Mặc dù quy định về thời điểm giao nhà đã có từ lâu, trên hợp đồng giữa chủ đầu tư và khách hàng cũng có quy định rõ ràng về thời hạn, nhưng lâu nay nhiều chủ đầu tư vẫn tự ý chậm giao nhà mà không trao đổi với khách hàng.

Người mua nhà nên lựa chọn chủ đầu tư uy tín trước khi xuống tiền

Theo quy định tại Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 thì bên bán căn hộ có nghĩa vụ: Giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng. Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Quyền của người mua nhà cũng được quy định tại Điều 23 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 như sau: Yêu cầu bên bán hoàn thành các thủ tục mua bán nhà, công trình xây dựng theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng; yêu cầu bên bán giao nhà, công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Yêu cầu giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng. Yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng.

Căn cứ vào quy định trên, chủ đầu tư phải thực hiện đúng nghĩa vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng đó là giao nhà đúng thời hạn. Nếu chủ đầu tư vi phạm nghĩa vụ hợp đồng thì người mua có quyền yêu cầu bên chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết về thời hạn bàn giao nhà.

Trong trường hợp chủ đầu tư từ chối hoặc không giải quyết yêu cầu bồi thường của người mua thì người mua có thể khởi kiện lên Tòa án cấp có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Chậm tiến độ, xử phạt ra sao?

Mới đây, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở có hiệu lực từ ngày 15/01/2018.

Theo đó, Nghị định quy định việc triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sẽ áp dụng xử phạt với mức phạt tiền từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng (Điểm c Khoản 3 Điều 57).

Nghị định cũng nêu rõ, phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Không cung cấp thông tin về tiến độ đầu tư xây dựng hoặc việc sử dụng tiền ứng trước khi có yêu cầu; không cho phép bên mua, bên thuê mua được kiểm tra thực tế tiến độ thi công tại công trình (Điểm d Khoản 1 Điều 57).

Một số trường hợp, chủ đầu tư chậm tiến độ so với hợp đồng mua bán với khách hàng sẽ phải chịu lãi phạt trên số tiền khách hàng đã đóng. Nhưng hiện đa số chủ đầu tư tìm đủ lý do không chịu trả lãi phần phạt này khiến người mua nhà "thiệt đơn, thiệt kép".

Để tránh rủi ro người mua nhà nên lựa chọn chủ đầu tư uy tín trước khi xuống tiền mua nhà. Bởi với những trường hợp trên, kể cả khi cơ quan chức năng vào cuộc cũng chỉ “phạt” được phần ngọn sai phạm còn không “phạt” được phần gốc cố tình chây ỳ gây thiệt hại lớn cho người dân.

LS Nguyễn Thanh Hà (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.