CafeLand - Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều cao ốc văn phòng và mặt bằng kinh doanh bị bỏ trống do đa số các công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Điều này khiến các nhà đầu tư băn khoăn liệu có nên tiếp tục đầu tư vào phân khúc này hay không.

Nhiều cao ốc và mặt bằng kinh doanh bỏ trống.

Bất động sản từ lâu đã là một yếu tố chính trong danh mục đầu tư. Tuy nhiên, việc phải thực hiện chính sách giãn cách xã hội để ngăn ngừa virus corona đã dẫn đến những thay đổi chưa từng có. Nó khiến hàng tỷ người phải làm việc tại nhà và làm triển vọng của các loại hình bất động sản thương mại và văn phòng giảm xuống mức thấp kỷ lục.

“Hiện tại mọi thứ vẫn chưa rõ ràng. Chúng tôi không biết liệu rằng nhu cầu của các loại hình bất động sản thương mại và văn phòng có tăng lên hay không. Đại dịch Covid-19 đã thay đổi quá nhiều thứ”, Joe Stadler, chuyên gia kinh tế của UBS phát biểu trên trang Reuters.

Savills, nhà cung cấp dịch vụ bất động sản toàn cầu, dự báo giá thuê văn phòng tại châu Âu sẽ giảm từ 2-10% trong năm nay, trong khi lợi suất quý đầu tiên của các trung tâm mua sắm hàng đầu châu Âu đã giảm 5,1% so với năm 2019.

Ngược lại, Công ty ProLogis cho biết nhu cầu về việc sử dụng kho, bãi chứa sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu tài sản Preqin cho thấy các quỹ tài sản tập trung ở châu Âu đã thu hút 13,2 tỉ USD từ các nhà đầu tư trong tháng 4 và tháng 5, mức cao nhất kể từ năm 2017.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tin rằng những thay đổi trong cách sử dụng bất động sản trên toàn cầu sẽ giúp các công ty vượt qua đại dịch. Việc thay đổi danh mục đầu tư ngay lập tức có thể sẽ khiến nhiều nhà đầu tư phải trả giá đắt.

Cơ hội hỗ trợ

Các nhà phân tích cũng cho rằng một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu có thể ảnh hưởng đến giá cho thuê và thay đổi nhân sự, nhưng các yếu tố cơ bản của thị trường vẫn sẽ hỗ trợ tích cực cho lĩnh vực bất động sản.

Với lợi suất trái phiếu chính phủ và khoảng 15% khối lượng trái phiếu doanh nghiệp giảm giá, các nhà đầu tư đang mong muốn thu về những khoản lợi nhuận mà tài sản của họ có thể thỏa mãn điều đó.

Sự không chắc chắn về thị trường chứng khoán tại Mỹ có thể khiến một số nhà đầu tư chốt lợi nhuận sớm. Nếu điều này xảy ra, thị trường có thể chứng kiến dòng tiền chảy vào các tài sản thay thế nhiều hơn.

Nhiều nhà tư vấn cho rằng với sự thiếu ổn định của thị trường bất động sản thương mại và cho thuê văn phòng, các nhà đầu tư nên tập trung vào phân khúc bất động sản dân cư. Điều này sẽ an toàn hơn trong thời điểm hiện tại.

UBS cho biết mức lợi nhuận của khối bất động sản dân cư tại Mỹ trong thời gian qua đã cao hơn 4,2% so với cung kỳ năm trước. Trong khi đó, công ty bảo hiểm Aviva của Anh dự báo virus corona sẽ hạ giá trị nhà ở xuống khoảng 12% và khối tài sản thương mại cũng giảm 15% trước khi thị trường tăng trưởng trở lại.

“Với rất nhiều người hiện đang sinh sống, học tập, làm việc và vui chơi tại nhà, đầu tư vào các chung cư cũng như các loại bất động sản dân cư khác có thể đem lại nhiều lợi nhuận hơn. “Nhà ở giá rẻ đang cho thấy dấu hiệu phục hồi. Hơn nữa, những tác động của chính phủ cũng giúp duy trì tỷ lệ lấp đầy tại các khu dân cư. Đó là những gì tốt nhất ở thời điểm hiện tại”, Andrew Angeli, chuyên gia kinh tế tại CBRE Global Investors, cho biết.

  • Kinh tế Mỹ giảm sâu hơn dự báo

    Kinh tế Mỹ giảm sâu hơn dự báo

    CafeLand - Theo thống kê của Cục phân tích kinh tế, trong quý đầu tiên của năm 2020, nền kinh tế Mỹ đã tồi tệ hơn rất nhiều so với báo cáo ban đầu.

  • Nhu cầu mua nhà tại Mỹ bật tăng trở lại

    Nhu cầu mua nhà tại Mỹ bật tăng trở lại

    CafeLand - Mặc dù đại dịch Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn, nhưng sau một đợt giảm giá mạnh, những người mua nhà tiềm năng đang quay trở lại thị trường nhanh hơn so với dự kiến.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.