CafeLand - Thanh khoản bất động sản tăng mạnh đã kéo theo sự khởi sắc của các công ty chuyên môi giới bất động sản. Nhiều doanh nghiệp nhỏ cách đây vài năm chỉ có vài nhân sự nay đã phát triển chóng mặt lên đến hàng trăm nhân viên. Một số doanh nghiệp từ chuyên môi giới đã nâng tầm lên thành đơn vị hợp tác đầu tư hoặc mua lại các dự án quy mô lớn để phát triển.

Thị trường địa ốc khủng hoảng trong một thời gian dài là thách thức nhưng cũng chính là cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Ảnh: Thanh Thịnh.

Những tên tuổi mới

Bước vào thị trường từ năm 2008, khởi đầu hoạt động trong lĩnh vực tư vấn nhưng có thể nói trong khoảng 2 năm trở lại đây là thời kỳ phát triển thần tốc của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản An Gia. Đặc biệt sự kiện An Gia liên kết với quỹ đầu tư Nhật Bản Creed Group vào tháng 7/2015 để đầu tư và mua thêm các dự án được xem là một cột mốc đánh dấu sự phát triển của doanh nghiệp này trên thị trường bất động sản.

Kết quả kinh doanh của An Gia trong năm qua cũng khiến cho nhiều người phải ngạc nhiên, ông Nguyễn Trung Tín – Phó Chủ tịch hội đồng quản trị công ty cho biết, trong năm 2015 An Gia đã bán khoảng 1.500 sản phẩm của các dự án Angia Star, Angia Riverside và Angia Skyline. Bước sang năm mới, công ty có kế hoạch ra mắt khoảng hơn 10.000 căn hộ để đón đầu nhu cầu phát triển của thị trường. Các dự án chủ yếu tập trung ở quận 7 và quận 2, toàn bộ vẫn là phân khúc căn hộ trung khá.

Một trường hợp khác là Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh, từ một doanh nghiệp chuyên phân phối dự án, Hưng Thịnh nay đã hiện diện như một doanh nghiệp chuyên mua lại các dự án đuối vốn để phát triển.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hung Thinh Land, cho biết trong năm 2015 Hưng Thịnh bán được khoảng 5.000 sản phẩm. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư và mua bán sáp nhập các dự án để chuẩn bị sản phẩm cho năm 2016. “Hiện nay, công ty đã chuẩn bị khoảng 10 dự án và sẽ lần lượt tung ra thị trường trong năm 2016. Các dự án này đa dạng về phân khúc, trong đó có cả các sản phẩm đất nền tại quận 9”, ông Hiền cho biết.

Cũng với cách làm tương tự, một doanh nghiệp khác là Công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh cũng khá thành công khi giành thị phần tại TP.HCM, ở cả khu Đông và khu Nam thành phố. Sau khi triển khai thành công dự án Sunview Town với quy mô 1.603 căn hộ, Đất Xanh tiếp tục đầu tư dự án Luxcity mua lại từ Công ty cổ phần thế kỷ 21 với quy mô hơn 400 căn hộ.

Cũng là một doanh nghiệp môi giới có quy mô hoạt động chỉ với 7 nhân sự trong những ngày đầu tiên thành lập, hiện Công ty TNHH Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn đã hơn có 250 nhân sự tại trụ sở chính và 2 chi nhánh quận 11 và quận 12, đồng thời là đơn vị phân phối “mát tay” khi đạt kết quả bán hàng tốt tại nhiều dự án. Sau thành công tại các dự án Quang Thái Aparment, Hoàng Kim Thế Gia, Tanibuilding Sơn Kỳ 1, Hưng Ngân Garden, IDICO Tân Phú, Hoàng Anh Sài Gòn xuất hiện trong vai trò của nhà đầu tư cấp 1, với dự án Western Dragon do BCCI làm chủ đầu tư. Dự kiến, quý 1/2016, bên cạnh Western Dragon, Hoàng Anh Sài Gòn sẽ tham giao vào 3 dự án nữa nằm ở khu phía Tây thành phố nhằm đón đầu nhu cầu nhà ở khu vực đông dân nhất thành phố hiện nay.

Chuyển mình trong khó khăn

Theo giới chuyên gia, thị trường địa ốc khủng hoảng trong một thời gian dài là thách thức nhưng cũng chính là cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này có những bước chuyển mình ấn tượng. Trải qua thời kỳ khó khăn, doanh nghiệp đã được tôi rèn và sàng lọc đủ sức cạnh tranh để năm bắt cơ hội khi thị trường ấm dần lên. Có thể thấy, mỗi doanh nghiệp đều có những hoạt động, những chiến thuật riêng. Đó không chỉ là cách đầu tư khép kín, chủ động từ đầu tư, xây dựng đến phân phối, chủ động từ đầu vào đến đầu ra, nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng, giá bán hợp lý mà còn là cách xây dựng đội ngũ năng động, bán hàng nhanh.

Trao đổi với CafeLand, Tổng giám đốc Công ty Hoàng Anh Sài Gòn, ông Đoàn Chí Thanh cho hay, bí quyết để doanh nghiệp này đạt được kết quả kinh doanh khả quan trong năm qua chính là mang đến những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của những người mua ở thật. Đơn cử như với dự án Hưng Ngân Garden, Hoàng Anh Sài Gòn đã triển khai thành công gói 30.000 tỷ đồng, cộng với giá cả hợp lý nên công ty bán hàng rất nhanh và chủ đầu tư xây dựng cũng rất nhanh từ đó tạo nên sự tin tưởng cho khách hàng. Với những kinh nghiệm đã đúc kết được trong suốt thời gian qua, vị lãnh đạo doanh nghiệp này tham vọng “sẽ đưa Hoàng Anh Sài Gòn tiến tới đầu tư nhiều dự án cho riêng mình”.

Tự nhận doanh nghiệp mình còn non trẻ, ông Nguyễn Trung Tín cho rằng thị trường luôn có những chuyển biến bất ngờ, vì vậy để thích nghi và phát triển trong thị trường doanh nghiệp cần ứng biến linh động. Với 100 nhân viên kinh doanh của công ty, cộng với 200 nhân viên bán hàng của Công ty Danh Khôi, Công ty An Gia đã đạt được kế hoạch bán hàng khá khả quan trong năm qua. Bước sang năm 2016, An Gia đang có một chiến lược khác về kinh doanh, đó là hợp tác với các đơn vị kinh doanh từ bên ngoài để bán hàng.

Sự chuyển mình của các doanh nghiệp môi giới trong vài năm trở lại đây cho thấy thị trường bất động sản Việt nam đang bước vào giai đoạn phục hồi tốt, các nhà đầu tư đã bắt đầu quay trở lại khiến cho thị trường sôi động hơn sau thời kỳ đóng băng kéo dài. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, trên thị trường hiện nay những tập đoàn phát triển bất động sản trong nước lớn cả về quy mô hoạt động, năng lực tài chính, sản phẩm đa dạng đang dần hình thành để dẫn dắt thị trường và hợp tác bình đẳng với bên nước ngoài. Sự tham gia của các doanh nghiệp này hứa hẹn có nhiều đóng góp tích cực cho bức tranh chung của thị trường bất động sản và tạo ra sức bật cho thị trường trong thời gian tới.

Sự chuyển mình của các doanh nghiệp môi giới trong vài năm trở lại đây cho thấy thị trường bất động sản Việt nam đang bước vào giai đoạn phục hồi.
Thanh Thịnh
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.