Liên quan đến dự án cầu Nhật Tân, ông Nguyễn Văn Duẩn - Trưởng ban Bồi thường GPMB quận Tây Hồ cho biết, đến 30/5/2011 công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được hoàn tất để bàn giao cho Bộ GTVT tổ chức thi công.
Ông Hoàng Trung Kính - Trưởng phòng Giải phóng mặt bằng thuộc Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn cho biết: Liên quan đến dự án này phía bờ Bắc thuộc địa bàn huyện Đông Anh diện tích thu hồi là 91,6ha cùng với 15,8ha đất trưng dụng phục vụ quá trình thi công xây dựng. Điều khá thuận lợi là trong số diện tích cần giải phóng mặt bằng thì chủ yếu là đất nông nghiệp, ngoài ra chỉ có 47 hộ đất ở.

Phần dự án nằm trên địa bàn quận Tây Hồ tổng diện tích thu hồi là 24,3ha cùng với 3ha đất trưng dụng để phục vụ thi công, hết thời gian thi công phải hoàn trả. Về công tác đền bù, hỗ trợ, riêng tại dự án thành phố cũng tạo điều kiện đền bù, hỗ trợ ở mức tối đa. Riêng đất nông nghiệp, ngoài mức bồi thường theo giá đất nông nghiệp còn được hỗ trợ bằng 30% giá đất ở theo mức trung bình của vị trí 2 trên địa bàn phường. Riêng về đất ở trên địa bàn quận Tây Hồ mức bồi thường đối với vị trí 1 của đường An Dương Vương trong đê cũng được tính khoảng 27 triệu/m2. Ngoài ra những hộ dân thuộc diện di dời giải tỏa còn được bố trí tái định cư ngay tại chung cư nằm trong khu đô thị Ciputra.


Công trình cầu Nhật Tân (ảnh trái). Khu chung cư CT14 được dành bố trí tái định cư cho người dân di dời phục vụ dự án (ảnh phải).

Cho đến nay phần lớn số diện tích đất liên quan đến dự án đã được thu hồi, đối với những diện tích còn lại, đặc biệt là đất thổ cư trên địa bàn quận Tây Hồ, các ban, ngành chức năng và chính quyền địa phương đang nỗ lực để thực hiện dứt điểm việc đền bù, giải phóng mặt bằng.

Làm việc với ông Nguyễn Văn Duẩn - Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tây Hồ, chúng tôi được biết: Liên quan đến dự án cầu Nhật Tân phần diện tích đất phải giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận Tây Hồ là 27,5ha trong đó có 20,73ha đất nông nghiệp và đất khác cộng với 3,62ha đất ở. Ngoài ra còn có 3,15ha đất trưng dụng có thời hạn phục vụ quá trình thi công cho dự án sau khi thi công xong phải hoàn trả. Tính đến thời điểm hiện tại số tiền đã phê duyệt và chi trả bồi thường hỗ trợ đã được thực hiện là 317 tỷ đồng với số diện tích thu hồi, bàn giao cho Ban quản lý dự án 85 là hơn 22ha. Trên địa bàn quận Tây Hồ hiện vẫn còn 4,99ha đất chưa bàn giao mặt bằng.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng đất ở đại diện địa phương này cho biết có tổng số 406 hộ dân nằm trong diện thu hồi với tổng diện tích 3,62ha. Tính đến nay tổ công tác đã điều tra được 330 hộ. Cho đến 15/3 quận Tây Hồ đã phê duyệt được 140 phương án trong đó có 123 phương án chính tuyến và bố trí tái định cư được 111 căn hộ.

Theo dự kiến đến 30/5/2011 công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được hoàn tất để bàn giao cho Bộ GTVT tổ chức thi công, riêng phần chính tuyến đến ngày 15/3/2011 đã bàn giao mặt bằng đúng như dự kiến. Để đảm bảo nhanh tiến độ của dự án quận Tây Hồ cũng đã đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm có quỹ nhà tái định cư bổ sung khoảng 120 căn nữa mới đủ phục vụ tái định cư của toàn bộ dự án. Hiện tại Sở Xây dựng mới bàn giao cho đơn vị này được 360 căn.

Liên quan đến nhà tái định cư cho dự án này, được biết phần lớn hộ dân thuộc diện di dời của dự án này được bố trí tái định cư tại 4 khối chung cư CT13 và CT14 với số hơn 600 căn hộ. Hiện tại chỉ mới có 360 căn được hoàn thiện và bàn giao, số còn lại vẫn đang được thi công xây dựng. Đây là khu chung cư nằm trong Khu đô thị mới Ciputra - mục đích ban đầu của chủ đầu tư là xây dựng để bán nhà kinh doanh, tuy nhiên để tạo điều kiện phục vụ dự án TP Hà Nội đã quyết định chuyển toàn bộ số căn hộ trên phục vụ công tác tái định cư. Chính vì vậy, những căn hộ này có chất lượng, cảnh quan đẹp hơn nhiều so với các dự án tái định cư khác.

Theo Ban quản lý hạ tầng Tả Ngạn thì giá bán cho những căn hộ này được dao động trên dưới 9 triệu đồng/m2. Trong đó đơn cử như tầng 3 là giá 8,9 triệu đồng/m2, còn cao nhất tại tầng 17 là 9,5 triệu đồng/m2

Cafeland.vn - Theo CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland