Hiện nay, tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp vẫn diễn ra nhan nhản ở những vùng công nghiệp phát triển, như: Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom và TP. Biên Hòa. Đây là nguồn gốc dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép tràn lan hiện nay.

Đất nông nghiệp phân lô bán nền giá chỉ từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng/nền. Nhiều người dân thu nhập thấp chấp nhận đánh liều mua nền đất nông nghiệp với giấy tờ sang tay làm nhà ở trái phép.

Ít tiền ham đất rẻ

Trong vai một người cần mua đất nền giá rẻ làm nhà ở, chúng tôi liên lạc với một “cò” đất tên Q. ở huyện Nhơn Trạch. Khi nghe hỏi về giá cả, vị trí đất, “cò” Q. liệt kê một loạt: “Muốn mua đất nền giá rẻ ở xã Hiệp Phước hay Long Thọ đều có, nhưng giá tiền tùy vào khu vực và diện tích. Nền 100m2 rẻ nhất là 90 triệu đồng/lô và 5 lô có chung một sổ đỏ đất nông nghiệp”. Khi chúng tôi băn khoăn hỏi chuyện xây nhà, “cò” đất cho biết trước khi làm nhà chỉ cần đưa cho “cò” đất 2 triệu đồng, đảm bảo xây dựng thoải mái.

Đất nông nghiệp được phân lô bán nền dẫn đến xây dựng trái phép tại xã Hóa An (TP. Biên Hòa).

Tương tự, theo tờ quảng cáo dán ven quốc lộ 51, chúng tôi liên hệ “cò” đất tên K. tại TP. Biên Hòa. “Cò” K. dẫn chúng tôi đi thăm một loạt khu vực có đất nền đang rao bán tại ấp Thiên Bình, xã Tam Phước (TP.Biên Hòa), giá từ 75-110 triệu đồng/nền 100m2, đất đều có sổ đỏ chung với nhiều hộ khác. Theo lời “cò” K., người mua sau khi đặt cọc 10 triệu đồng/nền sẽ được làm hồ sơ đất. Hồ sơ đất chỉ gồm hợp đồng chuyển nhượng giữa 2 bên và một sổ đỏ chung có diện tích trên 2 ngàn m2 photo công chứng, trong sổ đỏ ghi đất trồng cây lâu năm. Khi nhận đủ các giấy tờ trên, người mua phải giao đủ tiền, và “cò” đất cũng hứa sẽ đảm bảo cho xây dựng nhà ở an toàn, kéo điện đầy đủ với điều kiện trước khi xây, phải đưa cho “cò” đất 2-3 triệu đồng “lệ phí xây dựng”.

Để minh chứng cho lời mình nói, “cò” đất chỉ một vài căn nhà gần kề lô đất đang rao bán: “Họ cũng mua đất nền nông nghiệp và đang xây nhà ở, phòng trọ cho thuê”. Quả nhiên, gần khu vực đất nền giá rẻ đang rao bán, chúng tôi thấy hàng chục căn nhà mới được xây dựng và 4-5 lô đất khác cũng đang xây dựng dở dang. Chủ một số căn nhà đã xây xong cho biết đều mua đất nền giá rẻ, dùng sổ đỏ chung và xây dựng nhà trái phép mà không gặp trở ngại nào.

Vô tư xây dựng trái phép

Theo quy định, đất nông nghiệp muốn chuyển nhượng phải từ 500m2 trở lên. Việc tự ý phân lô bán nền đất nông nghiệp là trái phép. Song tại một số xã thuộc các huyện Nhơn Trạch, Long Thành và TP. Biên Hòa, nhiều người vẫn mua đất nông nghiệp, làm đường, kéo điện, tự ý phân lô bán nền, thậm chí ngang nhiên chở vật liệu đến xây nhà trong khi chính quyền địa phương vẫn không hay biết gì!

Đất nông nghiệp phân lô bán nền tại ấp Thiên Bình, xã Tam Phước, TP. Biên Hòa.

Ông Lê Thành Mỹ, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, nhận định: “Tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp diễn ra khá phức tạp ở những xã gần kề khu công nghiệp. Để quản lý chặt đất đai, hạn chế xây dựng trái phép, huyện đã giao cho các xã và Phòng Quản lý đô thị thường xuyên kiểm tra xử lý”.

Tuy nhiên, theo ông Mỹ, tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp hầu hết diễn ra lén lút và tự 2 bên thỏa thuận với nhau nên xã, huyện rất khó phát hiện xử lý. Ông Trịnh Tuấn Liêm, quyền Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa, khẳng định: “Hiện nay, thành phố đã cho thành lập các đoàn kiểm tra những khu vực đang nóng về đất đai. Các trường hợp tự ý phân lô bán nền đất nông nghiệp và xây dựng trái phép, nếu phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm”.

Phân lô bán nền đất nông nghiệp giá rẻ sẽ dẫn đến tình trạng xây dựng nhà trái phép, gây ra hàng loạt hệ lụy cho chính những người mua và cả chính quyền.

Báo Đồng Nai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.