
Sở GTVT tỉnh Đồng Nai vừa đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án kéo dài tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên đến Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (phường An Bình, TP Biên Hòa).
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ trước đó, tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên được quy hoạch chỉ kéo dài từ ga Suối Tiên đi dọc quốc lộ 1 đến ngã ba chợ Sặt (TP Biên Hòa).
Theo Sở GTVT Đồng Nai, khu công nghiệp Biên Hòa 1 (hơn 300ha) đang được Đồng Nai thực hiện chuyển đổi thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ, được phân chia làm 2 khu vực, gồm xây dựng trung tâm hành chính, chính trị và đầu tư dự án khu đô thị thương mại dịch vụ của tỉnh. Do đó, nếu kéo dài tuyến metro chạy theo quốc lộ 1 và nhà ga trung tâm ở Đồng Nai đặt tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1, từ đó nối vào trung tâm TP Biên Hòa, sẽ thuận tiện cho kết nối giao thông của tỉnh Đồng Nai và phù hợp với quy hoạch.
Được hình thành từ năm 1963, khu công nghiệp Biên Hòa 1 có diện tích 335ha là khu công nghiệp lâu đời nhất ở Việt Nam.
Sau hơn 50 năm tồn tại, khu công nghiệp này được đề xuất chuyển đổi công năng để phù hợp với sự phát triển của Đồng Nai cũng như hạn chế tác động ô nhiễm môi trường, đặc biệt bảo vệ nguồn nước sông Đồng Nai.
Năm 2009, Chính phủ đồng ý chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị.
Tháng 1/2021, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đưa Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (335 ha), TP.Biên Hòa ra khỏi Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2020.
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, sẽ có hơn 327ha đất KCN Biên Hòa 1 sẽ được chuyển đổi công năng. Trong đó, 44ha sẽ dùng để xây dựng trung tâm hành chính của tỉnh, 283ha còn lại đầu tư dự án khu đô thị thương mại dịch vụ.
Để thực hiện dự án khu đô thị Biên Hòa, có 2 phương án là đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Lãnh đạo Đồng Nai quyết định lựa chọn phương án đấu giá quyền sử dụng đất vì phù hợp với các quy định của pháp luật về đất đai hiện hành, khai thác có hiệu quả quỹ đất, nâng cao giá trị đất đai đối với khu đất có vị trí lợi thế thương mại cao.
Tuy nhiên, phương án này tỉnh cần nguồn ngân sách lớn để bố trí đền bù, giải phóng mặt bằng. Để thực hiện dự án hiệu quả, Biên Hòa sẽ phân chia dự án thành nhiều khu và thực hiện đấu giá theo hình thức cuốn chiếu.
-
Metro Bến Thành - Suối Tiên: Đề xuất gia hạn thời gian hoàn thành thêm 2 năm
Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên hiện đã đạt được 91,4% tổng tiến độ xây dựng, lắp đặt. Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành vào quý 4/2023, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đó.
-
Đồng Nai vừa chỉ đạo quan trọng liên quan đến 82km đường sắt tốc độ cao đi qua
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua căn cứ hướng tuyến sơ bộ của dự án để xác định quy mô, phạm vi, số hộ dân, tài sản bị ảnh hưởng bởi dự án, hoàn thành rà soát trước ngày 30/10. ...
-
Chỉ đạo mới của Đồng Nai liên quan công tác giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
Theo tỉnh Đồng Nai, các dự án nâng cấp đường 25B và xây dựng đường tỉnh 25C có mục tiêu phục vụ kết nối giao thông cho sân bay Long Thành dự kiến sẽ đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026....
-
Vị trí xây cầu Long Hưng hơn 11.000 tỷ đồng nối TP.HCM và đại đô thị hơn 8 tỷ USD của Novaland
Ngày 22/10, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chấp thuận Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất dự án xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng...
.jpg)


