Gần 1ha đất “vàng” tại xã Thịnh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã được UBND TP Hà Nội có Quyết định giao cho Ban Quản lý Dự án (BQL D.A) huyện Thanh Trì để xây dựng chợ Đuôi Cá từ tháng 2/1999. Tuy nhiên, đã hơn 10 năm qua dự án vẫn treo.



Gần 1ha đất "vàng" bị bỏ hoang 10 năm nay


Ngày 10/2/1999, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 770/QĐ-UB giao cho Ban Quản lý Dự án (BQL D.A) huyện Thanh Trì 9.390 m2 đất tại xã Thịnh Liệt, huyện Thanh Trì để xây dựng chợ Đuôi Cá, theo đó, 54 hộ dân sinh sống ổn định tại đây từ năm 1992 phải di dời để nhường lại đất cho chủ đầu tư.

Đến ngày 21/9/2001, UBND TP.Hà Nội lại có Quyết định số 5597/QĐ-UB thu hồi đất của BQL D.A và giao cho Cty TNHH Xuất nhập khẩu tổng hợp (nay là Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội) để xây dựng chợ Đuôi Cá.


Tìm hiểu nguyên nhân vì sao mà gần 1 ha đất “vàng” này lại bị bỏ hoang lâu đến như vậy? thì một trong những nguyên nhân là những người dân sinh sống nơi đây khiếu kiện vượt cấp suốt từ năm 2001 đến nay về những điểm bất hợp lý trong công tác GPMB.


Các hộ dân cho rằng, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Q.Hoàng Mai xây dựng phương án đền bù GPMB dựa vào nghị định 197 và Quyết định 26 UBND TP.Hà Nội có nhiều điểm bất hợp lý.

Cụ thể: Năm 2006 mới bắt đầu đền bù để GPMB nhưng UBND Q.Hoàng Mai không áp dụng chính sách hiện hành mà lại áp dụng phương án đền bù được UBND huyện Thanh Trì phê duyệt từ năm 2003?

Bên cạnh đó, các hộ dân nằm trong diện GPMB chỉ được đền bù theo khung giá đất nông nghiệp (hơn 300 ngàn đồng), trong khi họ đã đầu tư cải tạo và sinh sống ổn định tại đây từ năm 1992 đến lúc có dự án chợ Đuôi Cá.


Mặc dù năm 2003, UBND TP đã có quyết định phê duyệt mức giá đền bù cho nhiều dự án trên địa bàn thủ đô, trong đó có D.A chợ Đuôi Cá. Đối chiếu với quyết định này, chủ sử dụng các thửa đất có mặt tiếp giáp đường Giải Phóng, nếu là vị trí số 1 được đền bù 7 triệu đồng/m2, các vị trí khác 6,5 triệu đồng/m2. Các thửa đất bị thu hồi có mặt tiếp giáp với đường nối quốc lộ 1A đi Trương Định, vị trí 1 được đền bù 6,5 triệu đồng/m2, vị trí khác 5,2 triệu đồng/m2".


Bà Đoàn Thị Loan (ở số 32, tổ 16, phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai) bất bình "Nếu căn cứ theo giá đất đền bù được TP phê duyệt thì với 153m2 đất của gia đình tôi bị thu hồi (x 7 triệu đồng/m2), gia đình tôi phải được đền bù hơn 1 tỉ đồng. Thế nhưng tôi chỉ được trả gần 37,5 triệu đồng?”.


Tương tự như hoàn cảnh của bà Loan, hầu hết các hộ dân nằm trong diện GPMB rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” vì cách áp giá đó của chính quyền địa phương thì họ không đủ mua 1m2 đất, huống hồ mua đất để dựng nhà?!


Vụ việc trên đã được Thủ tướng chỉ đạo cần phải giải quyết dứt điểm để tránh khiếu kiện kéo dài gây thiệt hại cho người dân. Cụ thể, ngày 27/4/2004, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 2028/VP-V.II yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ phản ánh của người dân để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.


Sau đó, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc, và có kết luận số 1835/BC-TTCP ngày 28/9/2006 gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nội dung: "Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai chủ động phối hợp với chủ đầu tư bàn biện pháp giải quyết, hỗ trợ hợp tình, hợp lý để các hộ dân đỡ thiệt thòi, tránh khiếu kiện phức tạp...”.


Thế nhưng, việc thực thi giải pháp “hỗ trợ hợp tình, hợp lý” như đề nghị của Thanh tra Chính phủ đối với UBND TP. Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai vẫn chưa thống nhất được với người dân nằm trong diện GPMB nên việc khiếu kiện của các hộ dân đến nay vẫn chưa có hồi kết.


Ngày 18/8/2009, Thanh tra Chính phủ lại tiếp tục có Công văn số 1958/TCCP-C.I gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nêu rõ: Để tránh việc khiếu kiện kéo dài, phức tạp gây mất thời gian công sức của Nhà nước và công dân, Thanh tra Chính phủ đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan và UBND quận Hoàng Mai tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên và thông báo kết quả giải quyết đến Thanh tra Chính phủ.


Vụ việc diễn ra hơn 10 năm, nhưng đến thời điểm hiện nay vẫn đang giậm chân tại chỗ, dự án thì đang treo trên một diện tích đất “vàng” giữa lòng thủ đô còn quyền lợi của những người dân bị thu hồi đất vẫn chưa được đảm bảo, trong khi đó chủ đầu tư thì “án binh bất động”(?).


Vậy, có điều gì khuất tất trong việc GPMB khiến 10 năm nay, người dân miệt mài đi kiện? Dự án vẫn treo? Trách nhiệm của UBND quận Hoàng Mai tới đâu trong việc này? Tamnhin.net sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đến bạn đọc trong các kỳ sau.

Cafeland.vn - Theo Tamnhin
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland