Sự thiếu hụt công nhân lành nghề và các chính sách không có lợi cho việc thúc đẩy kinh doanh của chính phủ vẫn còn là những rào cản đáng bận tâm nhất cho việc kinh doanh của các công ty Đức tại Việt Nam.

Thiếu lao động lành nghề đang là một trong những yếu điểm cản trở đầu tư từ Đức vào Việt Nam. Ảnh minh họa.

Một cuộc khảo sát của Liên minh các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại khu vực Đông Nam Á mới đây cho thấy, các doanh nghiệp Đức nhìn chung đều khẳng định xu hướng tích cực về triển vọng phát triển kinh tế tại Việt Nam.

Các công ty Đức đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường Việt Nam trong thời gian qua và họ đều kỳ vọng cao cho năm 2015 về sự phát triển trong sản xuất, kinh doanh, nhu cầu nhân lực và đầu tư tái sản xuất của công ty họ.

Tuy nhiên, đi từ thực tế rằng đội ngũ lao động có kỹ năng vẫn còn thiếu hụt tại Việt Nam nên hầu hết các công ty Đức đã và đang tổ chức các chương trình đào tạo và nâng cao tay nghề cho công nhân viên.


Kết quả khảo sát của AHK/GIC

70% trong số họ tin rằng mô hình dạy nghề song hành của Đức là một sự lựa chọn tốt cho Việt Nam.

Các công ty Đức tại Việt Nam tham dự trong cuộc khảo sát về Việt Nam chủ yếu đến từ các lĩnh vực như công nghiệp (48%), dịch vụ (35%), kinh doanh (9%), tư vấn (6%) và kiểm định (3%).

70% các công ty Đức khẳng định thị trường tại Việt Nam đã phát triển tích cực trong năm qua và họ cũng đặt kỳ vọng vào sự tiếp tục phát triển cho năm 2015 dựa vào các tiêu chí đánh giá như tình hình kinh tế vĩ mô, chi phí vốn, tiêu dùng cá nhân và tiêu dùng doanh nghiệp tại Việt Nam

Việc đánh giá tích cực của các công ty Đức tại Việt Nam về sự phát triển của chính họ trong năm qua cũng như kỳ vọng phát triên cho năm tới cho thấy vị thế vững mạnh của các công ty này tại Việt Nam.

Khoảng 50% các công ty Đức đã đạt được nhiều thành công hơn so với năm trước và kỳ vọng vào năm tới với mức độ phát triển tích cực, đặc biệt là trong kinh doanh, hơn 56% các công ty tin tưởng vào sự phát triển tích cực của doanh nghiệp mình trong 12 tháng tới .

60% các công ty Đức có kế hoạch tăng nhân sự trong năm 2015 và giữ mức chi đầu tư tái sản xuất tương đối cao.


Sự thiếu hụt công nhân lành nghề và các chính sách không có lợi cho việc thúc đẩy kinh doanh của chính phủ vẫn còn là những rào cản đáng bận tâm nhất cho việc kinh doanh của các công ty Đức tại Việt Nam.

Các ảnh hưởng quan trọng khác có thể kể đến như rào cản trong nhập khẩu (63%), tệ nạn tham nhũng (63%), tình trạng lạm phát (50%) và gánh nặng thuế (46%).

Đối với các hoạt động kinh doanh của các công ty Đức tại Việt Nam (56%), thương hiệu “Made in Germany“ còn quan trọng hơn thương hiệu khối liên minh châu Âu.

Kết quả của cuộc khảo sát cũng tái khẳng định tầm quan trọng của nhu cầu tiêu thụ trong nước, trên khu vực và quốc tế.


Hiệp định tự do thương mại FTAs cũng có những ảnh hưởng tích cực trong các hoạt động trao đổi kinh doanh của các công ty Đức tại Việt Nam.

Về nhân tố nguồn nhân lực có kỹ năng, khoảng 70% các công ty Đức tại Việt Nam cho rằng họ gặp khó khăn trong việc tìm các kỹ sư lành nghề.

46% công ty gặp trở ngại để tuyển các công nhân kỹ thuật có tay nghề, điều này cho thấy sự thiếu hụt đáng kể của nguồn lao động lành nghề tại Việt Nam.

Tình hình có được cải thiện hơn đối với việc tuyển dụng các nguồn lao động giản đơn, tuy nhiên cũng không thể được gọi là lý tưởng.

Để giảm bớt những tác động tiêu cực đến chất lượng công việc, hầu hết các công ty đều tổ chức các chương trình đào tạo trực tiếp tại công ty (86%) và cả phối hợp với các trung tâm huấn luyện (57%)

70% các công ty Đức tại Việt Nam cho rằng họ sẵn sàng tham gia vào chương trình đào tạo nghề song hành theo mô hình đào tạo của Đức.


Khi tham gia vào chương trình này, các công ty có thể xây dựng hình ảnh và tầm quan trọng của mình qua việc cung cấp các chương trình đào tạo thực tế cho các học viên song song với chương trình lý thuyết mà các học viên được học tại các trường nghề có uy tín tại các nước sở tại.

Các lớp đào tạo này dựa trên chương trình giảng dạy mà Chính phủ đã phê duyệt và được nằm trong khuôn khổ kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.

Vũ Minh (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.