Tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương Việt Nam – Nhật Bản chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp hai nước.

Theo đó, gần 30 thỏa thuận hợp tác, đầu tư đã được trao đổi tại diễn đàn trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam.

Trong đó, UBND tỉnh Thái Bình trao quyết định đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư dự án Nhà máy điện khí LNG Thái Bình trị giá 1,94 tỷ USD cho Công ty CP Tập đoàn Trường Thành Việt Nam - Tập đoàn Tokyo Gas - Công ty Kyuden International.

Ông Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình trao giấy chứng nhận đầu tư dự án nhà máy điện khí LNG trị giá 1,99 tỷ USD cho liên danh 3 nhà đầu tư. Ảnh: VGP

Đại diện Công ty Vinfast và Marubeni trao thỏa thuận hợp tác phát triển hệ kinh tế tuần hoàn cho pin xe điện. Công ty Năng lượng xanh DEEP và Nippon Sanso Việt Nam, Mitsubishi Việt Nam trao thỏa thuận hợp tác nghiên cứu khả thi về sản xuất hydro xanh tại Khu công nghiệp Deep C Hải Phòng…

UBND TP.Cần Thơ, UBND tỉnh Bắc Giang và Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam cũng hợp tác nghiên cứu đầu tư 2 trung tâm thương mại Aeon Mall tại Cần Thơ và Bắc Giang…

Tỉnh Hưng Yên và tập đoàn Sumitomo, trao thỏa thuận hợp tác phát triển giai đoạn 4 khu công nghiệp Thăng Long 2…

Tại Khánh Hòa, Tập đoàn Sun Group trao thỏa thuận hợp tác xây dựng tại khu kinh tế Vân Phong với Tập đoàn Taisei, trao thỏa thuận hợp tác đầu tư các cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe với Well Group tại khu kinh tế Vân Phong…

Thủ tướng nêu rõ, việc Việt Nam và Nhật Bản nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện là nền tảng chính trị quan trọng để tiếp tục mở rộng không gian hợp tác trong những lĩnh vực mới mà hai bên có thế mạnh.

Việt Nam cần phía Nhật Bản, trong đó có các doanh nghiệp, tiếp tục hợp tác, hỗ trợ trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; hỗ trợ về tài chính với lãi suất ưu đãi; hỗ trợ về chuyển giao công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại; góp ý xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách.

Thủ tướng cũng đề nghị phía Nhật hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và Việt Nam sẽ cung ứng nguồn nhân lực cho các đối tác. Cùng với đó, đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương; thúc đẩy giao lưu nhân dân và hợp tác văn hóa.

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đến đầu tư và thành công tại Việt Nam, thu được kết quả ngày càng cao hơn, thành công của nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam.

Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ 2 về hợp tác lao động, đứng thứ 3 về hợp tác đầu tư và du lịch, đứng thứ 4 về hợp tác thương mại.

Về đầu tư, với trên 5.200 dự án và hơn 71,5 tỷ USD vốn đăng ký, các nhà đầu tư Nhật Bản đã có mặt tại hầu hết các địa phương của Việt Nam, tham gia nhiều dự án mang tính chiến lược trong một số lĩnh vực trọng điểm.

Kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 40 tỷ USD trong 11 tháng năm 2023, trong đó nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt gần 20 tỷ USD. Nhật Bản là đối tác đã ký kết nhiều FTA song phương và đa phương nhất với Việt Nam, tạo nền tảng quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước trên tinh thần hai bên cùng có lợi, bổ trợ lẫn nhau.

Đặc biệt, có trên 500.000 người Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc tại Nhật Bản và 22.000 người Nhật Bản làm việc, sinh sống, học tập tại Việt Nam.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.