UBND tỉnh Đồng Nai vừa có công văn chỉ đạo các sở ngành, đơn vị phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dự án xây dựng cầu vượt Dầu Giây kéo dài khiến chi phí đầu tư đội lên nhiều lần so với ban đầu

Theo thống kê đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 17/18 tổ chức, diện tích hơn 1.800ha/1.819ha với tổng số tiền hơn 944 tỷ đồng. Còn đất của các hộ gia đình, cá nhân, hiện đã phê duyệt phương án bồi thường 2.652/5.541 trường hợp, diện tích hơn 1.200ha/2.900ha, số tiền đã chi trả hơn 5.800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành còn nhiều vướng mắc, do 177 hộ chưa nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng; nhiều trường hợp chưa xác nhận được nguồn gốc đất nên chưa xác lập được phương án bồi thường và gần 1.000 trường hợp đất mua bán bằng giấy tay...

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở TN-MT, UBND huyện Long Thành và các đơn vị liên quan tổ chức bồi thường và bàn giao mặt bằng đúng quy định. Nhanh chóng xác nhận nguồn gốc đất, nhà cửa, vật kiến trúc và lập phương án bồi thường, hỗ trợ ngay trong tháng 3-2021. Đối với trường hợp mua bán bằng giấy tay thì phân loại theo từng nhóm rồi căn cứ chỉ đạo của tỉnh để bồi thường.

* Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri đối với Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai).

Theo đó, dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao ngã tư Dầu Giây được triển khai từ năm 2017, nhưng trong quá trình thực hiện đã phát sinh việc đất hành lang đường bộ qua nhiều thời kỳ có thay đổi nên người dân không chấp thuận phương án bồi thường, dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng kéo dài gần 3 năm. Đến ngày 10-8-2020, UBND huyện Thống Nhất mới bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án, làm tăng kinh phí giải phóng mặt bằng và tổng mức đầu tư dự án, trong đó chi phí GPMB tăng từ 16,75 tỷ đồng lên 139,57 tỷ đồng, gấp 9 lần so với dự toán ban đầu.

  • Sẵn sàng vốn cho 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

    Sẵn sàng vốn cho 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

    Theo ông Nguyễn Khắc Phong, Trưởng ban Ban điều hành dự án sân bay Long Thành thuộc ACV, tổng kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay khoảng 1.500 tỷ đồng đã chuẩn bị sẵn sàng. Khi địa phương hoàn thành các thủ tục pháp lý ACV sẽ chuyển tiền để phục vụ chi trả.

Tiến Minh (Sài Gòn Giải Phóng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.