CafeLand - Mặc dù đại dịch Covid-19 chưa được kiểm soát và một số bang vẫn chưa mở cửa trở lại, nhưng điều đáng ngạc nhiên là một số lượng lớn người dân Mỹ quyết định mua nhà vào thời điểm này.

Đó là những gì mà Lee Whitaker, Phó chủ tịch của Công ty xây dựng Pacesetter Homes, đã nhận thấy trong thời gian gần đây. Đại dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế Mỹ nói chung và thị trường nhà ở nói riêng sụt giảm nghiêm trọng trong tháng 4.

Tuy nhiên, một điều bất ngờ là doanh số nhà ở được bán ra trong tháng 5 đã tăng lên. Riêng với Pacesetter Homes, doanh số của công ty thậm chí còn nhiều hơn 30% so với những dự đoán ban đầu của bộ phận lãnh đạo.

Việc nhiều nhà sở hữu tư nhân không có ý định bán nhà của họ khiến các công ty xây dựng như Pacesetter Homes trở thành nguồn hàng duy nhất. Lãi suất vay thế chấp đang rơi xuống mức thấp nhất trong lịch sử, và điều này cũng tạo điều kiện cho việc mua nhà trở nên dễ dàng hơn.

Cổ phiếu của các công ty xây dựng cũng ghi nhận mức tăng trong vài tuần trở lại đây. Điều này báo hiệu sự hồi phục của thị trường nhà đất sau khi chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

“Thị trường nhà ở sẽ hồi phục trở lại, đó là quy luật tất yếu”, Ali Wolf, chuyên gia kinh tế tại Công ty nghiên cứu Meyers Research cho biết. “Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều rủi ro mà chúng ta nên đề phòng”.

Thật khó để có thể chắc chắn rằng thời gian phục hồi là nhanh hay chậm khi các dữ liệu cho thấy những mức trái ngược nhau. Mặc dù các hợp đồng mua bán nhà ở đã giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng số lượng đơn vay thế chấp để mua nhà đã tăng trong sáu tuần liên tiếp.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người tỏ ra không mấy lạc quan về sự phục hồi của thị trường nhà đất. Tendayi Kapfidze, chuyên gia phân tích của LendingTree, cho rằng thị trường nhà đất sẽ không thể bùng nổ khi nền kinh tế đã mất 40 triệu việc làm.

Đại dịch Covid-19 đã khiến hàng triệu người Mỹ phải nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Điều này gây ra nhiều hệ lụy với một số ngành như bán lẻ hay khách sạn.

Một yếu tố khác có thể ngăn cản sự phục hồi của thị trường nhà ở. Đó là việc thắt chặt tín dụng, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung của nhà giá rẻ. Tại một số nơi có số lượng nhà được bán với giá rẻ nhiều như San Francisco hay Boston, đã có những cuộc cạnh tranh xảy ra.

Matthew Pointon, chuyên gia về nhà ở của Capital Economics, cho biết nhiều người nộp đơn xin thế chấp, tìm cách tận dụng lãi suất thấp trong phạm vi tài chính của họ. Do đó, việc phục hồi doanh số có thể sẽ diễn ra lâu hơn.

  • Nhà đầu tư lưỡng lự sau đại dịch Covid-19

    Nhà đầu tư lưỡng lự sau đại dịch Covid-19

    CafeLand - Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều cao ốc văn phòng và mặt bằng kinh doanh bị bỏ trống do đa số các công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Điều này khiến các nhà đầu tư băn khoăn liệu có nên tiếp tục đầu tư vào phân khúc này hay không.

  • Nhu cầu mua nhà tại Mỹ bật tăng trở lại

    Nhu cầu mua nhà tại Mỹ bật tăng trở lại

    CafeLand - Mặc dù đại dịch Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn, nhưng sau một đợt giảm giá mạnh, những người mua nhà tiềm năng đang quay trở lại thị trường nhanh hơn so với dự kiến.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.