Trong báo cáo Thị trường trái phiếu tháng 11/2021 vừa phát hành, Công ty Chứng khoán KB Securities cho biết, thị trường trái phiếu doanh nghiệp kém sôi động so với tháng trước nhưng vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020.

Trong tháng 11/2021, các doanh nghiệp bất động sản thường trả lãi suất cao nhất thị trường quanh mức 10%-12,5%.

Cụ thể, theo KB Securities, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành tháng 11 đạt 40.536 tỷ đồng giảm 6,6% so với tháng 10/2021, nhưng vẫn tăng mạnh 71.,5% so với cùng kỳ năm 2020 - khi Luật chứng khoán 2019 và một số nghị định liên quan tới việc siết chặt hơn về quy định chào bán và giao dịch trái phiếu riêng lẻ (trong đó liên quan đến nhà đầu tư) bắt đầu có hiệu lực.

Trong đó, nhóm bất động sản và nhóm ngân hàng là những tổ chức phát hành lớn nhất thị trường

Theo KB Securities, trong tháng 11/2021, các doanh nghiệp bất động sản thường trả lãi suất cao nhất thị trường quanh mức 10%-12,5%, đặc biệt Công ty Cổ phần Đầu tư An Khải Hưng đã phát hành trái phiếu kỳ hạn 3 năm với lãi suất 12,5%.

Vào ngày 23/11, Công ty Cổ phần Đầu tư An Khải Hưng đã phát hành thành công 180 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 15 tháng, lãi suất cố định 12,5%/năm và được đảm bảo bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại thửa đất số 1351, 588; tờ bản đồ số 19, địa chỉ phường Trường Thạnh, quận 9, TP.HCM. An Khải Hưng cho biết, số tiền thu được từ việc chào bán trái phiếu sẽ được sử dụng để thanh toán tiền đặt cọc mua đất tại phường Trường Thạnh, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

Thị trường trái phiếu được dự báo sẽ hạ nhiệt trong các tháng tới khi đầu tháng 12, Văn phòng Chính phủ cũng ban hành Công điện về tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra việc phát hành TPDN. Tại Công điện này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành và sử dụng vốn thu được từ phát hành trái phiếu, nhất là phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp bất động sản, của tổ chức tín dụng có liên quan đến doanh nghiệp bất động sản, các doanh nghiệp có khối lượng phát hành lớn, lãi suất cao, các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ, các doanh nghiệp phát hành không có tài sản bảo đảm… báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12/2021.

Bộ Tài Chính cũng đã có văn bản yêu cầu đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp để đảm bảo thị trường TPDN trở thành một kênh huy động vốn quan trọng, hiệu quả và hạn chế tối đa rủi ro cho nhà đầu tư.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.