Quốc lộ 30 đoạn qua Đồng Tháp cần vốn để tái khởi động thi công
Trong văn bản gửi lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ cân đối nguồn vốn tăng thu năm 2023, bố trí 1.238 tỉ đồng để tái khởi động Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà (địa bàn tỉnh Đồng Tháp).
Theo đó, đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà có chiều dài khoảng 18,5 km, quy mô cấp III đồng bằng, 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 848 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án được phê duyệt năm 2016, dự kiến hoàn thành năm 2020.
Phía tỉnh Đồng Tháp tổ chức lựa chọn nhà thầu thiết kế - thi công và ký kết hợp đồng vào tháng 12/2016. Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được Bộ GTVT phê duyệt, đủ điều kiện để triển khai thi công. Công tác kiểm đếm, đo đạc và lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được hoàn thành. Tuy nhiên do chưa bố trí đủ vốn nên chưa thể triển khai dự án.
Hiện nay Quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà đang xuống cấp nặng không đảm bảo an toàn giao thông, gây khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển, giao thương hàng hoá nên nhu cầu nâng cấp là rất cần thiết.
Bên cạnh kiến nghị cấp vốn, tỉnh Đồng Tháp cũng đề xuất tăng mức đầu tư dự án thêm 390 tỉ đồng để phù hợp với mức trượt giá xây dựng (thời điểm được phê duyệt năm 2016 so với hiện tại năm 2023).
Quốc lộ 30 có tổng chiều dài 119,649 km, điểm đầu kết nối với Quốc lộ 1 tại xã An Thái Trung, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối tại cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà, tỉnh Đồng Tháp. Đây là một trong những tuyến giao thông huyết mạch đặc biệt quan trọng trong việc giao thương hàng hoá kết nối các trục giao thông chính và quan trọng như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, kết nối cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà với tuyến đường Xuyên Á, Vương quốc Campuchia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh Đồng Tháp và khu vực. Thời gian qua, đoạn từ Quốc lộ 1 đến TP.Cao Lãnh đã được Bộ GTVT triển khai thi công thảm bê tông nhựa mặt đường đưa vào sử dụng giai đoạn 2019 – 2021. Đoạn TP. Cao Lãnh đến TP. Hồng Ngự cũng được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp với tổng mức 800 tỉ đồng, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2022, góp phần tạo thuận lợi cho việc giao thương vận chuyển hàng hoá, đi lại của người dân, thúc đẩy phát kinh tế xã hội của địa phương. |
-
Đề xuất xây cầu 9.200 tỉ đồng bắc qua sông Hậu kết nối Kiên Giang - Cần Thơ - Đồng Tháp
Dự án xây dựng cầu Ô Môn cùng với tuyến đường kết nối quận Ô Môn, (TP.Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) và tuyến nối cầu Ô Môn với TP.Sa Đéc (Đồng Tháp) sẽ hình thành một tuyến đường trục kết nối liên vùng từ Kiên Giang qua Cần Thơ đến Đồng Tháp.







-
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu kết nối hai tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp đang làm đến đâu?
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 27km, được chia thành hai dự án thành phần. Tuyến cao tốc này hiện đã thực hiện các hạng mục tuyến chính và tuyến nhánh nút giao… đạt tiến độ khoảng 63% khối lượng....
-
Đồng Tháp sẽ sớm khởi công cao tốc hơn 6.000 tỷ đồng, rộng 4 làn xe
Ngày 6/5, UBND tỉnh Đồng Tháp chính thức có kiến nghị gửi Bộ Xây dựng, đề nghị chỉ đạo chủ đầu tư sớm triển khai thi công tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, một trong những đoạn tuyến quan trọng trong trục cao tốc trục ngang vùng Đồng bằng sông Cửu Long...
-
HĐND tỉnh Đồng Tháp thông qua nghị quyết về hợp nhất với tỉnh Tiền Giang
Sáng 28/4, HĐND tỉnh Đồng Tháp khóa X tổ chức Kỳ họp đột xuất thứ 14, xem xét và thông qua các nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội và hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh.