Sau thời gian im ắng, thị trường bất động sản khởi đầu năm 2024 với kỳ vọng từ hiệu ứng của một loạt chính sách tháo gỡ pháp lý và lãi suất. Về phía doanh nghiệp, nhiều chủ đầu đang tất bật cho hoạt động triển khai dự án ngay từ những ngày đầu năm.

Mở màn cho cuộc đua triển khai các dự án bất động sản ngay từ đầu năm phải kể đến Vinhomes khi triển khai hàng loạt dự án lớn. Gần nhất, doanh nghiệp này đã khởi công khu căn hộ The Opus One thuộc Khu đô thị Vinhomes Grand Park tọa lạc tại mặt tiền đường Nguyễn Xiển (phường Thạch Mỹ) và đường Phước Thiện (phường Long Bình), TP.Thủ Đức.

Trước đó, ngày 6/1 Vinhomes đã khởi công dự án nhà ở xã hội Happy Home Tràng Cát (giai đoạn 1) tại Hải Phòng với quy mô 28,14ha bao gồm 27 block nhà chung cư với khoảng hơn 4.000 căn nhà ở xã hội.

Tiếp đến là dự án Happy Home Cam Ranh quy mô 86,4ha với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ cung cấp 3.600 căn nhà ở xã hội, gồm 3 loại sản phẩm với diện tích dao động từ 24-70m2.

Tại Bình Dương, Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt đã khởi công dự án Thuận An 1 tại Bình Dương với diện tích hơn 1,8ha. Dự án này gấp rút xây dựng chỉ sau ba tuần được cấp phép, dự kiến đẩy nhanh tiến độ bán hàng trong nửa đầu năm nay.

Phát Đạt tự tin đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để triển khai nhanh các dự án khi thị trường bất động sản hồi phục. Doanh nghiệp cho biết, dự án Thuận An 1 tiếp tục là bước đệm để Phát Đạt đẩy mạnh việc triển khai và xây dựng các dự án để sớm đưa các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực của khách hàng ra thị trường trong năm 2024.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản khởi động sớm để nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường.

Cũng tại thị trường Bình Dương, Phú Đông Group động thổ dự án Phú Đông Sky One (TP Dĩ An). Tập đoàn CapitaLand cũng cho biết sẽ khởi động dự án Khu đô thị nhà ở phức hợp Tân Thành Bình Dương (tên thương mại Sycamore) trong tháng 2 này.

Còn tại TP. HCM, ngày 18/1 Pi Group đã khởi công xây dựng dự án Picity Sky Park trên đại lộ Phạm Văn Đồng với quy mô 1ha, gồm 3 block chung cư.

Theo nhận định của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), năm 2024 sẽ là năm đầy cơ hội và thách thức, với những động thái tích cực về tổng cung và tổng cầu, đặc biệt trong việc phát triển nhà ở giá bình dân và nhà ở xã hội. Sự tham gia của các chủ đầu tư trong "cuộc đua" này sẽ giúp làm thu hẹp khoảng cách lệch pha cung cầu, đồng thời đưa thị trường vào quỹ đạo phục hồi an toàn và bền vững.

CBRE ước tính, trong năm 2024 nguồn cung thị trường căn hộ TP.HCM dự kiến duy trì hạn chế, đón nhận lần lượt hơn 9.000 căn hộ chung cư và 1.000 căn nhà ở thấp tầng. Trong ngắn hạn, nguồn cung tiếp tục hạn chế, trong khi nhu cầu lớn sẽ khiến giá bán tiếp tục neo ở mức cao.

Nhìn về triển vọng thị trường trong thời gian tới, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, mặt bằng lãi suất đang theo hướng bình ổn trở lại, trong khi đó các yếu tố về chính sách và pháp lý đang trong lộ trình sửa đổi và thông qua, đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất sẽ góp phần khiến niềm tin thị trường được cải thiện, từ đó giúp thị trường phục hồi trong năm 2024.

Trong khi đó, đơn vị nghiên cứu thị trường Avison Young kỳ vọng, một số luật sửa đổi về bất động sản đã được thông qua và Luật Đất đai 2023 (sửa đổi), vốn được mong đợi từ lâu cũng đã được thông qua.

“Với các luật và quy định mới, dự kiến thị trường sẽ bật lên rõ rệt hơn từ năm 2025”, ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam dự báo.

Trong bối cảnh đó, phân khúc nhà ở được kỳ vọng có sự cải thiện từ năm 2025 trở đi nhờ sự can thiệp mạnh mẽ của Chính phủ trong hai năm qua và khi các luật bất động sản mới có hiệu lực. Ngoài ra, hoạt động M&A sẽ mang đến những gương mặt chủ đầu tư mới thông qua các thương vụ hợp tác góp vốn hoặc mua bán cổ phần.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.