Hà Nội kiên quyết thu hồi các dự án của chủ đầu tư chây ì, năng lực kém để đấu thầu lựa chọn lại chủ đầu tư theo quy định.

Hà Nội kiên quyết thu hồi các dự án của chủ đầu tư chây ì, năng lực kém để đấu thầu lựa chọn lại chủ đầu tư theo quy định.

Đó là khẳng định của Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tại bế mạc phiên họp giải trình về việc quản lý, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn Thành phố, chiều 14.10.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết trong những năm qua, mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhưng trong công tác quản lý, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn Thành phố còn nhiều bất cập, tồn tại, hạn chế dẫn tới nhiều dự án khu đô thị, khu nhà ở đã đưa vào khai thác, sử dụng trong thời gian dài nhưng chưa được đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh theo quy hoạch, theo chủ trương đầu tư được duyệt.

Cụ thể, nhiều dự án mặc dù đã được chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhưng việc khắc phục hiệu quả chưa cao, chậm chuyển biến; Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng chưa được thực hiện đồng bộ, nghiêm túc và hiệu quả. Công tác giám sát đầu tư thiếu sâu sát, chưa chặt chẽ

Cùng đó, một số đồ án quy hoạch chi tiết khu đô thị, khu nhà ở được phê duyệt không phù hợp với hiện trạng, gây khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Một số quy hoạch dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chậm được điều chỉnh, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Công tác giải phóng mặt bằng tại một số dự án còn nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa được thực hiện quyết liệt, chậm được tháo gỡ; Nhiều chủ đầu tư dự án chưa đảm bảo về năng lực, cố tình chây ỳ, không thực hiện, dẫn đến các dự án hạ tầng xã hội chậm được triển khai hoặc không đủ điều kiện để triển khai. Có dự án chậm tiến độ nhiều năm, nhiều vi phạm nhưng chưa được thu hồi, xử lý theo đúng quy định.

Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị UBND Thành phố tập trung xây dựng kế hoạch tổng thể để khẩn trương xử lý dứt điểm, toàn diện, khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức; có các giải pháp, lộ trình cụ thể để hoàn chỉnh toàn bộ các khu đô thị, khu nhà ở kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Hoàn thành trong tháng 11.2022, báo cáo HĐND Thành phố tại Kỳ họp thứ 10.

"Đối với các chủ đầu tư cố tình chây ì, năng lực kém, kiên quyết thu hồi để tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư khác theo quy định và nghiên cứu để công khai thông tin, đưa vào tiêu chí để không cho tham gia thực hiện các dự án tương tự trên địa bàn Thành phố", Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.