10/12/2024 10:15 AM
Ngoài tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đã và đang triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3, Vành đai 4… nên cần một nguồn vốn lớn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai vừa gửi văn bản đến Bộ GTVT, đề xuất Trung ương hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Lý do được đưa ra là ngân sách địa phương đang gặp khó khăn do phải chi cho nhiều dự án lớn cùng lúc.

Theo Sở GTVT Đồng Nai, tỉnh đã phải cân đối 50% chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và 50% tổng mức đầu tư cho đoạn đường Vành đai 3 TP.HCM qua địa bàn tỉnh. Do đó, việc tự cân đối thêm chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là rất khó khăn. Vì vậy, tỉnh đề nghị Trung ương phân bổ nguồn vốn để hỗ trợ chi phí này.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đoạn tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành qua địa bàn Đồng Nai có phần trùng với tuyến đường tỉnh 25B (từ Km 18+500 đến Km 29+500) và tuyến T1 kết nối sân bay Long Thành (từ Km 32+500 đến Km 45+500).

Các dự án này đã hoàn tất giải phóng mặt bằng và đang thi công. Do đó, tỉnh đề nghị không tính diện tích thu hồi đất đối với 23km đi trên các tuyến này và trong phạm vi sân bay. Đồng thời, tỉnh cũng đề nghị tính toán lại diện tích và loại đất cần thu hồi, cũng như chi phí giải phóng mặt bằng cho phù hợp, tham khảo từ các dự án Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang triển khai.

Trước đó, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ vào đầu tháng 12/2024, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết để hoàn thiện hệ thống hạ tầng, đặc biệt là giao thông kết nối với sân bay Long Thành, tỉnh cần hàng chục nghìn tỷ đồng trong thời gian tới. Cụ thể, tỉnh sẽ tham gia thực hiện đường Vành đai 4 TP.HCM, nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh 769, 773 và đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B để kết nối các địa phương với sân bay Long Thành, với tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức, đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối sân bay. Cụ thể, tỉnh đề xuất được giữ lại nguồn thu vượt dự toán ngân sách trong giai đoạn 2025-2027 để dành cho đầu tư phát triển, đồng thời đăng ký chỉ tiêu bội chi với tổng vốn khoảng 7.000 tỷ đồng trong giai đoạn này.

Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài gần 42km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3,4 tỷ USD. Tuyến đường sắt này được kỳ vọng sẽ kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.

Trước đó, theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài 41,83km, trong đó, đoạn qua TP.HCM dài hơn 11,7km và qua Đồng Nai dài hơn 30km. Tuyến bắt đầu từ ga Thủ Thiêm và ga cuối ở sân bay Long Thành.

Tuyến đi song song bên phải đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Sau khi giao cắt với Đường Vành đai 3 TP.HCM, tuyến rẽ phải đi song song về bên trái tuyến đường này và tiếp tục vượt sông Đồng Nai tại vị trí cách tim cầu Nhơn Trạch khoảng 62,5m về phía thượng lưu.

Sau khi vượt sông Đồng Nai, tuyến vẫn bám sát Đường Vành đai 3 - TP.HCM và đi vào dải phân cách bên trái của tuyến đường này. Đến khu vực giao cắt với đường tỉnh 25B, hướng tuyến rẽ trái và đi vào dải phân cách giữa của đường tỉnh 25B. Đến địa phận xã Long An (huyện Long Thành), hướng tuyến rẽ phải, sau khi giao cắt với quốc lộ 51 tuyến sẽ đi ngầm cùng hàng lang của tuyến đường sắt tốc độ cao vào bên trong sân bay Long Thành, là điểm cuối của dự án.

Trên toàn tuyến, liên danh đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng 20 nhà ga bao gồm 16 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó riêng đoạn qua tỉnh Đồng Nai sẽ có 12 ga gồm 8 ga trên cao và bốn ga ngầm.

Đặc biệt trong 8 ga đề xuất, có bảy ga ở địa bàn huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) gồm: ga S9 - Long Tân (xã Long Tân); ga S10 - Phú Thạnh và ga S11 - Tuy Hạ (xã Phú Thạnh); ga S12 - Nhơn Trạch và ga S13 - Phú Hội (xã Phú Hội); ga S14 - Phước Thiền và ga S15 - Hiệp Phước (thị trấn Hiệp Phước).

Còn địa bàn huyện Long Thành sẽ có một nhà ga trên cao là ga S16 tại xã Long An.

Ngoài ra, đoạn qua Long Thành cũng sẽ có bốn ga ngầm gồm: ga S17, S18 tại xã Long Phước; ga S19 - Long Thành T1-2, xã Bình Sơn và ga S20 - Long Thành T3-4, sân bay Long Thành, xã Bình Sơn.

Liên danh đơn vị tư vấn cũng đề xuất bố trí một khu depot rộng hơn 21ha tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.