Theo phân tích của các chuyên gia, sau khi thị trường chứng khoán ổn định, dòng tiền sẽ chảy vào bất động sản.
Dòng tiền sẽ chảy về bất động sảnĐể hiểu rõ thêm về diễn biến dòng tiền và thị trường bất động sản, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Edward Chi - Tổng giám đốc công ty CP Đầu tư Minh Việt.

Thưa ông, các nhà đầu tư cho rằng với lãi suất áp dụng trần huy động 14%, người gửi tiền nhìn thấy bị thiệt hại vì vậy trong tuần qua nhiều người có động thái rút tiền. Điều này thể hiện một số phân khúc đầu tư như chứng khoán. Vậy liệu có khả năng luồng tiền chảy vào bất động sản có pháp lý tốt không thưa ông?


Xét về dòng tiền, chứng khoán mới khởi sắc 10 phiên, hiện tại lại điều chỉnh giảm. Trong vòng 3 tháng tới khó vượt ngưỡng trên 500. TTCK đảo chiều ngắn hạn trong thời gian nhất định, vốn nước ngoài bắt đầu thoái dần.


Dân đầu tư chứng khoán cũng đang rất e dè đầu tư lại và nhà đầu tư nước ngoài tâm lý không ổn định khi đầu tư chúng khoán bởi so với tỷ suất đầu tư, tỷ suất lợi nhuận không còn cao như những năm trước.


Vốn ngoại chuyển dòng sang hướng khác và vốn nội thì hiện đổ thực sự giữa vàng với chứng khoán trong khi hai kênh đầu tư đang lên xuống thất thường vì vậy giữ ngoại tệ, tiền tệ vẫn ổn định hơn.


Còn với bất động sản có lợi hay không cần phải chờ thời gian sau khi chứng khoán ổn định.


Theo ông, các doanh nghiệp bất động sản có kỳ vọng vào việc ngân hàng giảm lãi suất?


Đối với bất động sản, lãi suất giảm khó tác động đến bất động sản bởi ngay cả lãi suất giảm xuống mức dưới 20% thì các nhà đầu tư sẽ không thể "gánh".


Với trần lãi suất 14% thì lãi suất cho vay thực tế trên 20%. Đặc biệt, tại một số ngân hàng nhỏ trong 1 số trường hợp khẩn cấp họ cho vay ngắn hạn 6 tháng -1 năm với lãi suất 24-25%. Do vậy, nếu giữ mức lãi suất cho vay 17-18% là hoàn toàn không có.


Còn lãi suất cho vay sản xuất ưu đãi là 17-18% thì với lãi suất huy động 14% ngân hàng không thể làm được.


Với mức lãi suất 17-19%, là doanh nghiệp bất động sản ông có mặn mà vay không. Giữa bài toán vay và không vay ông tính toán như thế nào?


Nếu nói vay hay không vay, thì phải xét trên khía cạnh vay ngắn hạn hay dài hạn. Vay đề vay tiền để tạm qua chắc chắn nhiều doanh nghiệp vay nhưng nếu xét trung và dài hạn đối với lãi suất hiện nay nhiều doanh nghiệp không dám vay bởi mức lãi suất/ tỷ suất đầu tư là rất cao.


Ông nhận định như thế nào về thị trường trong thời gian tới?


Thị trường bất động sản những tuần qua đã ấm lên và có giao dịch thành công cục bộ từng khu vực. Dự án tên tuổi, khách hàng có lòng tin vào chủ đầu tư thì dự án bán được nhưng chưa có nổi bật nào trong tháng qua.


Tại TPHCM đang có giao dịch trở lại, lượng cung trong TPHCM đa dạng, nhà đầu tư có nhiều chọn lựa họ sẽ không cần đắn đo và chờ đợi quá lâu bởi trong thời gian qua, giá giảm mạnh. Họ đã nghiên cứu kỹ, họ không thể lựa chọn tỷ suất cao như ngày xưa, họ sẽ mua, đây là cơ hội cho nhà đầu tư giá không thể giảm nữa nên họ sẽ mua. TPHCM sẽ sôi nóng trở lại


Xin cám ơn ông !
Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.