Thị trường dịch vụ bất động sản (BĐS) tại Việt Nam bao gồm lĩnh vực như tiếp thị, phân phối, định giá, tư vấn đầu tư, quản lý điều hành dự án... đang gần như nằm trọn trong tay các doanh nghiệp nước ngoài với tên tuổi lớn như công ty Savills, CBRE, Collier... Họ đều là những công ty nước ngoài đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực dịch vụ BĐS tại Việt Nam, và mỗi đơn vị đều có thế mạnh nghiên cứu thị trường riêng.
Theo
các chuyên gia, nguyên nhân của việc này chính là tâm lý “sính ngoại”
vốn đã thấm sâu vào suy nghĩ của đại đa số người dân Việt Nam. Tâm lý
này cho rằng, hàng ngoại chất lượng tốt hơn hàng nội, trong đó, bất động
sản cũng không ngoại lệ. Nhà thầu trong nước có thể thi công một hạng
mục nào đó của công trình nhưng chủ đầu tư vẫn cho rằng để nhà thầu nước
ngoài làm sẽ "chắc ăn" hơn, “uy tín” hơn. Cách quản lý khai thác và vận
hành tòa nhà, khu du lịch cũng diễn ra tương tự như vậy. Quan niệm này
đã diễn ra trong một thời gian dài và sẽ còn tiếp tục trong nhiều năm
nữa....
Tuy nhiên, để các đơn
vị tư vấn "ngoại" tham gia dự án chủ đầu tư trả phí khá cao trong bối
cảnh kinh tế hiện nay, doanh nghiệp bất động sản đang gặp nhiều khó
khăn, hàng không bán được. Vì vậy nhiều doanh nghiệp chọn cách tiết giảm
tối đa chi phí trong đó thay vì chọn các đơn vị phân phối tiếp thị
ngoại nhiều công ty đã lựa chọn doanh nghiệp Việt Nam.
Đơn
cử, mới đây hàng loạt các sự kiện ký kết tiếp thị với các công ty phân
phối tiếp thị Việt Nam đã diễn ra như công ty Hưng Gia Việt ký hợp đồng
tiếp thị và phân phối độc quyền dự án PetroVietnam Green House. Công ty
Bất động sản Thế Kỷ phân phối dự án trung tâm thương mại, văn phòng và
nhà ở Lilama tại 52 Lĩnh Nam, Hoàng Mai. C ông
ty CP BĐS Tấc Vàng và Công ty TNHH Indochina Land đã ký kết hợp đồng
tiếp thị và phân phối căn hộ tòa nhà Indochina Plaza tại 239 Cầu Giấy,
Hà Nội....
Đáng chú ý, trong số các chủ đầu tư có cả các doanh
nghiệp nước ngoài cũng tìm đến các thương hiệu tiếp thị bất động
sản Việt để tìm cơ hội vượt khó và tiếp cận thị trường tự do dễ dàng
hơn. Ví dụ như Lễ ký kết giữa tập đoàn Pau Jar (Đài Loan) và công ty
bất động sản Sài Gòn Phương Nam (SAPro) vừa được diễn ra vào ngày
18/6/2011 tại TP.HCM . Theo đó, tập đoàn Pau Jar sẽ ủy quyền cho SAPro
phân phối và tiếp thị độc quyền khu căn hộ cao cấp The Flemington...
Lý giải sự chuyển hướng này, chủ đầu tư dự án Indochina cho biết “ Việc lựa chọn đối tác phân phối và tiếp thị mang thương hiệu Việt là một hướng đi không mới tuy nhiên sẽ là giải pháp khả thi hơn trong bối cảnh thị trường trầm lắng, do đòi hỏi việc tiếp cận thị trường bất động sản cần sâu sắc và thực tế hơn thì càng cần tiếp thị theo kiểu “mối quan hệ” và am hiểu văn hóa tiêu dùng là điểm mạnh của các công ty tiếp thị Việt Nam”
Theo ông Khuất Tuấn Dương – Phó GD Công ty CP BĐS Tấc Vàng cho biết thị trường bất động sản Việt nam đòi hỏi các công ty thương hiệu Việt ngoài việc không ngừng nâng cao tính chuyên nghiệp hóa hơn nữa còn cần phát huy và khai thác triệt để lợi thế am hiểu thị trường địa phương, như vậy các công ty Việt mới có thể ngày một chiếm lĩnh và tiếp cận sâu rộng trên thị trường bất động sản.