Những "lình xình" về Dự án CT1 tại Khu đô thị Vân Canh của CTCP Bất động sản AZ lắng xuống khi CT1 được khởi công, thì Dự án CT2 của công ty này lại nổi lên với nhiều bức xúc của NĐT.
Dự án CT2 - Khu đô thị Vân Canh: Nhà đầu tư lại dính đòn

Những "lình xình" về Dự án CT1 tại Khu đô thị Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) của CTCP Bất động sản AZ (AZ Land) lắng xuống khi CT1 được khởi công, thì Dự án CT2 của công ty này lại nổi lên với nhiều bức xúc của NĐT.


Tù mù CT2!

Theo nhiều NĐT, để mua được căn hộ CT2 tại Khu đô thị mới Vân Canh, họ đã phải ký những hợp đồng góp vốn hết sức mù mờ từ nhiều sàn bất động sản đại diện bán sản phẩm của AZ Land. Ngoài số tiền trong hợp đồng vay chính bằng số tiền của căn hộ được mua là 12 triệu đồng/m2, khách hàng mua căn hộ còn phải nộp thêm số tiền chênh lệch từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/m2.

Từ tháng 6 đến tháng 8/2010, các giao dịch bán sản phẩm CT2 được diễn ra tại các sàn giao dịch BĐS như: Sàn BĐS AZ, số 7, Tổ 4 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy; Sàn giao dịch BĐS Kiến Vàng, 726 đường Láng, quận Cầu Giấy; Sàn BĐS Việt Pháp, Sàn BĐS HT Land Trung Hòa Nhân Chính…

Khi giao nhận tiền và làm hợp đồng, AZ Land đã cam kết với NĐT sau một năm sẽ được ký hợp đồng mua căn hộ đúng như hợp đồng vay vốn. Tuy nhiên, cho đến nay, hợp đồng đã hết hạn như cam kết, nhưng NĐT vẫn chưa nhận được thông tin về tiến trình thi công CT2.

NĐT cho biết thêm, trước khi giao hồ sơ vay vốn mà theo như thông báo là toàn bộ giấy tờ liên quan đến hợp đồng, AZ Land đã tự mình niêm phong hồ sơ và yêu cầu chỉ mở niêm phong sau 45 ngày với lý do để tránh sang nhượng hợp đồng. Nhưng thực chất, trong hồ sơ niêm phong chỉ có hợp đồng vay vốn kèm theo hợp đồng chuyển nhượng quyền mua căn hộ. NĐT đã nhiều lần đến AZ Land yêu cầu giải trình và đưa ra những văn bản pháp lý về Tòa nhà CT2, nhưng chỉ nhận được sự khất lần và hứa hẹn.

Trao đổi với ĐTCK, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐQT AZ Land cho biết, dự án đang có đôi chút trục trặc về hợp đồng với chủ đầu tư là Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD). Do vậy, AZ Land cần thêm thời gian để thu xếp cho ổn thỏa dự án (trong khi AZ Land công bố trên website của mình: Dự án CT2 do AZ Land và CTCP Đầu tư phát triển nhà Thái Sơn Hà Nội làm chủ đầu tư - PV).

AZ Land tính kế “hoãn binh”?

Theo Hợp đồng số 209/09A3-10/01/vv10-ts01 "vay vốn kèm theo quyền mua căn hộ" của chị Ng. có địa chỉ tại thôn Phượng - Nam Dương - Nam Trực - Nam Định, thì chị Ng. đóng tiền đặt cọc từ tháng 7/2010 mua căn hộ tại CT2. Trong hợp đồng có nhiều từ ngữ, định nghĩa như một hợp đồng mua căn hộ hơn là mục đích vay để được quyền mua căn hộ.

Bên cạnh đó, có hai phụ lục cho thấy, hợp đồng của AZ Land giống như hợp đồng mua bán căn hộ phổ biến hiện nay. Trong khi đó, CT2 đến thời điểm hiện nay vẫn chỉ là một bãi đất trống.

Để khách hàng yên tâm, ông Sơn cho biết, AZ Land đã đưa ra 3 phướng án để giải quyết. Một là, nới thêm 9 tháng, nếu sau 9 tháng mà công trình vẫn chưa xây dựng thì Công ty sẽ bù đắp cho khách hàng 6 triệu đồng/m2. Hai là, đền bù căn hộ tương đương tại Dự án AZ Thăng Long, nằm trên trục đường 32 (Hoài Đức - Hà Nội). Dự án này đã khởi công được hai tháng nay. Ba là, nếu hai phương án trên khách hàng không chấp nhận thì Công ty thanh lý hợp đồng (trả tiền lại cho khách hàng).

NĐT cũng băn khoăn về tiền gốc và tiền chênh lệch trong hợp đồng góp vốn mua căn hộ CT2 không rõ ràng. Đơn cử, chị Mai, một NĐT tại Dự án CT2 cho biết, chị mua một căn hộ ở tầng 14, diện tích 70 m2, với giá gốc là 12 triệu đồng/m2, tiền chênh là 3,8 triệu đồng đồng/m2 tại Sàn giao dịch BĐS Kiến Vàng. Để có được số tiền đặt cọc, chị phải vay thêm ngân hàng, nhưng đến nay đã hơn 1 năm vẫn chưa thấy Dự án CT2 khởi động.

Trao đổi với PV về vấn đề tiền chênh, ông Sơn tỏ rõ quan điểm: "Chúng tôi, khi làm việc với khách hàng, chỉ dừng lại ở hợp đồng gốc. Còn với tiền chênh lệch, khách hàng liên hệ đến các sàn giao dịch, Công ty không nắm rõ".

PV đã liên hệ với các sàn giao dịch BĐS nơi NĐT đặt cọc mua căn hộ như: Kiến vàng, AZ, HT, Việt Pháp… thì đều nhận được câu trả lời là không biết, sàn đã hết trách nhiệm, hoặc mời khách hàng liên hệ với AZ Land. Vậy khoản tiền chênh lệch của mỗi khách hàng lên đến hàng trăm triệu đồng vào túi ai? Tính pháp lý của Dự án CT2 như thế nào, bao giờ khởi công? Liệu khách hàng có thể lấy lại được số tiền đã nộp hay không?
Theo Thiên Ngọc (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.