Quốc lộ 30 đoạn qua Đồng Tháp cần vốn để tái khởi động thi công
Trong văn bản gửi lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ cân đối nguồn vốn tăng thu năm 2023, bố trí 1.238 tỉ đồng để tái khởi động Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà (địa bàn tỉnh Đồng Tháp).
Theo đó, đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà có chiều dài khoảng 18,5 km, quy mô cấp III đồng bằng, 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 848 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án được phê duyệt năm 2016, dự kiến hoàn thành năm 2020.
Phía tỉnh Đồng Tháp tổ chức lựa chọn nhà thầu thiết kế - thi công và ký kết hợp đồng vào tháng 12/2016. Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được Bộ GTVT phê duyệt, đủ điều kiện để triển khai thi công. Công tác kiểm đếm, đo đạc và lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được hoàn thành. Tuy nhiên do chưa bố trí đủ vốn nên chưa thể triển khai dự án.
Hiện nay Quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà đang xuống cấp nặng không đảm bảo an toàn giao thông, gây khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển, giao thương hàng hoá nên nhu cầu nâng cấp là rất cần thiết.
Bên cạnh kiến nghị cấp vốn, tỉnh Đồng Tháp cũng đề xuất tăng mức đầu tư dự án thêm 390 tỉ đồng để phù hợp với mức trượt giá xây dựng (thời điểm được phê duyệt năm 2016 so với hiện tại năm 2023).
Quốc lộ 30 có tổng chiều dài 119,649 km, điểm đầu kết nối với Quốc lộ 1 tại xã An Thái Trung, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối tại cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà, tỉnh Đồng Tháp. Đây là một trong những tuyến giao thông huyết mạch đặc biệt quan trọng trong việc giao thương hàng hoá kết nối các trục giao thông chính và quan trọng như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, kết nối cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà với tuyến đường Xuyên Á, Vương quốc Campuchia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh Đồng Tháp và khu vực. Thời gian qua, đoạn từ Quốc lộ 1 đến TP.Cao Lãnh đã được Bộ GTVT triển khai thi công thảm bê tông nhựa mặt đường đưa vào sử dụng giai đoạn 2019 – 2021. Đoạn TP. Cao Lãnh đến TP. Hồng Ngự cũng được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp với tổng mức 800 tỉ đồng, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2022, góp phần tạo thuận lợi cho việc giao thương vận chuyển hàng hoá, đi lại của người dân, thúc đẩy phát kinh tế xã hội của địa phương. |
-
Đề xuất xây cầu 9.200 tỉ đồng bắc qua sông Hậu kết nối Kiên Giang - Cần Thơ - Đồng Tháp
Dự án xây dựng cầu Ô Môn cùng với tuyến đường kết nối quận Ô Môn, (TP.Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) và tuyến nối cầu Ô Môn với TP.Sa Đéc (Đồng Tháp) sẽ hình thành một tuyến đường trục kết nối liên vùng từ Kiên Giang qua Cần Thơ đến Đồng Tháp.
-
Quy định mới về điều kiện, diện tích tách thửa đất tại Đồng Tháp từ 11/11/2024
Ngày 29/10/2024, UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Quyết định 29/2024/QĐ-UBND quy định điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích đất tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp....
-
Công khai 6 công ty vi phạm luật đất đai tại Đồng Tháp
Theo báo cáo ngày 30/9/2024 của Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Đồng Tháp về việc công khai thông tin về vi phạm và việc khắc phục vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Bộ Tài nguyên và Môi trường đ...
-
Hé lộ thông tin bất ngờ về nhà đầu tư duy nhất đăng ký làm dự án đô thị 3.400 tỉ đồng ở Đồng Tháp
Dự án Khu dân cư Hòa Thanh, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp đến nay chỉ có duy nhất một doanh nghiệp đăng ký đầu tư. Dự án này có quy mô 58,71ha, tổng vốn đầu tư lên đến 3.407 tỉ đồng.