15/01/2011 2:44 AM
CafeLand – Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 03/2011/QĐ-TTg ban hành quy chế bảo lãnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn tại ngân hàng thương mại (NHTM). Theo đó, mức bảo lãnh vay vốn cho một doanh nghiệp tối đa không vượt quá 5% vốn điều lệ thực có của Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Mức bảo lãnh vay vốn cho một doanh nghiệp tối đa không vượt quá 5% vốn điều lệ thực có của Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Ảnh: Nguồn doanh nghiệp

Quy chế này quy định việc Ngân hàng Phát triển Việt Nam bảo lãnh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn tại NHTM.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn trung hạn, dài hạn bằng đồng Việt Nam để thực hiện dự án sản xuất kinh doanh thuộc các ngành, lĩnh vực: Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản. Công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí, xây dựng, vận tải, kho bãi,…

Giới hạn bảo lãnh vay vốn được quy định cụ thể là: Mức bảo lãnh vay vốn cho một doanh nghiệp tối đa không vượt quá 5% vốn điều lệ thực có của Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Đồng thời, tổng mức bảo lãnh vay vốn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho các doanh nghiệp tối đa không vượt quá 5 lần so với vốn điều lệ thực có của Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Phí bảo lãnh vay vốn bao gồm: Phí thẩm định hồ sơ đề nghị bảo lãnh vay vốn 500.000 đồng cho một hồ sơ và được nộp cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam cùng với hồ sơ đề nghị; Phí bảo lãnh vay vốn 0,5%/năm tính trên số tiền được bảo lãnh. Ngân hàng Phát triển Việt Nam sử dụng số tiền phí bảo lãnh thu được cụ thể là trích 75% để hình thành quỹ dự phòng rủi ro bảo lãnh vay vốn và trích 25% vào thu nhập của Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Về việc thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh, khi đến hạn, doanh nghiệp không trả hoặc trả nợ không đầy đủ, NHTM xác định rõ nguyên nhân và áp dụng các biện pháp thu hồi nợ theo quy định.

Trung Lập
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland