"Ăn theo" sự phát triển của hạ tầng, giá bất động sản tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và những khu vực khác của quận 2, TP HCM như đón được "gió" để rục rịch tăng.

Sự kiện hầm Thủ Thiêm được hợp long, tuyến đại lộ Đông Tây đã chấm dứt cảnh tắc nghẽn ở 2 phía bờ sông Sài Gòn. Tại phía quận 2, các hạng mục hạ tầng như mở rộng tuyến ra vào cảng Cát Lái là tỉnh lộ 25B; nút giao Cát Lái với xa lộ Hà Nội, một điểm đầu của đại lộ Đông Tây… cũng đang được các đơn vị thi công khẩn trương hoàn tất. Hạ tầng phát triển, dù cả dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm và các dự án nằm trong đó vẫn đang còn được khởi động nhúc nhắc, cầm chừng do nhiều nguyên nhân như tiến độ đền bù giải tỏa, giá đất cao, giá vật liệu và nhân công tăng…

Đường rộng thênh thang

Tuy đoạn đại lộ Đông Tây chạy ngang qua quận 2 chỉ có chiều dài 5,62km, nhưng từ miệng hầm dẫn vào hầm Thủ Thiêm ra tới cầu vượt tại nút giao xa lộ Hà Nội có tới 6 cầu vượt kênh rạch, vượt nút giao thông và 4 cầu vượt bộ hành. Trong khi đại lộ Đông Tây đoạn thuộc địa bàn quận 1, quận 5… chỉ có chiều rộng từ 40 - 60m, thì với đoạn chạy qua quận 2 được gọi là đường mới Thủ Thiêm, mặt cắt ngang của đại lộ Đông Tây ở đây được thiết kế rộng tới 100m, đảm bảo cho xe cộ lưu thông với vận tốc 80km/h.

Đường gồm 2 làn chính, mỗi hướng 3 làn xe, dải phân cách giữa rộng 5m và 22m dùng để dự phòng mở rộng, trước mắt dùng cho việc trồng cây xanh, thảm cỏ. Hai bên còn có 2 làn đường gom dân sinh phía trong rộng 6m. Với cách thiết kế như vậy, đoạn đại lộ Đông Tây chạy qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm này sẽ rộng và đẹp không khác gì đại lộ Nguyễn Văn Linh tại đoạn chạy qua Khu đô thị Phú Mỹ Hưng ở quận 7 trong một ngày gần đây.


Đường dẫn vào miệng hầm Thủ Thiêm phía quận 2.

Tại điểm đầu của đại lộ Đông Tây là nút giao thông ngã ba Cát Lái, một nhánh cầu vượt cũng đã được làm xong, phương tiện lưu thông trên đại lộ Đông Tây theo hướng từ cảng Cát Lái ra phải đi cầu vượt trước khi vào xa lộ Hà Nội. Từ ngày có cầu vượt, kẹt xe ở khu vực ngã ba Cát Lái đã giảm hẳn…

Trên tuyến tỉnh lộ 25B, tuyến chính phục vụ hướng lưu thông của xe container chuyên chở hàng hóa ra vào cảng Cát Lái. Việc mở rộng đường cũng đang được nhà thầu tiến hành khẩn trương. Từ cầu Giồng Ông Tố tới cầu vượt xa lộ Hà Nội, xe container ra vào cảng Cát Lái hiện đã lưu thông một chiều nên cảnh kẹt xe ở nút giao với đường Lương Định Của cũng giảm hẳn. Các hướng lưu thông khác như đường từ cầu Thủ Thiêm, từ khu vực phà Bình Khánh hiện cũng đã được đấu nối vào đại lộ Đông Tây, sẵn sàng mở hướng lưu thông khi đường thông xe...

Nhà, đất đẹp, chẳng có mà bán

Dù thời điểm này, thị trường nhà đất tại thành phố vẫn khá yên ắng, nhưng trao đổi với bà Thanh, Giám đốc một sàn giao dịch BĐS, chúng tôi được biết, trong vòng nửa tháng trở lại đây, giá nền đất, căn hộ ở những vị trí đẹp đã được chủ đất hoặc cò "hét" tăng thêm một vài triệu đồng/m2. Từ sau hôm hợp long hầm Thủ Thiêm tới nay, khách hỏi mua đất quận 2 đã tăng lên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài 2 khu vực là khu biệt thự Thảo Điền và khu đô thị mới An Phú - An Khánh, thì dự án Huy Hoàng ở phường Thạnh Mỹ Lợi được coi là "hot" tại quận 2 hiện nay. Vào tháng 6 vừa qua, giá rao bán nền đất ở những vị trí khá, mặt đường nội bộ rộng 20m tại dự án này còn ở mức 47 - 48 triệu đồng/m2; sang tới cuối tháng 8, giá những vị trí tương tự đã được đẩy lên mức 54 - 55 triệu đồng.

Cũng tại dự án Huy Hoàng, với những lô đất có vị trí trung bình, nằm trên đường nội bộ rộng 12m, suốt từ tháng 6 tới tháng 8 chỉ được "cò" đất và chủ đầu tư rao mức 35 - 36 triệu đồng/m2. Thế nhưng hiện giá nền đất loại này cũng đã được một "cò" rao bán với giá 40 triệu đồng/m2 vào ngày 21/9 vừa qua.

Theo thông tin mà chúng tôi nắm được, với những nền biệt thự ở vị trí đẹp giáp với khu vực bờ sông tại dự án này, hiện giá đất đã vượt qua con số 80 triệu đồng/m2 nhưng chẳng ai muốn bán. Theo lý giải của bà Thanh, với thông tin về giá nhà đất tại các đô thị lớn của cả nước ở thời điểm hiện tại, giá nhà đất ở quận 2 tuy cao nhưng so với giá của một số tỉnh, thành phía Bắc như Hà Nội thì mới chỉ bằng một phần.

Thông tin chủ đất rao bán nền đất nhà phố, biệt thự ở các khu vực đẹp của quận 2 thời điểm này cũng chỉ còn rải rác. Và đúng như quy luật cung cầu, lúc khan hàng, giá bán sẽ được đẩy lên khi giá căn hộ chung cư từ trên 1 đến 3 tỷ đồng ở quận 2 hiện đã được chào bán với giá cao hơn 1 tháng trước đây.

Sau đợt nhích giá vào cuối tháng 3, khi công trình hầm Thủ Thiêm được rục rịch khởi động, đây đã là lần thứ 2 trong năm giá nhà đất ở quận 2 có hiện tượng tăng lên theo tiến độ đầu tư hạ tầng. Như vậy rõ ràng khi Nhà nước đầu tư hạ tầng chuẩn, giá trị quyền sở hữu nhà, đất của người dân sẽ tăng lên. khi đó, người hưởng lợi trực tiếp là những người dân sống trong khu vực.

Với nhiều người dân thuộc diện tái định cư tại chỗ của quận 2, ngoài việc được hưởng lợi từ chính sách đền bù giải tỏa, còn được hưởng tiện ích từ hệ thống hạ tầng đạt chuẩn sau khi quy hoạch được hoàn tất. Tuy nhiên vẫn có không ít người chưa thực sự hiểu điều này nên vẫn tiếp tục dây dưa, yêu sách với chính quyền trong việc đền bù, giải tỏa.
Cafeland.vn - Theo Công An Nhân Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland