Đã hơn 6 tháng kể từ ngày Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội bị bắt khẩn cấp trôi qua là bằng ấy thời gian khách hàng Dự án chung cư B5 Cầu Diễn sống chung với sự im lặng đáng sợ của chủ đầu tư.

Câu chuyện ngày một uẩn khúc

Cuối tháng 9/2013, Cơ quan Cảnh sát Điều tra C46 (Bộ Công an) cho biết đã bắt khẩn cấp ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội. Ông Tuẫn bị bắt tạm giam 4 tháng về hành vi cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng do có liên quan tới Dự án Khu chung cư cao tầng B5 Cầu Diễn - khu đô thị Thành phố giao lưu (huyện Từ Liêm, Hà Nội) với tổng số tiền huy động từ khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp hơn 100 tỷ đồng.

Khu chung cư B5 Cầu Diễn được giới thiệu là 1 phần của Dự án Thành phố Giao lưu, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Đến thời điểm này, thời hạn tạm giam 4 tháng đối với Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội đã trôi qua nhưng chưa có bất cứ động thái nào từ phía Cơ quan Cảnh sát Điều tra cho thấy vụ việc có thể được đưa ra ánh sáng trong thời gian tới.

Điều đáng nói là tham gia đầu tư vào dự án này, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội chỉ đóng góp 40% vốn bằng quyền sử dụng đất (khu đất xây dựng dự án); 60% còn lại thuộc về đối tác liên danh là Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group). Theo những tài liệu mà chúng tôi có được, số tiền mà Housing Group huy động từ khách hàng là không hề nhỏ. Tuy nhiên, trách nhiệm của Housing Group đối với dự án với các khoản tiền đã thu của khách hàng mới được nhắc tới trong thời gian 1 – 2 tháng gần đây, dù trước đó, nguyên lãnh đạo cao nhất của phía đối tác liên danh đã bị bắt.

Thông tin từ Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất, đầu tháng 2/2014, đơn vị này đã ký Biên bản hợp tác với Tổng cục IV, Bộ Công an trong việc đầu tư xây dựng các tòa nhà thương mại, tòa nhà xã hội thuộc Dự án B5 - Cầu Diễn, TP Hà Nội (Dự án Thành phố Giao lưu).

Dự án đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng trong phạm vi thực hiện Dự án, xây dựng hệ thống lán trại, tôn nền đường tạm, đường nội bộ và sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong năm 2014 để giao nhà cho khách hàng vào quý IV/2015”, thông báo trên website của Housing Group cho biết.

Nhiều khách hàng góp vốn vào dự án cảm thấy nghi ngờ về tính minh bạch của thông tin này bởi dự án đang nằm trong “tầm ngắm” củaCơ quan Cảnh sát Điều tra C46 (Bộ Công an); Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất là đối tác liên danh với Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội với ông Nguyễn Văn Tuẫn – nguyên Chủ tịch HĐQT đã bị bắt tạm giam.

Mặc dù dự án được Housing Group thông báo khởi động trở lại nhưng theo quan sát của nhóm phóng viên ngày 6/5/2014, dự án vẫn bất động với lối vào khoá kín. Bên trong khu đất công trình không có bất cứ hoạt động thi công nào được tiến hành (ảnh). Thường trực Thành uỷ, Uỷ ban Nhân dân TP. Hà Nội đã có thông báo và yêu cầu thanh tra, làm rõ tính chất, mức độ vi phạm của tập thể, cá nhân có liên quan đến dự án này.

Hùng Văn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.