Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận mới đây đã có tờ trình gửi Bộ Xây dựng xem xét, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự án cầu Cần Thơ 2 là mảnh ghép cuối cùng kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đây là một trong 2 tuyến cao tốc trục dọc trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cũng là tuyến kết nối 2 cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.
Theo đó, dự án cầu Cần Thơ 2 được thực hiện tại tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ, với điểm đầu kết nối với nút giao Chà Và cuối đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phía tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối kết nối với nút giao IC2 (giao với đường nối Quốc lộ 91- Nam Sông Hậu) và là điểm đầu của đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau.
Tổng chiều dài nghiên cứu dự án cầu Cần Thơ 2 khoảng 17,2km. Trong đó, phần đường dẫn và cầu dẫn phía Vĩnh Long dài khoảng 11,9km, phần cầu chính dài khoảng 1,1km, phần cầu dẫn và cầu cạn phía Cần Thơ dài 4,2km.
Vị trí dự kiến của cầu Cần Thơ 2 sẽ bắc qua sông Hậu, cách cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5km về phía hạ lưu, phù hợp với quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cần Thơ 2 khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối vùng, giải tỏa áp lực cho cầu Cần Thơ hiện hữu
Cầu Cần Thơ 2 dự kiến là cầu dây văng, có khổ thông thuyền tổng bề rộng 300m, trong đó luồng chính là 110m x 40m và luồng hai bên là 95m x 31m.
Phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với các yếu tố hình học đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100.
Theo tính toán của đơn vị tư vấn, đường dẫn, cầu dẫn của cầu Cần Thơ 2 theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100km/h.
Hai phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2
Cầu chính có chiều dài nhịp chính dự kiến khoảng 450m theo quy mô 6 làn xe (không bố trí làn dừng xe khẩn cấp trên cầu chính) tốc độ thiết kế 100km/h, đường dẫn phía Vĩnh Long đi thấp bằng nền đắp thì sơ bộ tổng mức đầu tư sau:
Phương án 1: xây dựng cầu Cần Thơ 2 là cầu đường bộ cao tốc và đường sắt đi độc lập.
Với phương án này, tổng mức đầu tư sơ bộ là khoảng 24.265 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị chiếm 16.816 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn và các khoản mục khác là 1.681 tỷ đồng, chi phí dự phòng ở mức 3.098 tỷ đồng và chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 2.668 tỷ đồng.
Phương án 2: xây dựng cầu Cần Thơ 2 là cầu đường bộ và đường sắt kết hợp.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này lên tới 27.650 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị 19.019 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 1.901 tỷ đồng; chi phí dự phòng 3.504 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 3.224 tỷ đồng.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Xây dựng sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để xây dựng cầu Cần Thơ 2 theo hình thức đầu tư công.
Thời gian thực hiện dự án cầu Cần Thơ 2 được đề xuất dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành cơ bản năm 2030.
-
Thống nhất phương án đầu tư cầu Cần Thơ 2 quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h
Tại cuộc họp nghe báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã thống nhất phương án đầu tư công trình theo quy mô 6 làn xe, với vận tốc thiết kế đạt 100 km/h và bề rộng mỗi làn xe là 3,75 mét.
-
Phương án xây cầu Cần Thơ 2 nối TP Cần Thơ với Vĩnh Long
Cầu Cần Thơ 2 được nghiên cứu xây dựng với tổng chiều dài khoảng 17,2km, trong đó cầu chính là cầu dây văng quy mô 6 làn xe. Đây là công trình giao thông quan trọng nối đôi bờ sông Hậu, được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng và tăng kết nối liên vùng cho Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Cầu Cần Thơ 2 nên xây dựng theo phương án vốn đầu tư 19.800 tỉ hay 27.500 tỉ đồng?
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Cần Thơ 2 đưa ra hai phương án có tổng mức đầu tư lần lượt là 19.800 tỉ và 27.500 tỉ đồng.







-
Giao thông miền Tây hưởng lợi lớn: Cầu Đại Ngãi bổ sung tuyến đường nối Quốc lộ 91B và Quốc lộ 60
Dự án cầu Đại Ngãi được đầu tư bổ sung đoạn đường dài 12,3km (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ) nối Quốc lộ 91B đến Quốc lộ 60 hiện hữu. Đoạn đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h....
-
KITA Airport City bàn giao sổ hồng, khẳng định cam kết pháp lý tường minh
Chủ đầu tư Khu đô thị sân bay KITA Airport City vừa có thông báo thực hiện thủ tục bàn giao hàng loạt sổ hồng cho khách hàng đã mua đất nền, nhà phố. Hơn cả thủ tục, đây chính là cam kết pháp lý, giúp cư dân nâng cao giá trị tài sản, kiến tạo cộng đồ...
-
Chủ tịch Cần Thơ họp với 103 xã, phường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sau sắp xếp
Ngày 25/7, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, chủ trì cuộc họp trực tuyến lần thứ 3 với lãnh đạo của 103 xã, phường để nghe báo cáo tình hình hoạt động của các xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính từ ngày 1/7/2025 đến nay....