Trong giai đoạn 2010 – 2021, tỉnh Đồng Nai đã giao đất, cho thuê đất với 900 trường hợp để triển khai các dự án công trình ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Địa phương này sẽ tiến hành rà soát số dự án trên để kiểm tra việc sử dụng đất, tiến độ triển khai của các dự án.

Đồng Nai rà soát việc sử dụng đất của 900 dự án được giao đất, cho thuê đất

Báo Đồng Nai dẫn thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị này đã có văn bản gửi các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh yêu cầu phối hợp, rà soát danh sách các dự án đã được giao đất, cho thuê đất.

Trong giai đoạn 2010 – 2021, tỉnh Đồng Nai đã giao đất, cho thuê đất với 900 trường hợp để triển khai các dự án ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Việc rà soát nhằm kiểm tra việc sử dụng đất, tiến độ triển khai của từng dự án của nhà đầu tư trong nước và các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (gồm cả dự án trong và ngoài khu công nghiệp).

Tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản yêu cầu hơn 130 chủ đầu tư báo cáo quá trình sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án của những trường hợp được giao đất, cho thuê đất trong 3 năm 2017-2019.

Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đã nhận được báo cáo rà soát về việc sử dụng đất của các dự án tại các huyện Định Quán, Trảng Bom, Xuân Lộc, Thống Nhất, Cẩm Mỹ.

Đầu năm 2022, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng, công trình trên địa bàn, tỉnh Đồng Nai còn một số tồn tại, hạn chế về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất.

Cụ thể, công tác thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất chưa chặt chẽ, dẫn đến một số công trình, dự án phải hủy bỏ, hoặc chậm triển khai thực hiện…

Để khắc phục chuyện này, tỉnh Đồng Nai cho biết, trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030 sắp được phê duyệt, sẽ có hàng trăm dự án bị loại ra khỏi quy hoạch vì kéo dài nhiều năm.

Nhiều dự án chậm tiến độ, bỏ hoang ở Nhơn Trạch, Đồng Nai

Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai cũng đã mạnh tay xử lý hàng loạt dự án có tiến độ “rùa bò” ở nhiều địa phương.

Tháng 3/2022, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định về việc thu hồi đất tại P.Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) của Công ty CP Vận tải giao nhận và thương mại Quang Châu và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, xây dựng phương án khai thác theo quy định.

Theo đó, UBND tỉnh quyết định thu hồi diện tích đất hơn 2,1ha thuộc thửa đất số 15, tờ bản đồ số 33 tại P.Bửu Hòa. Đây là diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP Vận tải giao nhận và thương mại Quang Châu vào năm 2018. Lý do thu hồi đất là do công ty không sử dụng đất để thực hiện dự án, chậm tiến độ mà không có lý do chính đáng.

Trước đó, tỉnh Đồng Nai cũng quyết định thu hồi khu đất công 1,3ha được tỉnh này giao cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở công nhân nhưng chậm triển khai sau nhiều năm.

Tháng 4/2022, Hội đồng Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định hủy bỏ 12 dự án khu dân cư trên địa bàn huyện Long Thành, do quá thời hạn 3 năm chưa triển khai.

Tháng 7/2022, UBND huyện Thống Nhất đã quyết định huỷ bỏ 132 dự án có tổng diện tích 341ha trên địa bàn đã quá 3 năm chưa triển khai. Nguyên nhân chậm tiến độ là do tắc giải phóng mặt bằng, giá đền bù không được người dân đồng thuận.

Trước đó, UBND huyện Nhơn Trạch cũng đã thông báo huỷ quyết định thu hồi đất của 16 dự án tại xã Long Tân. Trong danh sách thu hồi, nhiều dự án khu dân cư có quy mô khá lớn. Cụ thể, khu dân cư Long Tân 1 có diện tích 95ha; khu dân cư thương mại kết hợp với thương mại dịch vụ cấp vùng 88ha do Công ty CP Lắp máy điện nước và xây dựng làm chủ đầu tư…

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.