Những năm qua, nhờ tích cực triển khai công tác giao đất dịch vụ (ĐDV), hàng ngàn hộ dân trên địa bàn quận Hà Đông đã được nhận đất, xây nhà, sinh sống ổn định. Thậm chí, nhiều gia đình có cơ ngơi khang trang, đổi đời.
Những thửa đất vàng - đất dịch vụ dọc tuyến đường Lê Trọng Tấn, phường Dương Nội, quận Hà Đông.
Được cấp sổ đỏ, xây nhà 6 tầng
Tại khu ĐDV được quy hoạch ở phường Đồng Mai, một số hộ dân đã xây dựng nhà ở. Gia đình ông Đỗ Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Hương đã xây ngôi nhà 4 tầng khang trang, rộng rãi trên khu 2 - ĐDV phường Đồng Mai. “Năm 2006, gia đình chúng tôi có gần 700m2 đất nông nghiệp bị thu hồi. Ngoài khoản tiền 120 triệu đồng đền bù, hỗ trợ được trả tại thời điểm đó, mới đây, chính quyền địa phương đã giao thêm ĐDV, tạo điều kiện cho gia đình có thêm đất ở, hoặc kinh doanh. Dù hết ruộng, hai vợ chồng chuyển sang nghề buôn bán tự do, nhưng được hưởng thêm chính sách ĐDV, gia đình rất phấn khởi. Sau khi nộp tiền xây dựng hạ tầng gần 83 triệu đồng, quận Hà Đông đã ban hành quyết định giao đất, cấp phép xây dựng nhà ở, đồng thời ngôi nhà xây trên thửa ĐDV đã được cấp sổ đỏ” - bà Hương chia sẻ.
Cách đó không xa, căn hộ của gia đình ông Vương Như Tuệ, 61 tuổi, ở khu 1, tổ dân phố 1, phường Đồng Mai, đang hoàn thiện. Ông Tuệ là thương binh nặng, thuộc diện gia đình chính sách, do đó, quận Hà Đông đã hỗ trợ thêm kinh phí 80 triệu đồng khi ông xây nhà. “Vợ chồng tôi có 4 người con, 9 cháu nội, ngoại. Vì vậy, khi được giao ĐDV, gia đình rất phấn khởi, cố gắng xây nhà để có chỗ ở rộng rãi, thoải mái” - ông Tuệ chia sẻ.
Với chính sách ĐDV trên địa bàn quận Hà Đông, ngay sau khi nộp tiền xây dựng hạ tầng, các hộ dân được giao đất, được xây nhà tới 6 tầng. Thậm chí, nhiều phường đã triển khai công tác cấp sổ đỏ, như phường Đồng Mai, Phú La. “Trên địa bàn phường Phú La có gần 200 trường hợp nhận ĐDV đã được cấp sổ đỏ” - ông Nguyễn Khắc Huy - Chủ tịch UBND phường Phú La thông tin.
Những thửa đất… vàng
Là một trong những hộ dân được hưởng chính sách ĐDV ở phường Yên Nghĩa, ông Lưu Văn Thách (Bí thư Chi bộ tổ dân phố 11) cho biết, đa số các gia đình sinh sống lâu năm trên địa bàn phường đều được hưởng chính sách này. Nhờ quận và phường làm tốt công tác giao đất, đã giảm được tình trạng khiếu nại, tố cáo trong Nhân dân. Cơ ngơi của các gia đình ở tổ dân phố 10, 11, 12, 13 khang trang như hiện nay cũng nhờ vào chính sách ĐDV.
Nhiều khu ĐDV của phường Yên Nghĩa nằm ngay bên cạnh đường Lê Văn Lương kéo dài (đối diện với khu đô thị Dương Nội) nên cũng dễ hiểu khi đất đai ở đây giá trị. Ông Nguyễn Văn Khoa (tổ dân phố số 7, phường Yên Nghĩa) cho biết, gia đình ông đã nhận được thửa đất ở khu C, gần đường Lê Văn Lương kéo dài. Gia đình đã xây nhà 3 tầng trên thửa đất, thoải mái để ở.
Dù chỉ được hưởng 19,7m2 ĐDV và bốc thăm từ tháng 3/2015, ông Nguyễn Huy Khuyến (Tổ trưởng tổ dân phố Đoàn Kết, phường Dương Nội) vẫn còn tâm trạng phấn khởi, sung sướng. “Gia đình tôi thuộc diện chính sách nên được bốc thăm ở hòm phiếu ưu tiên. Thật may mắn khi tôi bắt thăm được đúng thửa đất đẹp, nằm sát đường Lê Trọng Tấn. Thửa đất đồng sử hữu 50m2 này được định giá hơn 4 tỷ đồng” - ông Khuyến chia sẻ.
Dọc theo tuyến đường Lê Trọng Tấn (phường Dương Nội), hàng loạt khu ĐDV của phường đã bàn giao cho các hộ dân, đưa vào sử dụng. Những ngôi nhà khang trang, cao 5 - 6 tầng đã và đang mọc lên. Theo ông Lã Quang Thức - Chủ tịch UBND phường Dương Nội, trên địa bàn phường có khoảng 240 trường hợp đã xây nhà ở ổn định.
Đa số các hộ dân được hưởng chính sách ĐDV đều phấn khởi, sớm ổn định cuộc sống. Dù vậy, vẫn còn đó những hộ gia đình chưa đồng thuận, dẫn đến chậm trễ trong việc giao đất. “Trên địa bàn phường Yên Nghĩa còn khoảng 90 hộ chưa hợp tác kê khai. Các cán bộ phường đã đến từng hộ tuyên truyền, vận động, có khi chỉ còn một thành viên trong gia đình chưa đồng ý; hoặc có những trường hợp các hộ lôi kéo rủ nhau. Có hộ chủ động đến đóng tiền, nhận đất, cũng e ngại những hộ khác biết” - ông Nguyễn Bá Phùng - Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa chia sẻ.
Là địa bàn có số hộ dân được hưởng chính sách ĐDV nhiều nhất TP Hà Nội, hơn 27.000 hộ, lãnh đạo quận Hà Đông đã đưa ra lời giải nào cho bài toán giao đất? Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.
KT&ĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.