Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, đã có khoảng 190 dự án nhà ở thu nhập thấp với số vốn gần 30.000 tỷ đồng được đăng ký với quy mô trên 7 triệu m2 nhà ở, cung cấp cho thị trường khoảng 170.000 căn hộ.

Nhiều dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đang được triển khai. Ảnh: Khu đô thị Việt Hưng (Gia Lâm) - Báo DĐDN

Khoảng 37 dự án nhà ở thu nhập thấp đã được khởi công xây dựng với số vốn đầu tư 3.600 tỷ đồng, góp phần giải quyết chỗ ở cho khoảng 64.000 người. Các dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp (KCN) cũng đã có 24 dự án được khởi công với số vốn đầu tư trên 2.600 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết chỗ ở cho khoảng 125.000 lao động tại các KCN.

Tại Hà Nội, các dự án nhà thu nhập thấp được khởi công cung cấp khoảng 25.000 căn hộ. Đáng chú ý là các dự án chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm, Kiến Hưng (Hà Đông), Đặng Xá, Việt Hưng (Gia Lâm), Đại Mỗ (Từ Liêm)…

Tại TP.HCM, 8.300 căn nhà ở xã hội, tương đương hơn 1,2 triệu m2 được xây dựng góp phần giải quyết khó khăn về nhà ở. Đà Nẵng cũng đã triển khai xây dựng 127 khối nhà chung cư, dự kiến bố trí 11.332 căn hộ, trong đó 66 khối nhà với 2.859 căn đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng, còn 61 khối nhà với 8.473 căn hộ đang được khẩn trương thi công và hoàn tất hồ sơ để khởi công xây dựng.

Theo báo cáo của Cục quản lý nhà ở - Thị trường bất động sản Bộ Xây dựng, năm 2010, Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã giải ngân cho vay 5 dự án nhà ở thu nhập thấp, với số tiền lên tới 740 tỷ đồng gồm: Dự án nhà ở thu nhập thấp Khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm – Hà Nội); dự án chung cư dành cho người thu nhập thấp Bắc Sơn (Kiến An - Hải Phòng); dự án nhà ở thu nhập thấp Phú Sơn (Thanh Hóa); dự án nhà ở thu nhập thấp Bãi Dâu (Huế) và dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp Long An.

Trên thực tế, nhu cầu về nhà ở dành cho người thu nhập thấp trong những năm tới còn rất lớn. Để hỗ trợ cho các dự án nhà ở, Bộ Xây dựng đang huy động thêm vốn vay từ các tổ chức nước ngoài như: Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và vốn vay của các tổ chức tín dụng khác như vốn vay ODA để dần giải quyết nhu cầu nhà ở cho 5,8 triệu người hiện chưa có nhà ở.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận định, năm 2010, doanh nghiệp quá tập trung vào thị trường căn hộ cao cấp trong khi khả năng thanh toán của người dân có hạn. Thị trường bất động sản năm qua giá không giảm nhưng giao dịch giảm mạnh, chủ yếu do chính sách vĩ mô tập trung kiềm chế lạm phát buộc phải siết tín dụng và doanh nghiệp chủ quan đầu tư theo phong trào. Mặc dù Bộ Xây dựng đã cảnh báo doanh nghiệp cần chuyển sang đầu tư xây dựng loại hình căn hộ giá trung bình, nhưng các nhà đầu tư chưa chuyển hướng kịp. Thứ trưởng Nam cho rằng, năm 2011, thị trường bất động sản sẽ chuyển hướng đầu tư sang căn hộ có giá trung bình.
Cafeland.vn - Theo Tầm Nhìn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland