Mới chỉ có 5 năm trở lại đây, mô hình dự án BĐS nghỉ dưỡng du lịch tại Việt Nam đã có sự phát triển khá mạnh. Chỉ tính riêng khu vực phía Bắc như Sơn Tây, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hải Phòng đã có hàng loạt các dự án BĐS nghỉ dưỡng mọc lên trong thời gian qua.
Cùng với sự thay đổi nhu cầu về BĐS nghỉ dưỡng, những chuyến đi dài tới các dự án ven biển ở khu vực miền Trung đang dần được chuyển sang các dự án phía Bắc gắn với đồi, núi, sông, hồ ở ngay ven đô các TP lớn. Xu hướng lựa chọn hiện nay là thay vì ở khách sạn hoặc resort hạng sang, khách hàng chuyển lựa chọn sang các khu villa riêng biệt mang tới sự thuận lợi trong đi lại hay các kỳ nghỉ ngắn cuối tuần. Sở dĩ như vậy bởi trước hết là do điều kiện thời tiết phía Bắc chỉ có 3 tháng hè và việc đầu tư cho dự án BĐS nghỉ dưỡng ven biển thường tốn kém hơn dự án BĐS nghỉ dưỡng gắn với núi rừng.

Dự án BĐS nghỉ dưỡng phía Bắc: Cuộc đua số lượng!


Không thể so sánh cũng như sao chép các dự án BĐS nghỉ dưỡng ven biển miền Trung hay phía Nam với các dự án BĐS nghỉ dưỡng núi rừng phía Bắc. Theo ý kiến của một số chuyên gia nghiên cứu BĐS kinh nghiệm thì: Rõ ràng điều kiện của các loại hình này ở mỗi khu vực là không giống nhau. Nhưng cái mà chúng ta thiếu nhất chính là các dự án BĐS đều nói đến nghỉ dưỡng du lịch nhưng thực tế các nhà đầu tư không làm được du lịch, tạo nên giá trị gia tăng và tạo ra thị trường du lịch đúng nghĩa của cụm từ khi đặt tên cho dự án BĐS của mình. Thị trường tại thời điểm hiện nay là cả nhà phát triển và người mua, người bán đều đang bị thử thách bởi 1 câu hỏi là liệu xu hướng đầu tư vào loại hình BĐS này có phát triển tiếp hay không?


Thực tế, các chủ đầu tư dường như đang chạy đua với số lượng hơn là chăm chút cho thương hiệu nghỉ dưỡng của sản phẩm. Các chủ đầu tư mới chỉ đặt tên cho dự án của mình trong khi sự sáng tạo đối với sản phẩm để hấp dẫn khách hàng vẫn chưa được đầu tư đúng mức. Sau chuyến du lịch cùng gia đình cuối tuần tại V-Resort (Kim Bôi - Hòa Bình), chị Hợp Vinh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) tỏ ra khá thất vọng bởi dịch vụ nơi đây khá đơn điệu, ngoài khu vực hồ bơi trung tâm, gói dịch vụ mát xa thì cũng không có thêm dịch vụ vui chơi giải trí nào khác, đặc biệt là khu vực dành cho trẻ em. Quanh đi quẩn lại vẫn những món ăn truyền thống như cơm ống tre, gà đồi hay hồ bơi, công viên nước thu nhỏ và ít cây cối xanh bao quanh… trong các dự án BĐS nghỉ dưỡng du lịch.


Những chi tiết nhỏ như kích thước phòng ra sao, phân loại đối tượng sử dụng, tiện ích, giá cả… không có sự nghiên cứu kỹ lưỡng dù các chủ đầu tư có lợi thế khi dự án xây dựng ở vị trí đẹp. Các BĐS nghỉ dưỡng đang thiếu những tiêu chí để xây dựng và phục vụ chuyên nghiệp.


Rõ ràng mô hình này là một sản phẩm BĐS khá kỹ tính và không phải giải quyết vấn đề ở mà là nghỉ dưỡng. Mục tiêu này, chính các chủ đầu tư cũng đang bị lẫn lộn. Ở nhiều nước trên thế giới, các dự án BĐS luôn có sự phân biệt rõ ràng về tiêu chuẩn và cao cấp, trong khi ở Việt Nam khó lòng nhận ra được ranh giới đó. Nguồn cung cho loại hình BĐS này hiện rất phong phú. Ở Hòa Bình trong thời gian qua có hàng loạt các dự án mọc lên như: The First Villas huyện Kỳ Sơn có tổng diện tích (10ha); Top Hill Villas huyện Lương Sơn (12ha)… Tuy nhiên để dự án sinh lời và thành công thì rất cần cuộc “chạy đua” chất lượng và tư duy biểu hiện qua sự kết hợp tốt giữa các yếu tố: Thiết kế xây dựng, quản lý và khai thác ngay những giá trị nổi bật có sẵn tại địa phương cùng định hướng tới sự cao cấp.


Đầu tư ồ ạt các dự án nếu không có những chiến lược phát triển sẽ gây nên sự lãng phí khi các dự án chậm tiến độ, “treo” hoặc thậm chí bị cắt dự án. Việc đầu tư ồ ạt tại nhiều nơi như các tỉnh miền Trung và khu vực phía Nam đã trở thành bài học. Quỹ đất dành cho BĐS nghỉ dưỡng cũng sẽ đến lúc cạn kiệt. Đòi hỏi một thay đổi cơ bản về tư duy nhà đầu tư để tạo nên sự phát triển bền vững cho thị trường này trong tương lai.

Theo Thanh Phong (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0