Bị lùi thời gian giao nhà đến năm 2013, hàng chục khách hàng chung cư Trương Đình Hội, quận 8, TP HCM, cho hay sẵn sàng tiếp tục đóng tiền nếu chủ đầu tư cam kết xây dựng và bàn giao căn hộ thô cho người mua.

Hai ngày nay, nhiều khách hàng mua căn hộ Trương Đình Hội (Good House) đã kéo rất đông đến sàn bất động sản Go.Home trên đường Bình Phú, quận 6. Mọi người ký đơn đề nghị sàn địa ốc này làm cầu nối để đối thoại với chủ đầu tư về việc chấp nhận tiếp tục đóng tiền để hoàn thành phần thô của dự án.

Khách hàng Hà Ninh cho biết: "Nếu dự án chưa xây hoặc xây dang dở phần thân thì có lẽ tôi đã khởi kiện chủ đầu tư. Tuy nhiên, vì thấy doanh nghiệp đã xây đủ số tầng nên tôi chấp nhận tiếp tục nộp tiền để doanh nghiệp hoàn thiện nhà thô".

Anh Ninh cho hay, khi mua căn hộ này anh đã đóng tiền suất nhận nhà trọn gói, chủ đầu tư phải giao căn hộ hoàn thiện. Đến khi doanh nghiệp thông báo cạn vốn, lùi thời hạn giao nhà, dù rất tức giận và thiệt hại về tài chính nhưng anh đành ngậm bồ hòn làm ngọt. "Nếu đã đến nước này, tôi chỉ còn mong nhận nhà thô rồi tự hoàn thiện. Tìm cách giải quyết mớ bòng bong này còn hơn là để nó lún sâu vào bế tắc", anh nói.

Trong khi đó, chị Thanh mua căn hộ Good House tầng 9 giãi bày: "Tôi sẵn sàng đóng tiền với điều kiện dự án phải xây dựng tiếp. Cần phải có một đơn vị trung gian đầy đủ kinh nghiệm và uy tín quản lý số tiền khách hàng đóng tiếp và giải ngân theo tiến độ".

Theo chị Thanh, cách tốt nhất là chủ đầu tư thi công và giao nhà theo hình thức cuốn chiếu. Cứ xây đến đâu thì đơn vị trung gian giải ngân số tiền mà khách hàng đã đóng đến đó.


Dự án cạn vốn, khách chấp nhận lấy nhà thô
Nhiều khách hàng mua căn hộ Good House sẵn sàng tiếp tục đóng tiền với điều kiện chủ đầu tư cam kết hoàn thiện dự án cho đến khi bàn giao nhà thô. Ảnh: Vũ Lê

Tuy nhiên không ít người mua căn hộ tỏ ra đắn đo, lo ngại. Theo họ, muốn khách hàng tiếp tụ c đóng tiền thì chủ đầu tư phải công khai minh bạch phần tài chính của toàn bộ dự án. Theo đó, căn cứ vào số tiền đã đầu tư vào, số tiền còn thiếu để hoàn thiện và thời hạn bàn giao mới kêu gọi khách hàng tiếp tục cùng doanh nghiệp vượt khó.


"Ít nhất chủ đầu tư phải có một cuộc gặp khách hàng và cam kết bằng văn bản về việc sử dụng đúng số tiền huy động sau này vào việc hoàn thiện dự án", một khách hàng đã đóng 85% giá trị hợp đồng nhấn mạnh.


Tổng giám đốc sàn địa ốc Go.Home (đơn vị phân phối dự án này), Trương Xuân Lâm cho biết: "Chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng liên lạc với chủ đầu tư, chuyển ý kiến của mọi người về việc tiếp tục nộp tiền để thực hiện dự án và bàn giao nhà thô. Có thể đây là giải pháp khả thi nhất trong tình hình khó khăn hiện nay".


Theo ông Lâm, vì dự án đã xây xong phần kết cấu bên ngoài, chủ đầu tư vẫn còn một số lượng lớn căn hộ chưa bán ra nên nếu doanh nghiệp cam kết tiếp tục thi công và bàn giao căn hộ thì có thể giải được thế bế tắc do cạn kiệt vốn.


Giám đốc Công ty cổ phần Lê Minh M.C, Nguyễn Thị Minh Dung đã giải thích với khách hàng: " Ước tính dự án cần thêm khoảng 50 tỷ đồng để hoàn tất các hạng mục còn lại của dự án và giao căn hộ thô. Công ty đang thu hồi các khoản thu, vay thêm tiền để tiếp tục khởi công trong thời gian sớm nhất".


Bà Dung cho biết, tổng số tiền doanh nghiệp đã chi cho dự án là 128 tỷ đồng. Tổng số tiền chủ đầu tư còn nợ nhà thầu thi công và đối tác là 34 tỷ đồng. Ngoài ra, để thi công và hoàn thiện căn hộ thì phải cần thêm 20 tỷ đồng nữa. Thời gian hoàn tất căn hộ thô là 5 tháng và phần hoàn thiện căn hộ phải mất thêm 3 tháng nữa.


Hiện dự án Good House đã hoàn tất bê tông hết tầng 15, sân thượng, các sàn thang máy. Phần tường, vách ngăn căn hộ, tô trần, tô tường đã làm đến tầng 15. Hệ thống hộp điện âm tường, âm sàn đã xong, ống cấp, thoát nước đã thi công được 80%. Tuy nhiên, các hạng mục về cơ điện như thang máy, điện, xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy, cửa, lan can, lót gạch và sơn lại đang làm dang dở.


Bà Dung công bố, doanh nghiệp đã ký hợp đồng với 171 khách hàng, tổng giá trị các hợp đồng bao gồm thuế giá trị gia tăng là 162 tỷ đồng. Trong đó có 2 khách hàng thanh toán 95% giá trị căn hộ, 50 khách hàng nộp 85%, 14 khách hàng đóng 75-80% và 9 trường hợp đã trả 65-74% giá trị hợp đồng. Có tổng cộng 14 khách hàng nộp tiền chậm tiến độ, đóng 40-60% giá trị hợp đồng thì dừng hẳn. Dự án còn lại 80 căn chưa bán, trong đó có 75 căn thực hiện chương trình tái định cư của UBND TP HCM, tiền thu được sẽ chuyển trả nợ, lãi ngân hàng.


Theo lãnh đạo Công ty Lê Minh M.C, khó khăn của doanh nghiệp là hiện nay lượng căn hộ phục vụ tái định cư chưa được thành phố ký hợp đồng và ứng tiền nên doanh nghiệp không kịp hoàn trả vốn cho ngân hàng dẫn đến nợ quá hạn. Thêm vào đó, phần diện tích thương mại của dự án vẫn chưa đưa vào kinh doanh vì dự án dở dang cũng chôn vốn khá nhiều.


"Mong khách hàng tiếp tục thanh toán tiền mua căn hộ cho công ty. Chúng tôi cam kết mở tài khoản riêng tại một ngân hàng do hai bên cùng chọn để cùng quản lý số tiền này cho mục đích duy nhất là thi công xây dựng các hạng mục còn lại của dự án", bà Dung nhấn mạnh.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.