Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Theo đề xuất mới nhất, dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu kết nối với nút giao Chà Và (Vĩnh Long), kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và điểm cuối tại nút IC2 (Cần Thơ), giao với đường nối Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, đồng thời là điểm khởi đầu cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau.
Tổng chiều dài dự án khoảng 17,2km, trong đó phần đường dẫn và cầu dẫn phía Vĩnh Long dài khoảng 11,9km (thuộc địa phận phường Bình Minh, phường Cái Vồn, phường Đông Thành); phần cầu chính vượt sông Hậu dài khoảng 1,1km; phần cầu dẫn và cầu cạn phía Cần Thơ dài 4,2km (phường Hưng Phú).
Cầu chính sử dụng kết cấu dây văng, khổ thông thuyền rộng 300m; các đoạn đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc.
Đề xuất đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất 2 phương án triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Phương án thứ nhất là xây dựng cầu đường bộ cao tốc và cầu đường sắt riêng biệt, tổng mức đầu tư sơ bộ 24.265 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị là 16.817 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 1.682 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.098 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.668 tỷ đồng.
Phương án thứ hai là xây dựng cầu kết hợp cả đường bộ và đường sắt, với mức đầu tư khoảng 28.455 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị là 19.646 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 1.965 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.739 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 3.225 tỷ đồng.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị dùng vốn ngân sách Nhà nước để triển khai, dự án dự kiến khởi công năm 2026 và cơ bản hoàn thành năm 2030.
Khi đưa vào sử dụng, cầu Cần Thơ 2 sẽ kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau, giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giảm tải cho Quốc lộ 1, bảo đảm an toàn giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 là mảnh ghép cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), là tuyến đường bộ cao tốc đảm nhiệm là hệ thống trục xương sống của quốc gia, đảm bảo vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, liên tục với tốc độ cao.
-
Chi tiết 2 phương án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 nối Vĩnh Long và TP Cần Thơ
Cần Thơ 2 khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối vùng, giải tỏa áp lực cho cầu Cần Thơ hiện hữu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Tây Nam Bộ.
-
Thống nhất phương án đầu tư cầu Cần Thơ 2 quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h
Tại cuộc họp nghe báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã thống nhất phương án đầu tư công trình theo quy mô 6 làn xe, với vận tốc thiết kế đạt 100 km/h và bề rộng mỗi làn xe là 3,75 mét.
-
Phương án xây cầu Cần Thơ 2 nối TP Cần Thơ với Vĩnh Long
Cầu Cần Thơ 2 được nghiên cứu xây dựng với tổng chiều dài khoảng 17,2km, trong đó cầu chính là cầu dây văng quy mô 6 làn xe. Đây là công trình giao thông quan trọng nối đôi bờ sông Hậu, được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng và tăng kết nối liên vùng cho Đồng bằng sông Cửu Long.






-
Cần Thơ chuẩn bị nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C
TP Cần Thơ sắp triển khai hai dự án mở rộng Quốc lộ 61C và làm đường kết nối Ô Môn - Giồng Riềng, tổng vốn gần 14.000 tỷ đồng.
-
Tin vui cho người dân miền Tây: Xây cầu Cần Thơ 2 kết hợp đường bộ và đường sắt, khởi công năm 2027
Bộ Xây dựng thống nhất phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2 là cầu đường bộ cao tốc kết hợp với cầu đường sắt vượt sông Hậu của tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Công trình dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành toàn bộ, đưa vào khai thác sau 5 năm....
-
Chưa từng có: Siêu dự án công nghiệp, năng lượng sinh thái tổng vốn đầu tư hơn 640.000 tỷ sắp đặt tại Cần Thơ
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị Petrovietnam cần khảo sát kỹ hệ thống giao thông, hành lang sông, quốc lộ, các tuyến cao tốc và khu vực ven biển, thay vì chỉ tập trung vào tuyến Nam Sông Hậu, nhằm tìm vị trí phù hợp cho dự án Trung tâm Công nghiệp -...