Đồng Nai rà soát việc sử dụng đất của 900 dự án được giao đất, cho thuê đất
Báo Đồng Nai dẫn thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị này đã có văn bản gửi các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh yêu cầu phối hợp, rà soát danh sách các dự án đã được giao đất, cho thuê đất.
Trong giai đoạn 2010 – 2021, tỉnh Đồng Nai đã giao đất, cho thuê đất với 900 trường hợp để triển khai các dự án ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Việc rà soát nhằm kiểm tra việc sử dụng đất, tiến độ triển khai của từng dự án của nhà đầu tư trong nước và các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (gồm cả dự án trong và ngoài khu công nghiệp).
Tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản yêu cầu hơn 130 chủ đầu tư báo cáo quá trình sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án của những trường hợp được giao đất, cho thuê đất trong 3 năm 2017-2019.
Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đã nhận được báo cáo rà soát về việc sử dụng đất của các dự án tại các huyện Định Quán, Trảng Bom, Xuân Lộc, Thống Nhất, Cẩm Mỹ.
Đầu năm 2022, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng, công trình trên địa bàn, tỉnh Đồng Nai còn một số tồn tại, hạn chế về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất.
Cụ thể, công tác thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất chưa chặt chẽ, dẫn đến một số công trình, dự án phải hủy bỏ, hoặc chậm triển khai thực hiện…
Để khắc phục chuyện này, tỉnh Đồng Nai cho biết, trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030 sắp được phê duyệt, sẽ có hàng trăm dự án bị loại ra khỏi quy hoạch vì kéo dài nhiều năm.
Nhiều dự án chậm tiến độ, bỏ hoang ở Nhơn Trạch, Đồng Nai
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai cũng đã mạnh tay xử lý hàng loạt dự án có tiến độ “rùa bò” ở nhiều địa phương.
Tháng 3/2022, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định về việc thu hồi đất tại P.Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) của Công ty CP Vận tải giao nhận và thương mại Quang Châu và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, xây dựng phương án khai thác theo quy định.
Theo đó, UBND tỉnh quyết định thu hồi diện tích đất hơn 2,1ha thuộc thửa đất số 15, tờ bản đồ số 33 tại P.Bửu Hòa. Đây là diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP Vận tải giao nhận và thương mại Quang Châu vào năm 2018. Lý do thu hồi đất là do công ty không sử dụng đất để thực hiện dự án, chậm tiến độ mà không có lý do chính đáng.
Trước đó, tỉnh Đồng Nai cũng quyết định thu hồi khu đất công 1,3ha được tỉnh này giao cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở công nhân nhưng chậm triển khai sau nhiều năm.
Tháng 4/2022, Hội đồng Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định hủy bỏ 12 dự án khu dân cư trên địa bàn huyện Long Thành, do quá thời hạn 3 năm chưa triển khai.
Tháng 7/2022, UBND huyện Thống Nhất đã quyết định huỷ bỏ 132 dự án có tổng diện tích 341ha trên địa bàn đã quá 3 năm chưa triển khai. Nguyên nhân chậm tiến độ là do tắc giải phóng mặt bằng, giá đền bù không được người dân đồng thuận.
Trước đó, UBND huyện Nhơn Trạch cũng đã thông báo huỷ quyết định thu hồi đất của 16 dự án tại xã Long Tân. Trong danh sách thu hồi, nhiều dự án khu dân cư có quy mô khá lớn. Cụ thể, khu dân cư Long Tân 1 có diện tích 95ha; khu dân cư thương mại kết hợp với thương mại dịch vụ cấp vùng 88ha do Công ty CP Lắp máy điện nước và xây dựng làm chủ đầu tư…
-
Đồng Nai: Chậm triển khai dự án nhiều doanh nghiệp bị thu hồi đất
Được giao đất để thực hiện các dự án nhưng nhiều doanh nghiệp không triển khai suốt nhiều năm đã bị UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi đất.
-
Những khu vực nào của TP. Biên Hòa thuộc diện phải sắp xếp?
Trong giai đoạn 2023 – 2025, TP. Biên Hòa có 9 đơn vị hành chính cấp phường và 1 khu phố thuộc diện phải sắp xếp theo quy định.
-
Kế hoạch đấu giá 18 lô “đất vàng” ở Đồng Nai đang tới đâu?
Theo kế hoạch trong năm 2024, tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức đấu giá 18 lô đất có vị trí đặc biệt ở nhiều địa phương trên địa bàn. Tổng số tiền thu được từ những lô đất đấu giá này dự kiến khoảng 5.000 tỉ đồng....
-
Đồng Nai lên kế hoạch mở rộng cao tốc nối với TP.HCM lên 10 làn xe
Cao tốc TP.HCM – Long Thành quy mô hiện nay 4 làn xe đã quá tải và đang được đề xuất nghiên cứu đầu tư mở rộng lên 8 – 10 làn xe. Đây là tuyến cao tốc huyết mạch kết nối TP.HCM với Đồng Nai, sân bay quốc tế Long Thành....