiền bồi thường GPMB.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, đại diện cho những hộ chưa có đất TĐC bức xúc: "Do nhà đã được kiểm kê, áp giá nhận tiền bồi thường vì vậy bà con không được phép chỉnh trang, sửa chữa, điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của mỗi gia đình, cùng với đó là nỗi lo sập nhà đe dọa tính mạng”. Còn cụ Huỳnh Thị Sắt (74 tuổi) cho biết: "Chúng tôi ở trong ngôi nhà được xây cất hơn 50 năm, giờ nứt nẻ. Mùa mưa không có lối đi, nước từ khắp nơi đổ về xoáy vào chân móng vô cùng hiểm nguy”.

Tương tự vợ chồng ông Lợi, hộ bà Nguyễn Thị Trái gần 7 năm nay nhưng không có đất TĐC, đành ở dưới chái bếp ẩm ướt, thấp lè tè. Hay như bà Nguyễn Thị Liệu (78 tuổi) than phiền: Nhà thì mỗi ngày một xiêu vẹo, dột nát; đất thì không dám canh tác vì cứ nghe thông tin sẽ GPMB làm dự án trong nay mai”.

Giờ có đất nhiều người cũng đành chịu vì không đủ tiền để xây nhà. Ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết: "Chúng tôi nhận tiền bồi thường từ năm 2008, nếu ở thời điểm đó được bố trí đất TĐC thì đủ khả năng xây dựng lại căn nhà tươm tất. Còn bây giờ giá cả vật liệu, tiền công thợ... đều tăng gấp 3 lần thì làm sao có thể xây dựng lại nhà”.

Tại buổi làm việc với phóng viên, bà Nguyễn Thị Trinh - Chủ tịch UBND phường An Phú, bà Trinh cho biết: Việc 13 hộ chưa được bố trí đất TĐC là do nhiều nguyên nhân như vị trí TĐC nằm trên phần đất có nhiều mồ mả nên các hộ không thống nhất và yêu cầu được TĐC tại chỗ nhưng chưa được giải quyết kịp thời.

Cũng theo bà Trinh, sau buổi họp gồm đại diện các hộ dân với nhà thầu, UBND phường, UBND TP Tam Kỳ, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Huỳnh Khánh Toàn chủ trì để giải quyết những vướng mắc, tồn tại của dự án và đã có kết luận thống nhất hỗ trợ người dân 18 tháng thuê nhà, bù thêm 15% giá trị vật kiến trúc do trượt giá.

16 hộ chưa chịu nhận bồi thường thì tạm dừng lại, địa phương tiếp tục đề xuất phương án giải quyết cho ổn thỏa. Trong thời gian 35 ngày sau phải có đất bố trí TĐC cho dân, bàn giao mặt bằng cho việc triển khai dự án. Tuy nhiên phương án hỗ trợ thêm 15% giá trị vật kiến trúc do trượt giá thì người dân không đồng ý. Nhiều hộ dân đòi hỗ trợ 50% đến 100% mới có thể cân bằng so với mức trượt giá như hiện nay. Do vậy đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ngay cả những người đã an cư tại nơi TĐC vẫn kêu khổ, than trời, bởi theo họ khu TĐC này còn quá nhiều bất cập như thiếu nước sạch, bố trí TĐC trên nghĩa địa tự do và nhiều hạng mục chưa hoàn thành như đường sá, cống thoát nước, nắp hố ga... Chị Nguyễn Thị Nguyệt nói: Nhà ai đào móng cũng đều đào phải mộ. Về điện, nước thì kêu mãi thì mới có”...

Không biết lãnh đạo TP. Tam Kỳ và tỉnh Quảng Nam nghĩ gì về sự "chịu đựng” của những người dân liên quan đến dự án nói trên? Mong rằng những bất cập nơi đây sớm được giải quyết để người dân "an cư lạc nghiệp”.
Theo Tân Thành (Đại Đoàn Kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.