Trước bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, để tiết kiệm chi phí nhiều chủ đầu tư dự án đã quyết định lựa chọn nhà phân phối tiếp thị dự án trong nước thay vì những tên tuổi “ngoại” như trước kia.
Doanh nghiệp tiếp thị bất động sản Việt lên ngôi

Thị trường dịch vụ bất động sản (BĐS) tại Việt Nam bao gồm lĩnh vực như tiếp thị, phân phối, định giá, tư vấn đầu tư, quản lý điều hành dự án... đang gần như nằm trọn trong tay các doanh nghiệp nước ngoài với tên tuổi lớn như công ty Savills, CBRE, Collier... Họ đều là những công ty nước ngoài đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực dịch vụ BĐS tại Việt Nam, và mỗi đơn vị đều có thế mạnh nghiên cứu thị trường riêng.


Theo các chuyên gia, nguyên nhân của việc này chính là tâm lý “sính ngoại” vốn đã thấm sâu vào suy nghĩ của đại đa số người dân Việt Nam. Tâm lý này cho rằng, hàng ngoại chất lượng tốt hơn hàng nội, trong đó, bất động sản cũng không ngoại lệ. Nhà thầu trong nước có thể thi công một hạng mục nào đó của công trình nhưng chủ đầu tư vẫn cho rằng để nhà thầu nước ngoài làm sẽ "chắc ăn" hơn, “uy tín” hơn. Cách quản lý khai thác và vận hành tòa nhà, khu du lịch cũng diễn ra tương tự như vậy. Quan niệm này đã diễn ra trong một thời gian dài và sẽ còn tiếp tục trong nhiều năm nữa....

Tuy nhiên, để các đơn vị tư vấn "ngoại" tham gia dự án chủ đầu tư trả phí khá cao trong bối cảnh kinh tế hiện nay, doanh nghiệp bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, hàng không bán được. Vì vậy nhiều doanh nghiệp chọn cách tiết giảm tối đa chi phí trong đó thay vì chọn các đơn vị phân phối tiếp thị ngoại nhiều công ty đã lựa chọn doanh nghiệp Việt Nam.


Đơn cử, mới đây hàng loạt các sự kiện ký kết tiếp thị với các công ty phân phối tiếp thị Việt Nam đã diễn ra như công ty Hưng Gia Việt ký hợp đồng tiếp thị và phân phối độc quyền dự án PetroVietnam Green House. Công ty Bất động sản Thế Kỷ phân phối dự án trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở Lilama tại 52 Lĩnh Nam, Hoàng Mai. C ông ty CP BĐS Tấc Vàng và Công ty TNHH Indochina Land đã ký kết hợp đồng tiếp thị và phân phối căn hộ tòa nhà Indochina Plaza tại 239 Cầu Giấy, Hà Nội....

Đáng chú ý, trong số các chủ đầu tư có cả các doanh nghiệp nước ngoài cũng tìm đến các thương hiệu tiếp thị bất động sản Việt để tìm cơ hội vượt khó và tiếp cận thị trường tự do dễ dàng hơn. Ví dụ như Lễ ký kết giữa tập đoàn Pau Jar (Đài Loan) và công ty bất động sản Sài Gòn Phương Nam (SAPro) vừa được diễn ra vào ngày 18/6/2011 tại TP.HCM . Theo đó, tập đoàn Pau Jar sẽ ủy quyền cho SAPro phân phối và tiếp thị độc quyền khu căn hộ cao cấp The Flemington...


Lý giải sự chuyển hướng này, chủ đầu tư dự án Indochina cho biết “ Việc lựa chọn đối tác phân phối và tiếp thị mang thương hiệu Việt là một hướng đi không mới tuy nhiên sẽ là giải pháp khả thi hơn trong bối cảnh thị trường trầm lắng, do đòi hỏi việc tiếp cận thị trường bất động sản cần sâu sắc và thực tế hơn thì càng cần tiếp thị theo kiểu “mối quan hệ” và am hiểu văn hóa tiêu dùng là điểm mạnh của các công ty tiếp thị Việt Nam”


Theo ông Khuất Tuấn Dương – Phó GD Công ty CP BĐS Tấc Vàng cho biết thị trường bất động sản Việt nam đòi hỏi các công ty thương hiệu Việt ngoài việc không ngừng nâng cao tính chuyên nghiệp hóa hơn nữa còn cần phát huy và khai thác triệt để lợi thế am hiểu thị trường địa phương, như vậy các công ty Việt mới có thể ngày một chiếm lĩnh và tiếp cận sâu rộng trên thị trường bất động sản.

Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.