Giám đốc đầu tư của một doanh nghiệp địa ốc tại TPHCM ví von thị trường bất động sản hiện nay giống như võ đài quyền anh, mà doanh nghiệp địa ốc là những võ sĩ đang phải chống đỡ với những cú đấm, ai có sức chịu đòn tốt mới có thể trụ lại, bằng không sẽ rớt đài.

Cũng với cái nhìn tương tự, giám đốc kinh doanh một công ty địa ốc ở quận Bình Tân cũng ngán ngẩm trước tình hình kinh doanh rất chậm hiện nay. Giống như nhiều doanh nghiệp khác, công ty của vị này cũng đang cố gắng xoay xở, cầm cự cho qua cơn sóng gió thị trường hiện nay.


Thực tế cho thấy mặc dù vẫn có giao dịch, nhưng nhìn chung sức mua của thị trường căn hộ rất yếu. Có thể nói, trong nhiều yếu tố tác động vào thị trường, điều mà doanh nghiệp địa ốc ngán ngại nhất là đầu ra của sản phẩm.


Tính thanh khoản thị trường yếu khiến nhà đầu tư thứ cấp dè dặt, trong khi đó những người có nhu cầu mua căn hộ để ở mang tâm lý chờ đợi giá sẽ còn giảm thêm. Hai bên, người bán và người mua, giống như đang chơi trò chơi nhìn nhau xem ai chớp mắt trước, người đó sẽ thua.


Ở một số dự án, nhiều nhà đầu tư thứ cấp không chịu nổi lãi vay ngân hàng đang tìm cách bán lại căn hộ đã đầu tư để cắt lỗ, thậm chí giá chào bán còn thấp hơn cả giá gốc của chủ đầu tư nhưng vẫn khó bán.


Trước xu hướng thị trường không thuận lợi, nhiều chủ đầu tư phải hoãn kế hoạch chào bán sản phẩm. Với những dự án đã chào bán hoặc không thể dừng, chủ đầu tư đang làm mọi cách, với các chương trình bán hàng khác nhau nhằm thu hút người mua.


Nhiều doanh nghiệp địa ốc đều có chung một nhận định tình hình thị trường năm nay khó hơn rất nhiều khi lợi nhuận tích lũy của những năm trước đang dần cạn kiệt vì gánh nặng chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Mục tiêu của họ đặt ra là tồn tại chứ không phải phát triển.


Tuy nhiên, nếu nhìn từ góc độ phát triển thị trường, nhiều người cho rằng đây là dịp thị trường sàng lọc bớt những doanh nghiệp non yếu, cả về kinh nghiệm lẫn năng lực tài chính. Điều này có thể đau đối với nhiều doanh nghiệp nhưng giúp thị trường khỏe mạnh hơn, vì không thể có một thị trường bất động sản mà ai cũng có thể là chủ đầu tư dự án.


Không chỉ có giới chủ đầu tư dự án, các sàn giao dịch bất động sản cũng đang chịu sự sàng lọc khắc nghiệt sau một thời gian mọc lên như nấm khi thị trường địa ốc bùng nổ. Chưa có số liệu thông kê chính thức nhưng giới địa ốc cho biết số lượng sàn "chết lâm sàng" hiện nay rất nhiều. Phần còn lại hoạt động cầm chừng và cắt giảm nhân sự để giảm thiểu chi phí.


Giới quan sát thị trường nhận định, thị trường địa ốc, đặc biệt là phân khúc căn hộ, khó có thể sớm phục hồi ngay cả khi chính sách tiền tệ được nới lỏng và lãi suất hạ xuống vì hiện tại niềm tin vào thị trường đã bị sút giảm rất nhiều.


Ông giám đốc trên cho rằng đầu tư địa ốc chưa bao giờ là một ngành dễ ăn, và ở các nước khác trong khu vực số lượng nhà đầu tư địa ốc chỉ vài trăm, chứ không thể lên đến vài ngàn như những gì đang thấy tại TPHCM.


Người ta vẫn đang chờ xem liệu sẽ có bao nhiêu công ty địa ốc đuối sức và cuối cùng sẽ phải rời cuộc chơi.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.