18/02/2011 9:27 AM
Giá USD tăng cao đang khiến các doanh nghiệp xây dựng gặp khó do chi phí đầu vào buộc tăng lên trong khi hợp đồng đã được “chốt giá”.
Trái với nhận định nhiều doanh nghiệp về khả năng các ngân hàng sẽ hạ lãi suất sau Tết, không những thế thị trường tiền tệ lại tiếp tục thêm “cú bồi” tăng tỉ giá USD khiến cho doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực xây dựng gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn. Trong khi đó, chi phí đầu vào nhập nguyên vật liệu như sắt, thép tăng mạnh.

Đơn cử, trên thị trường vật liệu xây dựng giá thép đã tăng mạnh thêm 200.000 đồng/tấn kể từ đầu tháng 2. Theo bảng giá Tổng công ty Thép Việt Nam, thép cuộn có giá bán giao tại nhà máy là 14,52 - 14,81 triệu đồng, thép cây là 14,57 - 15,27 triệu đồng (chưa bao gồm VAT). Trong khi đó, ngoài thị trường tự do giá thép cuộn 15,2 triệu đồng/tấn, thép cây dao động từ 15,8 - 27,5 triệu đồng/tấn.

Theo ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) cho hay, giá thép tăng do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Hiện giá phôi trên thế giới đã ở mức 670 - 690 USD/tấn, tăng khoảng 90 USD so với hồi cuối tháng 12. Trong bối cảnh tỉ giá tiếp tục tăng cao, giá thép sẽ còn biến động.

Ông Nguyễn Mạnh Hà (Giám đốc công ty Xây dựng trực thuộc Bộ Quốc phòng) cho biết đơn vị anh vừa trúng thầu xây dựng dự án nhà máy thép tiền chế tại Thái Nguyên. Hợp đồng đã ký đầu tháng 1/2011 trong đó riêng phần xây thô nhà xưởng trên 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện tại giá thép lên quá cao vượt dự tính.

“Vừa tết ra, mọi người trong công ty đang rất phấn khởi vì có được hợp đồng đầu tiên tuy nhiên do giá thép, xi măng… tăng mạnh ngoài dự kiến nên nhiều khả năng hợp đồng này sẽ bị lỗ nếu làm khéo thì hoà. Bởi, có một thực tế, để có được một hợp đồng ngoài chi phí cứng còn phải chi phần mềm hoa hồng cho các đối tác. Nếu cộng cả các khoản này nữa thì doanh nghiệp chúng tôi lỗ nặng.”

Không chỉ nhà thầu khốn đốn với giá nguyên vật liệu tăng mà cả các chủ đầu tư dự án bất động sản cũng như ngồi trên đống lửa.

Theo ông Đặng Thanh Lâm - Tổng giám đốc công ty Địa ốc Thanh Lâm, nói đến đầu tư bất động sản không có một doanh nghiệp nào có đủ vốn lớn để làm hết cả dự án.

Trong bối cảnh giá tất cả mọi loại nguyên vật liệu, từ thép, gạch tới xi măng, cát, đá... đều liên tục leo thang. Giá nhân công cũng tăng từ lên 25%. Bây giờ tiền công xây dựng nhật từ 150.000 – 200.000 đồng/người. Với tình hình lạm phát và lãi suất như hiện nay, thị trường bất động sản đóng băng là đương nhiên.

tag: tỉ giá, doanh nghiệp, địa ốc, USD
Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland