Liên quan đến "lùm xùm" thiếu vốn ở dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rút kinh nghiệm trong việc lựa chọn nhà đầu tư và công tác kiểm tra, giám sát dự án này.

Vướng mắc khiến Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bị đình trệ là do các cổ đông góp vốn thành lập doanh nghiệp dự án không hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng. Ảnh: Báo Đấu Thầu.

Vướng mắc khiến Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bị đình trệ là do các cổ đông góp vốn thành lập doanh nghiệp dự án không hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng. Ảnh: Báo Đấu Thầu.

Văn phòng Chính Phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Lạng Sơn liên quan đến việc thực hiện dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
 
Theo đó, về việc thi công hoàn chỉnh tuyến Quốc lộ 1 và gia hạn một số nội dung của Hợp đồng dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rút kinh nghiệm trong việc lựa chọn nhà đầu tư và công tác kiểm tra, giám sát dự án này.
 
Thủ tướng cũng giao giao Bộ Giao thông vận tải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng và chịu trách nhiệm toàn diện về dự án; xử lý nghiêm các sai phạm trong thực hiện Hợp đồng.
 
Dự án Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.294 tỷ đồng, vốn vay 10.894 tỷ đồng. Khởi công từ tháng 10/2015 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018, tuy nhiên sau đó dự án đã phải lùi lại tiến độ sang năm 2019.
 
Vướng mắc khiến Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bị đình trệ là do các cổ đông góp vốn thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn không hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng.
 
Bản thân liên danh nhà đầu tư do Công ty CP Đầu tư UDIC đứng đầu cũng xin rút khỏi dự án và đề nghị việc chuyển nhượng dự án lại cho đơn vị khác.
 
Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi liên danh 5 doanh nghiệp do Công ty CP Đầu tư UDIC đứng đầu về việc chấm dứt hợp đồng dự án do nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT số 15 ngày 25/1/2016 về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.
 
Đến tháng 5/2017, sau một thời gian “khởi công rồi để đấy do không có tiền”, dự án cao tốc Bắc Giang -Lạng Sơn đã tái khởi động lại sau khi đổi chủ đầu tư. Theo đó, Công ty CP ICOGI 16 là đơn vị sẽ triển khai tiếp dự án này thông qua việc bắt tay huy động vốn từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank). 
N.Mạnh (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.