Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 do Tổng Công ty Điện lực dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai đang gặp phải những vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch, giá điện và đang được các bên liên quan vào cuộc để tháo gỡ.

Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là dự án quan trọng của quốc gia, thuộc Quy hoạch điện VII điều chỉnh, được Chính phủ giao cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) làm chủ đầu tư.

Đây là dự án nhiệt điện sở sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam. Dự án sử dụng cấu hình 1:1:1 (tua-bin - lò hơi - máy phát) đầu tiên trong cả nước. Là một trong số ít tổ máy tua-bin khí có công suất (trên 500MW) cũng như hiệu suất khí (trên 60%) lớn nhất trên thế giới.

Được biết, dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 có quy mô công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD. Theo kế hoạch, các dự án này sẽ lần lượt phát điện thương mại vào tháng 11/2024 và tháng 5/2025.

Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 đã triển khai được khoảng 75% khối lượng công việc

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã triển khai được khoảng 75% khối lượng công việc, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được tháo gỡ. Đó là quỹ đất thực hiện dự án chưa được giao đủ, chưa thống nhất được chi phí thuê hạ tầng dùng chung tại Khu công nghiệp Ông Kèo, đường dây truyền tải và giá bán chưa có.

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trong buổi làm việc tại dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 mới đây, lãnh đạo PV Power cho biết, dự án đến nay mới được giao khoảng 11/48 ha đất, diện tích còn lại công ty kiến nghị thêm khoảng 30 ha đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng chưa thống nhất được phương án giao đất.

Về chi phí thuê hạ tầng Khu công nghiệp Ông Kèo, CTCP Tổng công ty Tín Nghĩa đưa ra mức giá 100 USD/ha/năm, theo phương thức trả tiền một lần, nhưng thực tế khu công nghiệp này chưa được giao hết diện tích đất theo quy hoạch, chưa hoàn thiện hạ tầng để cho thuê lại đất.

“Các tồn tại này khiến các đường dây truyền tải điện cho 2 nhà máy có nguy cơ cao không thể đồng bộ với tiến độ dự án. Cũng từ vướng mắc về giao đất và đàm phán chi phí thuê hạ tầng dẫn đến chưa có đủ cơ sở tính toán giá điện”, PV Power cho biết.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đi thị sát công trình dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Sau khi nghe báo cáo của chủ đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị các bên liên quan cần nghiên cứu, phối hợp cùng chủ đầu tư để đề xuất với địa phương, Sở, ngành tập trung tháo gỡ vướng mắc.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc của dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 cần sự chung tay, thống nhất giữa các bên. Với những khó khăn hiện hữu như đã nêu, Bộ Xây dựng đề nghị lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Nhơn Trạch có sự tham mưu kịp thời đến UBND tỉnh, tìm điểm nghẽn để cùng chủ đầu tư, nhà thầu thi công tháo gỡ.

“Đây là dự án điện quan trọng sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, góp phần đảm bảo nguồn điện cho tỉnh và khu vực. Những khó khăn phải tập trung tháo gỡ, phải vì mục tiêu chung, có như vậy, tiến độ phát điện thương mại của dự án mới được đảm bảo như kế hoạch đề ra”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh.

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) được thành lập từ năm 2007, là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Hiện PV Power đang sở hữu 8 nhà máy điện trên cả nước với tổng công suất phát 4.205 MW, chiếm khoảng 5,4% tổng công suất phát điện thiết kế của Việt Nam. Đây là đơn vị có công suất tối đa lớn thứ hai trong số các doanh nghiệp niêm yết, chỉ sau EVN Genco 3.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.