Câu hỏi đặt ra với cơ quan chức năng ban ngành tỉnh Hưng Yên là có hay không việc thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý dẫn đến tồn tại hàng loạt sai phạm "tày đình" ở một dự án nằm trung tâm TP. Hưng Yên?
Đợi... kết luận của Thanh tra nhà nước
Theo đó, đã 5 năm trôi qua nhưng dự án xây dựng khách sạn và nhà ở liền kề của Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên (Cty CP TPXK Hưng Yên) vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Bên cạnh đó, hàng loạt sai phạm nghiêm trọng được chỉ rõ trong Kết luận thanh tra của Sở Xây dựng (tháng 07/2013) chưa được xử lý dứt điểm, nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục “cắt” hàng chục lô đất bán cho người dân tự xây dựng.
Cụ thể, vào thời điểm kiểm tra, Chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính để thực hiện việc chuyển đổi hình thức sử dụng đất từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, đã có 04 căn nhà liền kề được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, trong đó có 01 căn nhà cơ bản đúng thiết kế, 03 căn nhà còn lại đều sai thiết kế, tất cả do người dân mua đất rồi tự xây dựng nhưng được chủ đầu tư “phù phép” thành nhà mẫu nhằm “qua mặt” cơ quan chức năng.
Vào ngày 12/10, Tạp chí điện tử Doanh nghiệp Việt Nam đã gửi Công văn số 11/CV về việc cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng khách sạn và nhà ở liền kề do Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên làm chủ đầu tư. Tại công văn cũng nêu rõ những vấn đề thắc mắc cần được làm rõ và mong muốn nhận được hồ sơ, tài liệu cũng như những câu trả lời từ UBND tỉnh Hưng Yên.
Thực hiện theo Công văn số 1896/UBND-TH về việc cung cấp tài liệu, làm việc với Tạp chí điện tử Doanh nghiệp Việt Nam do ông Đặng Minh Ngọc, phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hưng Yên ký. Theo đó, vào ngày 17/11/2015, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiến hành họp tổng kết, lấy ý kiến các Sở ngành, cơ quan có liên quan và báo cáo UBND tỉnh về các nội dung thông tin báo chí đăng tải trong thời gian qua về những sai phạm của Dự án xây dựng khách sạn và nhà ở liền kề của Cty TPXK Hưng Yên làm CĐT. Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ động liên hệ, làm việc với Tạp chí theo đề nghị của văn bản.
Nhưng phải đến ngày 27/11, sau một thời gian "mòn mỏi" chờ đợi cũng như nhiều lần liên hệ với cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên, PV may mắn được trao đổi với ông Trần Quốc Văn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, qua điện thoại ông Văn cho biết: "Hiện dự án đã được Thanh tra nhà nước đã vào cuộc và khi nào có kết luận của Thanh tra chúng tôi sẽ sớm trả lời với cơ quan báo chí". Khi được hỏi về việc báo chí tác nghiệp độc lập và mong muốn lấy được thông tin và tài liệu sớm nhất, "muốn sớm thì cũng phải chờ kết luận của thanh tra nhà nước, phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động chứ (!?)" ông Văn nhấn mạnh.
Phản ánh đến ông Đặng Minh Ngọc – phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hưng Yên, người đã ký công văn số 1896/UBND-TH giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối làm việc và cung cấp thông tin đến Tạp chí điện tử Doanh nghiệp Việt Nam nhưng Tạp chí điện tử Doanh nghiệp Việt Nam không hề nhận được thông tin về lịch làm việc từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông Ngọc cho biết: "Các anh ấy cũng đang bận đấy mà (đang chuẩn bị các báo cáo, các loại trình Tỉnh ủy, HĐND...)". Trong khi đó, Công văn do Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam gửi UBND tỉnh Hưng Yên đã gần 2 tháng.
Đã có kết luận sai phạm hàng loạt của dự án xây dựng khách sạn và nhà ở liền kề của Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên đã có từ tháng 07/2013, nhưng sau hơn 2 năm mọi sự dường như ngày càng "hoàn thiện" bằng chính những ngôi nhà khang trang, đẹp đẽ. Câu hỏi đặt ra với cơ quan chức năng ban ngành tỉnh Hưng Yên là có hay không việc thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý dẫn đến tồn tại hàng loạt sai phạm "tày đình" ở một dự án nằm trung tâm TP. Hưng Yên?
Hàng loạt căn hộ đã... khang trang
Theo ghi nhận của PV vào ngày 2/12, thì trong thời gian đoàn thanh tra đang tiến hành thanh tra dự án này, vi phạm vẫn tiếp tục ngang nhiên diễn ra, một số lô đất được doanh nghiệp cắt bán trái quy định vẫn được tiến hành xây mới, ráo riết hoàn thiện mà không gặp phải bất kỳ sự kiểm tra, ngăn chặn từ phía cơ quan chức năng.
Mặc dù dự án đang được Thanh tra nhà nước vào kiểm tra nhưng vẫn không "ngăn cản" được những ngôi nhà đang dần được hoàn thiện thách thức cơ quan chức năng.
Theo anh Nguyễn Đức H., một người dân sống gần dự án cho biết: "Dự án này đã được UBND tỉnh quy hoạch từ rất lâu rồi, nghe nói là xây khách sạn nhưng khoảng 2 năm gần đây có rất nhiều hộ dân đến xây nhà trong đó có cả lãnh đạo công an TP Hưng Yên, thậm chí có cả nhà của con lãnh đạo tỉnh".
"Mà tôi chả hiểu nổi đây là một dự án do tỉnh quy hoạch làm khách sạn, nhà ở liền kề nhưng tại sao các hộ dân lại có thể xây được nhà một cách ngang nhiên mà chả thấy bị thanh tra hay kiểm tra bao giờ cả", anh H. bức xúc nói.
Nhiều ngôi nhà vẫn đang gấp rút được hoàn thiện.
Và trên mảnh đất rộng 22.055m2 này sẽ có bao nhiêu ngôi nhà "đội lốt" dự án nhà ở liền kề, khách sạn này được mọc lên dưới một vỏ bọc hoàn hảo nằm "chềnh ềnh" giữa trung tâm TP Hưng Yên mà không vấp phải một rào cản nào từ phía cơ quan chức năng, ban ngành tỉnh Hưng Yên.
Đến đây, dư luận đang rất quan tâm, liệu lần thanh tra thứ hai này UBND tỉnh Hưng Yên có "dám" chỉ rõ và giải quyết dứt điểm, xử lý nghiêm những sai phạm của CĐT là Cty TPXK Hưng Yên, hay chỉ là kết luận nằm trên "giấy" như kết luận của Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên cách đây hơn 2 năm (07/2013) (!?)
Trước đó, Doanh nghiệp Việt Nam đã có một số bài viết phản ánh về vụ việc sau 5 năm được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Dự án xây dựng khách sạn và nhà ở liền kề của Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Bên cạnh đó, hàng loạt sai phạm nghiêm trọng được chỉ rõ trong Kết luận thanh tra của Sở Xây dựng (tháng 7/2013) chưa được xử lý dứt điểm, nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục “cắt” hàng chục lô đất bán cho người dân tự xây dựng.
Cụ thể, vào thời điểm kiểm tra, Chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính để thực hiện việc chuyển đổi hình thức sử dụng đất từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, đã có 04 căn nhà liền kề được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, trong đó có 01 căn nhà cơ bản đúng thiết kế, 03 căn nhà còn lại đều sai thiết kế, tất cả do người dân mua đất rồi tự xây dựng nhưng được chủ đầu tư “phù phép” thành nhà mẫu nhằm “qua mặt” cơ quan chức năng.
Ngoài ra, Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên đã không trung thực trong báo cáo gửi cơ quan chức năng về việc tự ý phân lô bán đất cho 06 hộ dân khác tổng số 08 lô đất, thu về số tiền 5.250 triệu đồng nhưng không kê khai vào hệ thống sổ sách kế toán, báo cáo tài chính của đơn vị.
Trước những sai phạm trên, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên hủy bỏ và giải quyết hậu quả của tất cả các hợp đồng huy động vốn đã ký dưới mọi hình thức để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh tạm dừng thực hiện dự án và giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên khắc phục các sai phạm nêu trên trong một thời gian nhất định, nếu không khắc phục được thì trình UBND tỉnh thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư; xem xét xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những sai phạm nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.
Minh Thành - Mạnh Hùng (DNVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.